Nghi vấn mộ tập thể liệt sĩ trong sân bay Tân Sơn Nhất

Đường dây nóng 28/06/2017 05:41

TP HCM đang lập kế hoạch khảo sát, tìm kiếm mộ tập thể của các liệt sĩ hy sinh năm 1968 trong sân bay Tân Sơn Nhất.

 

Nghi vấn mộ tập thể liệt sĩ trong sân bay Tân Sơn
Một số hình ảnh về vị trí và dấu hiệu cho thấy có khả năng tồn tại một khu mộ tập thể.

Nhận thông tin về các dấu vết ngôi mộ tập thể ở phía Tây sân bay Tân Sơn Nhất (nơi diễn ra các trận đánh ác liệt ngày 30/1/1968 và ngày 1/2/1968), Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội vừa gửi văn bản đề nghị Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) khảo sát.

"Phía Tây Tân Sơn Nhất từng quy tập khu mộ tập thể vào năm 1995 nhưng mới đây các bạn trẻ đã tìm được một số tài liệu liên quan và phát hiện vẫn còn một khu mộ khác với số liệt sĩ rất lớn", văn bản nêu.

Khu vực này đang có dự án xây dựng được triển khai, rất có thể khu mộ nằm trong khu dự án. Vì vậy Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội đề nghị cơ quan chức năng có hướng xử lý kịp thời, tránh việc thi công có thể làm mất dấu vết của khu mộ tập thể.

Trao đổi với VnExpress, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM Lê Minh Tấn cho biết đã nhận được thông tin. Sở đang lập kế hoạch trình UBND thành phố để phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát thực tế.

Trước đó, ngày 15/4, tỉnh Đồng Nai đã tìm thấy hố chôn tập thể của khoảng 150 liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Tết Mậu Thân 1968 được chôn trong khu vực sân bay Biên Hòa (Đồng Nai).

Việc tìm kiếm thuận lợi nhờ sự hỗ trợ của 2 cựu binh Mỹ: Bob Connor (nguyên trung sĩ cảnh sát bảo vệ sân bay Biên Hòa) và Martin E.Strones (nguyên đại tá phụ trách quốc phòng của Mỹ từng tham chiến tại sân bay này).

Họ đã chứng kiến việc chôn cất các liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Tết Mậu Thân khi đánh vào khu vực sân bay; đang sở hữu tấm bản đồ chụp sân bay từ trên cao, trong đó có khoanh vùng vị trí hố chôn nằm ở phía Đông, cuối đường băng.

Liệt sĩ được chôn cất tại đây thuộc Tiểu đoàn 1, Tiểu đoàn 2 - Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 và Đại đội đặc công Biên Hòa hy sinh trong chiến dịch Tết Mậu Thân 1968.

Ý kiến của bạn

Bình luận