Ngọn lửa soi sáng con đường chúng ta bước tới tương lai

Chính trị 27/08/2015 04:45

LTS: Nhân Kỷ niệm 70 Ngày Truyền thống ngành Giao thông vận tải (28/8/1945 - 28/8/2015), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có bài viết “Chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần yêu nước vẫn luôn là ngọn lửa soi sáng con đường chúng ta bước tới tương lai” đăng trong cuốn sách “Giao thông vận tải Việt Nam 70 năm xây dựng và phát triển”, Tạp chí Giao thông vận tải trân trọng trích lược giới thiệu đến bạn đọc.

IMG_0394
Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng

Hiếm có dân tộc nào mà để tồn tại và phát triển, lại phải trải qua nhiều lửa đạn như dân tộc chúng ta. Hàng ngàn năm Bắc thuộc, hàng trăm năm phải chiến đấu để thoát khỏi ách thống trị của các chế độ thực dân là một đau thương không gì bù đắp nổi. Nhưng chính vì thế mà giấc mơ về một giang sơn đẹp đẽ, hiện đại, có thể sánh vai cùng bè bạn chưa bao giờ nguôi cháy bỏng trong tâm hồn của bất cứ người Việt Nam nào.

Hiểu được khát vọng thiêng liêng ấy, ngay sau khi giành được chính quyền, dù phải đối phó trăm bề với thù trong, giặc ngoài, Đảng và Hồ Chủ tịch nhanh chóng đưa ra hàng loạt quyết định quan trọng nhằm tới mục tiêu lâu dài là xây dựng đất nước phồn thịnh. Bộ Giao thông - Công chính - tiền thân của Bộ Giao thông vận tải ngày nay đã ra đời trong hoàn cảnh và với một tầm nhìn như vậy.

Kể từ ngày lịch sử đáng ghi nhớ ấy (28/8/1945), ngành Giao thông vận tải bắt đầu một cuộc hành trình đầy gian nan nhưng cũng rất đỗi tự hào. Vận mệnh của Ngành luôn gắn liền với vận mệnh của dân tộc qua mỗi bước thăng trầm.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Giao thông vận tải là ngành có đóng góp to lớn, mang tính chất quyết định cho những chiến thắng vĩ đại trên chiến trường. Hình ảnh những con đường ngổn ngang bom đạn, những cây cầu dã chiến cùng từng đoàn xe nối nhau ra trận đã in sâu vào kí ức hàng triệu người và giờ đây vẫn là niềm xúc động mỗi khi chúng ta nhớ về một thời trận mạc. Tạo nên kỳ tích đó là hàng chục vạn cán bộ, công nhân viên, thanh niên xung phong không quản hy sinh gian khổ, xông ra tuyến đầu lửa đạn để giữ vững mạch máu giao thông. Hàng ngàn người trong số họ đã ngã xuống như những người lính trên khắp các chiến trường. Họ đã sống, chiến đấu với một lòng quả cảm tuyệt vời cho những gì mà chúng ta mãi mãi thừa hưởng và trân trọng gìn giữ. Điện Biên Phủ lẫy lừng, đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại, Đại thắng mùa xuân năm 1975… là những địa danh, sự kiện và dấu mốc lịch sử oanh liệt của đất nước, đồng thời cũng là những cái tên gợi lên niềm tự hào, kiêu hãnh của tất cả chúng ta.

Bước vào thời kỳ đất nước Đổi mới và Hội nhập, lại một lần nữa giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, mang tính mở đường và tạo nền tảng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phát huy truyền thống anh dũng trong chiến đấu, hàng vạn cán bộ, công nhân viên của Ngành lại đến với những nơi thâm sơn cùng cốc, ngày đêm miệt mài lao động và sáng tạo trong những điều kiện đói rét, bệnh tật, không quản ngại trước bất cứ nhiệm vụ nào.

Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã thông qua Nghị quyết số 13-NQ/TW, trong đó đề ra những mục tiêu trọng tâm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Những mục tiêu trọng tâm này được xác định cụ thể cho từng lĩnh vực chuyên ngành: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, cảng biển, cảng hàng không.

Đây là một nhiệm vụ rất nặng nề mà chúng ta nhất định phải hoàn thành. Vẫn với tinh thần vượt lên mở đường, toàn Ngành đã vào cuộc bằng một quyết tâm chưa từng có. Chưa bao giờ giao thông vận tải chấp nhận nhiều thách thức như trong thời gian qua. Thách thức về nguồn lực, thách thức về thời gian, thách thức về khả năng vượt qua những cám dỗ vật chất, thách thức về bản lĩnh lãnh đạo, đổi mới cơ chế cũng như thúc đẩy sáng kiến trong hàng ngũ chuyên gia, thách thức về năng lực quản lý, áp dụng, làm chủ công nghệ hiện đại và thách thức lớn nhất chính là xóa bỏ tư tưởng trì trệ, ngại thay đổi ở mỗi người bằng ý chí dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Điều đáng tự hào là chúng ta đã can đảm vượt qua tất cả, đã chứng tỏ được rằng, chúng ta là một tập thể đoàn kết, tiềm ẩn nhiều sức mạnh và luôn khát khao cống hiến.

Những nỗ lực của toàn Ngành trong thời gian qua là khá toàn diện và có chiều sâu, đã thực sự tạo ra cho đất nước một diện mạo giao thông hoàn toàn mới, được xã hội ghi nhận. Từ một quốc gia xếp hạng 103 (năm 2010) về năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông, chúng ta đã vươn lên xếp thứ 74 thế giới (năm 2014), với mức tăng bậc hàng năm đầy ấn tượng, năm sau cao hơn năm trước. Hệ thống giao thông Việt Nam từ chỗ biệt lập, lạc hậu giờ đây đã có thể tự tin kết nối với khu vực và thế giới, thậm chí nhiều lĩnh vực còn có mức độ tăng trưởng hàng đầu. Sự kết nối này sẽ còn rộng lớn và hiệu quả hơn bằng một kế hoạch đầy tham vọng trở thành điểm trung chuyển của khu vực về hàng không, cảng biển trong một tương lai gần, nếu chúng ta có quyết tâm đủ lớn...

70 đã trôi qua là một khoảng thời gian đủ dài để những cảm xúc lịch sử có thể lắng lại. Đó là một quá khứ mà chúng ta có quyền tự hào. Nhưng đó cũng đồng thời là lời nhắc nhở sâu sắc về trách nhiệm và cách thức ứng xử của chúng ta với tương lai. Bởi vì trước mắt chúng ta là một giai đoạn mới với nhiều điều kiện thuận lợi nhưng cũng đầy thách thức. Chúng ta đã làm được nhiều việc quan trọng nhưng luôn còn rất nhiều việc quan trọng hơn đang chờ mỗi người ở ngay phía trước. Không tự mãn nhưng để tiếp tục những công việc to lớn, chúng ta cũng không tự làm nhụt ý chí mình…

Ý kiến của bạn

Bình luận