Ngôi vương xe điện của Tesla đang lung lay

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Sản phẩm 16/11/2018 07:51

Hàng loạt hãng xe truyền thống như GM, Volkswagen, Ford đều đã nhảy vào cuộc đua sản xuất xe điện.

 

musk-8216-1542191567_lpfz

CEO Tesla - Elon Musk và một mẫu xe điện của hãng. Ảnh: AFP

Thoạt nhìn, Tesla dường như không thể đánh mất vị thế thống trị. Họ đã bán được gần 500.000 xe trên toàn cầu, chiếm khoảng 20% xe chạy hoàn toàn bằng pin ngày nay, theo số liệu từ Navigant Research. Tesla gần đây cũng có lãi và đạt mục tiêu sản xuất.

Nếu tính riêng tại Mỹ, Tesla bán được 250.000 xe điện, gấp đôi cái tên đứng sau là Nissan Leaf. Nissan mới bán được hơn 125.000 chiếc từ khi ra mắt cuối năm 2010. Xe điện của GM - Chevrolet Bolt thì mới bán được 36.000 chiếc từ năm 2016.      

Tuy nhiên, hãng xe Đức - Volkswagen đã có kế hoạch áp đảo các con số này. CEO Herbert Diess mới đây cho biết trên Automotive News rằng VW sẽ sản xuất và bán 50 triệu xe điện trong những năm tới. Nhờ quy mô lớn, VW có thể làm ra xe giá rẻ hơn Tesla.

Năm ngoái, Volkswagen bán được 10,7 triệu xe. Gần như toàn bộ là chạy xăng hoặc dầu diesel. Tuy nhiên, dòng Volkswagen I.D. sẽ ra mắt năm 2020. Audi E-Tron cũng dự kiến xuất xưởng năm tới. Các thương hiệu khác của Volkswagen, như Porsche cũng đang lên kế hoạch làm xe điện riêng.

Nhiều hãng xe khác cũng đang nhảy vào cuộc đua này. Ford cam kết chi 11 tỷ USD để tái tập trung vào các sản phẩm mới, như xe điện và xe tự lái. GM cũng đang tăng tốc kế hoạch riêng.

Tesla thì không lo lắng chuyện cạnh tranh tăng lên, do nó cũng sẽ giúp ích cho mục tiêu tổng thể của họ là chuyển dịch xe hơi toàn cầu từ chạy xăng, dầu sang chạy điện. "Mọi chiếc xe điện chạy trên đường đều là chiến thắng của Tesla", người phát ngôn của công ty cho biết.

Đến năm 2026, Navigant dự báo toàn cầu có hơn 30 triệu xe điện, gấp nhiều lần 2,6 triệu hiện nay. Dĩ nhiên, Tesla không thể kham hết số này. Nửa số xe được dự báo bán tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chủ yếu là Trung Quốc. Đây cũng là nơi Tesla chọn đặt nhà máy đầu tiên tại châu Á.

Sam Abuelsamid - nhà phân tích tại Navigant dự báo Tesla vẫn đứng vững trên thị trường nhờ danh tiếng lâu năm. Tuy nhiên, Volkswagen và General Motors cũng có truyền thống sản xuất xe. "Lợi thế của họ là chuỗi cung ứng, với các nguyên vật liệu chất lượng cao. Họ còn có nhà máy trên khắp thế giới", ông nói. Nền tảng tài chính mạnh cũng là một bệ đỡ vững chắc.

Năm nay, CEO Tesla - Elon Musk đã phải liên tục bảo vệ công ty trước các lo ngại về thiếu thốn tiền mặt. Chúng chỉ lắng đi sau khi công ty cuối cùng cũng đạt mục tiêu sản xuất số xe Model 3 trong tháng 10. Musk tự tin biên lợi nhuận của Tesla sẽ giúp họ đủ khả năng trả nợ.

Dù vậy, các hãng xe truyền thống rõ ràng có nhiều nguồn lực hơn so với Tesla. "Họ có tiền mặt dồi dào, và nhiều sản phẩm khác nữa", Abhay Vadhavkar - Giám đốc Center for Automotive Research nhận xét.

Rào cản lớn nhất với các hãng xe này là xe điện sẽ khó lời lãi với các đại lý. "Phần lớn đại lý không có lợi nhuận, hoặc lãi rất ít khi bán xe mới. Họ thường kiếm lời từ bán xe cũ và dịch vụ bảo hành. Xe điện thì họ cho là không cần nhiều dịch vụ lắm", ông cho biết. Bên cạnh đó, khi xe điện được cải tiến mỗi ngày, có lẽ chẳng ai sẽ muốn mua xe cũ.

Ý kiến của bạn

Bình luận