Nghiên cứu phương pháp tính toán và tổ chức ưu tiên đèn tín hiệu cho xe buýt trên trục đường chính qua giao lộ

19/09/2014 10:43

TS. VĂN HỒNG TẤN Trường Đại học Bách khoa TP. HCM Người phản biện: TS. LƯƠNG BÁ LĂNG TS. LÊ BÁ KHÁNH


Tóm tắt: Bài báo trình bày một phương pháp kết hợp công cụ mô phỏng VISSIM, ngôn ngữ VAP cho nghiên cứu đèn tín hiệu ưu tiên và đề xuất thuật toán ưu tiên điều khiển đèn cho xe buýt trên trục đường chính qua giao lộ. Bên cạnh đó, phương pháp xác định vị trí tối ưu cho detector xe buýt cũng được trình bày. Kết quả ví dụ mô phỏng cho thấy hiệu quả của thuật toán trong tổ chức ưu tiên cho xe buýt, đó là kéo giảm thời gian chờ đáng kể của xe buýt (khoảng 21%). Việc sử dụng công cụ mô phỏng trong phòng thí nghiệm để tìm ra các tham số tối ưu cho hệ thống giao thông thông minh là một việc quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống ITS ở Việt Nam.

Từ khóa: Mô phỏng vi mô, điều khiển đèn, ưu tiên xe buýt, vị trí detector, giao thông thông minh.

Abstract: This paper presents an approach that combines VISSIM simulation package and VAP programming language for study on priorizing signal control, and proposes an algorithm using signal control to prioritize for bus at intersections along a main corridor. Besides, a method to identify the optimum location for bus detector is presented. The result of simulation model showed the effectiveness of the algorithm in signal control prioritizing for bus; that is, bus delay time reduced significantly by around 21%. Using a micro simulation package in laboratories to find out optimum parameters for an ITS service is quite important to development of ITS in Vietnam.

Hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt được thiết kế để giữ vai trò quan trọng trong việc vận chuyển khối lượng lớn hành khách. Tuy nhiên, hiện nay, tại các đô thị lớn, chất lượng dịch vụ giao thông bằng xe buýt chưa được đánh giá tốt do xe buýt có độ tin cậy thấp. Do vậy, để cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống xe buýt, thu hút người đang sử dụng phương tiện cá nhân chuyển sang sử dụng buýt, chúng ta cần có các giải pháp đồng bộ như: Chính sách ưu đãi cho người sử dụng buýt (hỗ trợ giá vé, tuyến – trạm bố trí hợp lý…), các giải pháp thiết kế ưu tiên riêng cho xe buýt.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 9/2014

Bia nho T9 dua bai KH

Ý kiến của bạn

Bình luận