Nghi vấn tàu ngầm Argentina mất tích sử dụng pin lỗi

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 11/12/2017 06:56

Cuộc điều tra do Bộ Quốc phòng Argentina tiến hành năm 2015-2016 đã phát hiện một số hành vi gian lận trong việc mua bán pin trên tàu ngầm

image-1511844568-1

Tàu ngầm ARA San Juan (Ảnh: BBC)

Điều này làm dấy lên nghi vấn về chất lượng pin của tàu San Juan chở 44 người mất tích trên Đại Tây Dương cách đây 2 tuần.

Báo La Nacion dẫn các tài liệu cho biết cuộc điều tra do Bộ Quốc phòng Argentina tiến hành năm 2015-2016 đã phát hiện một số nhân sự thuộc lực lượng hải quân “có dính líu tới các hành vi gian lận” trong quá trình mua pin cho tàu ngầm nước này nhằm mang lại lợi ích nhất định cho những nhà cung cấp trang thiết bị.

Cuộc điều tra kết luận việc làm này đã vi phạm các tiêu chuẩn về an toàn và quy tắc hoạt động của tàu ngầm. Theo La Nacion, văn phòng kiểm toán quốc gia Argentina cũng đã chất vấn thương vụ mua bán pin này hồi tháng 5/2016.

Thông tin trên được đưa ra sau khi xuất hiện một số ý kiến cho rằng hệ thống pin bị lỗi trên tàu San Juan đã phát nổ dưới nước hoặc phát ra khí hydro gây nổ dẫn tới thảm kịch của tàu ngầm trên Đại Tây Dương. Trong khi đó, Tổ chức cấm thử hạt nhân toàn diện có trụ sở Vienna (Áo) đã phát hiện âm thanh mà hải quân Argentina cho rằng có thể là tiếng nổ của tàu ngầm San Juan.

Người phát ngôn Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết trước khi mất liên lạc hôm 15/11, tàu San Juan đã được yêu cầu quay trở về căn cứ Mar del Plata do nước tràn vào tàu thông qua ống thông hơi, khiến pin bị đoản mạch. Theo truyền thông Argentina, trước khi tàu ngầm San Juan mất tích, hạm trưởng của tàu đã thông báo về vấn đề trục trặc của hệ thống pin do nước tràn vào thông qua ống thông hơi. Tuy nhiên, sau đó hạm trưởng thông báo lại rằng đã khắc phục được sự cố này.

Hải quân Argentina cuối tuần trước khẳng định toàn bộ hệ thống vận hành của tàu San Juan đã được kiểm tra từ 2 ngày trước khi tàu khởi hành tới Ushuaia, khu vực gần cực nam của Nam Mỹ, để thực hiện sứ mệnh tuần tra thường kỳ.

Hiện Argentina đang phối hợp với 12 quốc gia, huy động 30 máy bay, tàu cùng 4.000 nhân sự tham gia chiến dịch tìm kiếm tàu San Juan ở khu vực cách bờ biển phía nam Argentina 430 km. Một cuộc điều tra dự kiến cũng sẽ được mở ra để tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới vụ mất tích của tàu San Juan.

Ý kiến của bạn

Bình luận