Nghi vấn Boeing không công bố lỗi dẫn đến thảm kịch ở Indonesia

Doanh nhân 16/11/2018 17:52

Cuộc điều tra xung quanh lỗi xảy ra trên chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Lion Air rơi xuống biển cuối tháng 10.

 

photo1542116329895-1542116329896-crop-154211634083
Nguy cơ từ chức năng điều khiển bay mới có thể đã không được thông báo đến các phi công. (Ảnh: Alec Wilson)

Theo báo cáo được The Wall Street Journal (WSJ) đăng tải, Boeing dường như đã giấu thông tin về nguy cơ lỗi xảy ra với một chức năng điều khiển bay mới được trang bị cho các máy bay của hãng này. Lỗi này có thể đóng một vai trò nhất định trong tai nạn chết người của máy bay JT610 ngày 29/10.

Theo các quan chức thuộc cơ quan Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) và các chuyên gia an toàn dẫn đầu điều tra vụ tai nạn thảm khốc, lỗi của chức năng chống ngừng tự động được giới thiệu trong một số mẫu máy bay Boeing gần đây, bao gồm 737 MAX 8 và MAX 9, có thể đột ngột khiến một máy bay lao dốc dù phi công nỗ lực bay tiếp.

Các chuyên gia vẫn đang xem xét vấn đề, cố gắng xác định liệu đây có phải nguyên nhân gây ra tai nạn của máy bay Indonesia hay không. Máy bay mang số hiệu chuyến JT610 gặp sự cố khi đi từ Jakarta, lao xuống biển Java ngày 29/10.

Theo Sputnik, Boeing đã cảnh báo các hãng hàng không về tính năng mới giới thiệu và những nguy cơ trên lý thuyết trong một thông báo an toàn được ban hành vài ngày sau thảm họa. Điều này cho thấy có thể các phi công đã không có thông tin về cơ chế mới và những nguy cơ liên quan đến điều khiển bay vào thời điểm xảy ra sự cố.

“Thật là ngu ngốc khi họ đặt một hệ thống lên máy bay và không cho các phi công vận hành máy bay biết điều đó, đặc biệt là khi hệ thống liên quan đến điều khiển chuyến bay” – WSJ dẫn lời ông Mike Michaelis, chủ tịch Ủy ban an toàn Hiệp hội liên minh phi công nói.

Trong khi đó, tờ báo dẫn lời một đại diện cấp cao không rõ tên của Boeing nói công ty đã quyết định bỏ lại một số chi tiết về các mẫu máy bay mới để các phi công không bị quá tải thông tin. Hãng hàng không Lion Air cũng đang điều tra sự cố khiến 189 người chết, nhấn mạnh rằng sẽ sử dụng mọi phương pháp có thể để tìm hiểu nguyên nhân.

Chuyến bay JT610 đang trên đường từ Jakarta đến thành phố Pangkal Pinang, Indonesia thì mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Sau một thời gian, máy bay lao xuống biển Java cùng với 189 người bao gồm hành khách và phi hành đoàn.

Một tuần sau sự cố, FAA đưa ra chỉ thị bay dành cho 246 máy bay Boeing 737 MAX trên toàn thế giới, 45 chiếc trong đó đang hoạt động tại Mỹ. Theo Reuters, chỉ thị quy định các nhà vận hành sửa lại hướng dẫn chuyến bay để cung cấp cho phi hành đoàn các bước ổn định máy bay cần làm trong một số trường hợp.

Trước đó, các nhà điều tra tin rằng những phi công trên máy bay JT610 gặp nạn đã gặp rắc rối với hệ thống máy tính khi máy bay đột ngột lao dốc xuống biển.

Ý kiến của bạn

Bình luận