Nghiên cứu đề xuất phương pháp tính toán khả năng thông qua của nút giao thông kép tổ chức theo luật đường ưu tiên và đường không ưu tiên

11/11/2014 14:51

TS. ĐỖ QUỐC CƯỜNG Trường Đại học Giao thông vận tải Người phản biện: PGS. TS. BÙI XUÂN CẬY TS. NGUYỄN QUANG PHÚC


Tóm tắt: Đối với nút giao thông kép tổ chức theo luật đường ưu tiên và không ưu tiên thì dòng đi thẳng và rẽ trái trên đường không ưu tiên  phải qua nút theo 2 giai đoạn tương ứng với 2 nút đơn. Giữa 2 giai đoạn này các xe có thể phải chờ ở phần đường ở giữa 2 nút do đó khả năng thông qua của các dòng xe này sẽ giảm nhiều so với nút đơn. Bài báo này sẽ đề xuất phương pháp tính toán khả năng thông qua của nút giao có tính chất nêu trên.

 Abstract: At inter-intersection with traffic regular between major and minor roads, go-through and left-turning traffic flows on minor road have to pass the intersection with two stages through two single intersections. Through these two stages, vehicles probably have to stop and wait on a road area between two single intersections, capacity of inter-intersection hereby is much reduced. This article proposes a method to determine capacity of inter-intersection with above characteristics.

Trên thực tế tồn tại nhiều nút giao thông cùng mức giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên có dải phân cách rộng (Hình 1.1). Nếu không bố trí đèn tín hiệu thì nút sẽ được tổ chức giao thông theo luật đường ưu tiên và đường không ưu tiên. Những nút giao thông dạng này tồn tại một đoạn đường không ưu tiên ở giữa để nối 2 phần đường ưu tiên ở hai bên giải phân cách và được gọi là nút kép.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 11/2014

bia T11 copy

Ý kiến của bạn

Bình luận