Nghiên cứu ảnh hưởng của đường đến hiệu quả phanh ô tô bằng mô hình một dãy phi tuyến

09/06/2014 10:37

THS. VŨ THÀNH NIÊM Cục Đăng kiểm Việt Nam THS. TẠ TUẤN HƯNG Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải Người phản biện: PGS. TS. LƯU VĂN TUẤN PGS. TS. VÕ VĂN HƯỜNG


Tóm tắt: Trong quá trình chuyển động, ô tô thường mất ổn định và gây tai nạn giao thông khi phanh. Vì vậy, để nâng cao an toàn chuyển động cần nâng cao hiệu quả phanh. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả phanh là chất lượng mặt đường đặc trưng bởi hệ số bám. Bài báo này đưa ra một số kết quả khảo sát ảnh hưởng của hệ số bám đến hiệu quả phanh trong trường hợp phanh trong đường vòng và quay vòng khi phanh sử dụng mô hình một dãy phi tuyến.

Từ khóa: Hệ số bám, ổn định, hiệu quả phanh

Abstract: Vehicle are often unstable and cause traffic acsidents at the moment of braking. So it should improve braking efficiency to enhance safety movement. One of the factors that affect braking efficiency is quality of road surface characterized by coefficient of cohension. This report shows the survey’s results about affectness of the cohension’s coefficient to braking efficiency in case of braking on curve road and braking with steering together using nonlinear pitch model.

Keywords: Coefficient of cohension, stability, braking efficiency

Ngày nay, ô tô đã trở thành phương tiện đi lại phổ biến, yêu cầu an toàn chuyển động được đặt lên hàng đầu. Trong đó, ổn định ô tô khi phanh là một yếu tố quan trọng. Khi ô tô chuyển động, nó chịu tác động của yếu tố mặt đường như: Đường nghiêng, dốc, độ bám của đường. Mặt khác, vì đường luôn thay đổi nên hệ số bám cũng thay đổi. Vì vậy, đánh giá ảnh hưởng của đường đến hiệu quả phanh ô tô có ý nghĩa quan trọng, làm cơ sở nâng cao hiệu quả phanh ô tô.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 5/2014

Bia nho

Ý kiến của bạn

Bình luận