|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 26/03/2021, 11:32

Nghiên cứu vẽ biểu đồ chạy tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Tạp chí GTVT - Bài báo nghiên cứu các yếu tố đầu vào, thiết kế hệ thống quản lý dữ liệu, xây dựng các mô-đun cập nhật dữ liệu, thiết kế các mô-đun vẽ biểu đồ chạy tàu tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) và tính toán các chỉ tiêu khai thác. Thử nghiệm với tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông.

 Tác giả: TS. NGUYỄN TIẾN QUÝ
              Trường Đại học Giao thông vận tải

Image748714
Sơ đồ phân rã chức năng hệ thống lập kế hoạch chạy tàu ĐSĐT

Mạng lưới ĐSĐT TP. Hà Nội đang được hình thành. Để có kế hoạch đầu tư phương tiện vận tải, tối ưu hóa việc khai thác cơ sở hạ tầng, phương tiện vận tải, tiết kiệm năng lượng, nhân lực khi vận hành, an toàn chạy tàu, kết nối, giám sát, xử lý tình huống quá trình khai thác mạng lưới ĐSĐT, có các kế hoạch về trợ giá thì việc lập biểu đồ chạy tàu là quan trọng nhất trong công tác xây dựng phương án tổ chức chạy tàu. Công tác lập biểu đồ chạy tàu có thể thực hiện bằng thủ công hoặc phần mềm.

Trên thế giới và Việt Nam hiện nay cũng có rất nhiều phần mềm lập biểu đồ chạy tàu ĐSĐT như mô-đun IVU.Plan của Công ty IVU Traffic Technologies AG, phần mềm lập biểu đồ chạy tàu của tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông của Trung Quốc, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội của Pháp. Với các phần mềm hiện tại của tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội chỉ áp dụng được cho cơ sở hạ tầng, phương tiện vận tải của tuyến Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội. Bất kỳ sự thay đổi nào về cơ sở hạ tầng, phương tiện của tuyến này thì lại phải thuê lại công ty phần mềm của Trung Quốc, Pháp sửa lại.

Với mỗi tuyến ĐSĐT được xây dựng ở Hà Nội lại được áp dụng công nghệ cũng như phần mềm khác nhau. Khi phát triển mạng lưới, phát triển tuyến ĐSĐT, thay đổi cơ sở hạ tầng, phương tiện vận tải, xây dựng các phương án chạy tàu... sẽ gây khó khăn cho các công ty ĐSĐT cũng như cơ quan quản lý. Từ những bất cập ở các phần mềm trên, với mong muốn chủ động về công nghệ cũng như xây dựng một phần mềm đơn giản, dễ dùng, giá thành rẻ, phù hợp với đặc điểm khai thác của mạng lưới ĐSĐT; hỗ trợ cho nhà quản lý xây dựng biểu đồ chạy tàu cũng như phương án tổ chức chạy tàu kế hoạch, tác giả dụng sử dụng ngôn ngữ lập trình C#.Net và hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access với dữ liệu đầu vào mạng lưới ĐSĐT, các đoàn tàu, các yếu tố thời gian chạy tàu... để phát triển một phần mềm vẽ biểu đồ chạy tàu tự động và xuất các chỉ tiêu khai thác sau khi vẽ xong và cho phép người dùng bổ sung thay đổi tần suất chạy tàu một cách linh hoạt.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Bình luận

Tin nên đọc

Phân tích ảnh hưởng độ cứng lốp xe đến tải trọng động của sơ-mi rơ-moóc

Phân tích ảnh hưởng độ cứng lốp xe đến tải trọng động của sơ-mi rơ-moóc

08/04/2021 - 09:24

Tải trọng động bánh xe là yếu tố tác động hai chiều trong mối quan hệ đường - xe, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố vận hành và thiết kế.

Phân tích cơ sở pháp lý về an ninh - an toàn hàng hải trên biển Đông

Phân tích cơ sở pháp lý về an ninh - an toàn hàng hải trên biển Đông

30/03/2021 - 09:36

An ninh an toàn hàng hải (ANTH) trên biển Đông đang được công chúng quan tâm khi các hiểm họa đe dọa tới an toàn an ninh gia tăng cùng với sự gia tăng các hoạt động vận tải, đánh bắt cá và khai thác dầu khí.

Nghiên cứu chế tạo dầm bê tông dự ứng lực chữ T nhịp lớn 50 m

Nghiên cứu chế tạo dầm bê tông dự ứng lực chữ T nhịp lớn 50 m

23/03/2021 - 09:33

Bài báo trình bày nghiên cứu đề xuất giải pháp kết cấu và công nghệ chế tạo dầm bê tông dự ứng lực (DƯL) khẩu độ lớn nhịp 50m tiết diện chữ T trên cơ sở cải tiến dầm bê tông DƯL truyền thống.

Cùng chuyên mục

Hội thảo quốc tế về mạng và hệ thống thông minh lần đầu tiên tại Việt Nam

Hội thảo quốc tế về mạng và hệ thống thông minh lần đầu tiên tại Việt Nam

20/03/2021 - 07:49

Hội thảo diễn ra ngày 19/3, tại Trường ĐH Công nghệ GTVT đưa ra nhiều phương pháp nghiên cứu về mạng di động và không dây, kỹ thuật phần mềm số

Tổ chức quản lý ảnh hưởng thế nào đến tiến độ dự án giao thông đường bộ tại Việt Nam?

Tổ chức quản lý ảnh hưởng thế nào đến tiến độ dự án giao thông đường bộ tại Việt Nam?

07/03/2021 - 07:37

Công tác tổ chức quản lý trong quá trình thực thi dự án đóng vai trò quan trọng đến sự thành công của dự án.

Xác định vận tốc an toàn giới hạn của sơ-mi rơ-moóc dùng hệ thống treo khí nén

Xác định vận tốc an toàn giới hạn của sơ-mi rơ-moóc dùng hệ thống treo khí nén

24/02/2021 - 07:18

Tải trọng động của xe xuất hiện trong quá trình vận hành, bị ảnh hưởng bởi vận tốc chuyển động, loại đường sử dụng và mức tải.

Ứng dụng công nghệ, xây dựng bản đồ số giao thông trong quản lý khai thác cầu đường

Ứng dụng công nghệ, xây dựng bản đồ số giao thông trong quản lý khai thác cầu đường

16/02/2021 - 08:16

Hiện trong nước chỉ một số doanh nghiệp xây dựng được bản đồ số giao thông và cung cấp ứng dụng chỉ dẫn đi lại.

Luật mới về PPP và kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

Luật mới về PPP và kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

13/02/2021 - 07:46

Những điểm mới của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư số 64/2020/QH14 vừa có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021.

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

11/02/2021 - 07:27

Một số vấn đề mới trong tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa cho đường sắt cao tốc

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông