Nghiên cứu thực nghiệm thành phần bê tông xi măng sử dụng hỗn hợp cát xay – cát mịn tự nhiên ở khu vực Đông Nam Bộ trong xây dựng mặt đường ô tô

Khoa học - Công nghệ 27/11/2013 16:05

Tóm tắt: Sử dụng cát xay chế tạo bê tông xi măng vào xây dựng công trình từ lâu nhưng chưa được nghiên cứu đánh giá đầy đủ, đặc biệt là việc sử dụng cát xay chưa hợp chuẩn. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm thành phần bê tông xi măng sử dụng loại cát xay chưa hợp chuẩn. Đó là kết hợp cát xay khu vực Đông Nam Bộ với cát mịn tự nhiên để tạo ra loại vật liệu đáp ứng được yêu cầu sản xuất bê tông xi măng làm mặt đường ô tô. Bài báo này cũng đưa ra mối tương quan thực nghiệm giữa cường độ chịu nén (Rn), cường độ kéo uốn (Ru) và các thông số: nước/xi măng (N/XM), đá/cát (Đ/C), cát xay/ cát mịn (CX/CM).


ThS. NCS. NGUYỄN ĐỨC TRỌNG
Trường Đại học GTVT
Người phản biện: TS NGUYỄN QUANG PHÚC
TS. NGUYỄN THANH SANG

Abstract: Manufactured sand has been used for cement concrete in the construction for many years but it has not been studied and accessed comprehensively, especially using non-standard manufactured sand. This paper presents experimental research results on component of cement concrete using non-standard manufactured sand. That is a mixture of manufactured sand in the Southeastern region of Vietnam and natural fine sand to create a material to meet requirements of cement concrete for road pavement construction. This paper also proposes the experimental correlation between the compressive strength, flexural strength and ratio of water and cement, stone and sand, manufactured sand and natural fine sand.

Vừa qua, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 12/2013/TT-BGTVT Quy định về sử dụng kết cấu mặt đường bê tông xi măng trong đầu tư xây dựng công trình nói chung và mạng lưới đường quốc lộ và đường giao thông nông thôn nói riêng. Hiện nay, vật liệu xi măng dư thừa song vật liệu cát có chất lượng tốt để sản xuất bê tông xi măng ngày càng khan hiếm, đặc biệt ở các tỉnh phía Nam nên đẩy giá thành lên cao. Việc khai thác cát tự nhiên hạt to quá mức làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến các khu vực dân cư và các công trình dọc sông nên việc tìm nguồn vật liệu khác để thay thế cát tự nhiên hạt to là vấn đề rất cấp bách, nguồn thay thế đó chính là cát xay. Tuy nhiên, chất lượng cát xay phụ thuộc rất nhiều các yếu tố khác nhau và không phải khi nào cũng có thành phần hạt phù hợp yêu cầu kỹ thuật đặt ra để chế tạo bê tông xi măng làm mặt đường ô tô, nếu có thì giá thành cũng rất đắt. Mặt khác, việc sử dụng cát xay để chế tạo bê tông xi măng làm mặt đường ô tô gặp nhiều khó khăn vì chưa có các hướng dẫn cụ thể mang tính khoa học. Sử dụng cát mịn tự nhiên thì làm giảm khả năng chống mài mòn, tăng độ co ngót và giảm cường độ của mặt đường bê tông xi măng,..

Nội dung chính đề cập trong bài báo là kết hợp phương pháp lý thuyết và quy hoạch thực nghiệm để thiết lập mối tương quan giữa cường độ chịu nén, cường độ kéo uốn và các thành phần của bê tông xi măng sử dụng loại cát xay chưa hợp chuẩn chiếm tỷ lệ lớn ở Đông Nam Bộ; bằng cách phối trộn cát xay này với cát mịn tự nhiên theo tỷ lệ hợp lý để có được loại vật liệu hợp chuẩn đáp ứng được yêu cầu sản xuất bê tông xi măng làm mặt đường ô tô.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 11/2013

Ý kiến của bạn

Bình luận