|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ ba, 23/03/2021, 09:33

Nghiên cứu chế tạo dầm bê tông dự ứng lực chữ T nhịp lớn 50 m

Tạp chí GTVT - Bài báo trình bày nghiên cứu đề xuất giải pháp kết cấu và công nghệ chế tạo dầm bê tông dự ứng lực (DƯL) khẩu độ lớn nhịp 50 m tiết diện chữ T trên cơ sở cải tiến dầm định hình bê tông DƯL truyền thống. Kết cấu sử dụng tiết diện chữ T, bổ sung cốt cứng là bản thép bố trí vùng nén, sử dụng cốt thép DƯL ngoài. Công nghệ chế tạo dầm được chia thành các đốt cho phép phân bố cáp DƯL hợp lý.

 Tác giả: TS. Phùng Bá Thắng; PGS. TS. Đặng Gia Nải
               Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải
               TS. Đặng Việt Đức
               Trường Đại học Thủy Lợi

 

Image736814
Sơ đồ cấu tạo dầm T 50 m

Kết quả nghiên cứu về “cải tiến kết cấu hạ thấp chiều cao dầm bê tông DƯL định hình chữ I” được trình bày trong [1,2], trong đó nghiên cứu đã đi sâu phân tích đặc điểm kỹ thuật về cấu tạo mặt cắt hình học và công nghệ chế tạo. Đặc biệt, yếu tố tổ chức thi công loại dầm I theo 2 giai đoạn, trong đó việc thi công đổ sau bản mặt cầu là nguyên nhân trực tiếp làm giảm khả năng dự trữ lượng DƯL trong dầm, làm cho dầm có chiều cao lớn hơn.

Nhằm hạn chế đặc điểm kỹ thuật bất lợi trên, tham khảo các công nghệ của Công ty Kurosawa [3], trong nghiên cứu đã đưa ra hai giải pháp: giải pháp cấu tạo bổ sung thêm các cốt bản thép tại khu vực chịu nén (trên trục trung hòa) của dầm bê tông DƯL định hình chữ I và giải pháp mở rộng ngang 2 cánh bầu trên của dầm để biến mặt cắt dạng I thành T. Với việc cấu tạo dạng dầm chữ T sẽ loại trừ được yếu tố hạn chế thi công dầm I theo hai giai đoạn (căng kéo dầm trên mặt đất và tiếp theo là đổ bê tông bản mặt cầu dày 20 cm). Với dầm dạng T, công nghệ chế tạo dầm chỉ diễn tra 1 lần trên mặt đất, qua đó sẽ loại trừ được yếu tố giảm lượng dự trữ DƯL trong dầm. Với việc bổ sung cốt bản thép tại khu vực chịu nén, trục trung hòa sẽ được nâng cao làm tăng hiệu quả của cốt thép DƯL.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

 

Bình luận

Tin nên đọc

Phân tích ảnh hưởng độ cứng lốp xe đến tải trọng động của sơ-mi rơ-moóc

Phân tích ảnh hưởng độ cứng lốp xe đến tải trọng động của sơ-mi rơ-moóc

08/04/2021 - 09:24

Tải trọng động bánh xe là yếu tố tác động hai chiều trong mối quan hệ đường - xe, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố vận hành và thiết kế.

Phân tích cơ sở pháp lý về an ninh - an toàn hàng hải trên biển Đông

Phân tích cơ sở pháp lý về an ninh - an toàn hàng hải trên biển Đông

30/03/2021 - 09:36

An ninh an toàn hàng hải (ANTH) trên biển Đông đang được công chúng quan tâm khi các hiểm họa đe dọa tới an toàn an ninh gia tăng cùng với sự gia tăng các hoạt động vận tải, đánh bắt cá và khai thác dầu khí.

Nghiên cứu vẽ biểu đồ chạy tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Nghiên cứu vẽ biểu đồ chạy tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

26/03/2021 - 11:32

Việc lập biểu đồ chạy tàu là quan trọng nhất trong công tác xây dựng phương án tổ chức chạy tàu đường sắt đô thị, như tuyến Cát Linh- Hà Đông

Cùng chuyên mục

Hội thảo quốc tế về mạng và hệ thống thông minh lần đầu tiên tại Việt Nam

Hội thảo quốc tế về mạng và hệ thống thông minh lần đầu tiên tại Việt Nam

20/03/2021 - 07:49

Hội thảo diễn ra ngày 19/3, tại Trường ĐH Công nghệ GTVT đưa ra nhiều phương pháp nghiên cứu về mạng di động và không dây, kỹ thuật phần mềm số

Tổ chức quản lý ảnh hưởng thế nào đến tiến độ dự án giao thông đường bộ tại Việt Nam?

Tổ chức quản lý ảnh hưởng thế nào đến tiến độ dự án giao thông đường bộ tại Việt Nam?

07/03/2021 - 07:37

Công tác tổ chức quản lý trong quá trình thực thi dự án đóng vai trò quan trọng đến sự thành công của dự án.

Xác định vận tốc an toàn giới hạn của sơ-mi rơ-moóc dùng hệ thống treo khí nén

Xác định vận tốc an toàn giới hạn của sơ-mi rơ-moóc dùng hệ thống treo khí nén

24/02/2021 - 07:18

Tải trọng động của xe xuất hiện trong quá trình vận hành, bị ảnh hưởng bởi vận tốc chuyển động, loại đường sử dụng và mức tải.

Ứng dụng công nghệ, xây dựng bản đồ số giao thông trong quản lý khai thác cầu đường

Ứng dụng công nghệ, xây dựng bản đồ số giao thông trong quản lý khai thác cầu đường

16/02/2021 - 08:16

Hiện trong nước chỉ một số doanh nghiệp xây dựng được bản đồ số giao thông và cung cấp ứng dụng chỉ dẫn đi lại.

Luật mới về PPP và kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

Luật mới về PPP và kỳ vọng tạo đột phá thu hút đầu tư

13/02/2021 - 07:46

Những điểm mới của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư số 64/2020/QH14 vừa có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021.

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

Điểm mới tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa đường sắt cao tốc

11/02/2021 - 07:27

Một số vấn đề mới trong tính toán thiết kế cầu nhịp nhỏ và vừa cho đường sắt cao tốc

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông