Ngỡ ngàng xe côn tay underbone bình dân độ bánh hubless cực độc

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 02/08/2019 10:11

Bản độ từ chiếc Demak Evo ZR 110 sử dụng cơ cấu bánh không đùm "hubless wheel" đang gây nhiều sự chú ý tại lễ hội Art of Speed Malaysia 2019.

xedoisong_tho_malaysia_dung_co_cau_hublesswheel_8_

Mới đây, một thợ độ xe Azriy Ahmad người Malaysia cho ra đời bản độ khá đặc biệt sử dụng cơ cấu Hubless Wheel – tạm dịch là bánh không đùm hay bánh không tâm. Bản độ này gây nhiêu sự chú ý tại sự kiện "Festival Art of Speed Malaysia 2019", đang diễn ra tại Malaysia.

Qua tìm hiểu, mẫu xe mà người thợ sử dụng là chiếc Demak Evo ZR 110 - đây cũng là mẫu underbone phổ biến tại Malaysia. Xe sử dụng động cơ 4 thì, 1 xi-lanh, dung tích 110cc làm mát bằng không khí kết hợp với hộp số 4 cấp. Công suất tối đa 7,8 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 7,8 Nm tại 6.500 vòng/phút.

xedoisong_tho_malaysia_dung_co_cau_hublesswheel_7_

Điểm nhấn của bản độ này là cơ cấu Hubless Wheel (cơ cấu bánh không dùm). Khác với những cơ cấu khác, đối với Hubless Wheel phần trục xe lúc này bị rỗng và dính sát vào phía bên trong lốp. Bánh vẫn được dẫn động thông qua xích líp nhưng líp có kích thước bằng với lốp và nằm ở biên của bánh xe, cùng với vành hãm, vòng bi…

Hubless Wheel đã được phát minh bởi Franco Sbarro từ năm 1989. Mặc dù thiết kế của chúng rất đặc sắc, mang lại khả năng vận hành tốt, phanh an toàn hơn, nhưng chi phí để chế tạo lại lớn và đòi hỏi độ chính xác khi gia công rất cao, nên đến ngày nay chúng vẫn chỉ được ứng dụng trên các mẫu xe tự chế hoặc dùng cho concept điển hình là chiếc Tron Light Cycle, mẫu xe này cũng được ngườ chơi xe có tiếng tại VIệt Nam đưa về.

Ý kiến của bạn

Bình luận