Nghị sỹ Hồng Kông phản đối Trung Quốc khi tuyên thệ

Chính trị 14/10/2016 16:31

Trong lúc tuyên thệ, họ đã cố tình phát âm sai từ “China” - Trung Quốc, đồng thời giơ biểu ngữ viết “Hồng Kông không phải là Trung Quốc”...


01-7281e
 

Các nghị sỹ đòi dân chủ của Hồng Kông đã gây hỗn loạn tại Hội đồng Lập pháp của vùng lãnh thổ khi sử dụng lễ tuyên thệ để tiến hành biểu tình phản đối Trung Quốc.

Hãng tin BBC cho biết, Tổng thư ký Hội đồng Lập pháp Hồng Kông Kenneth Chen tuyên bố lời tuyên thệ của các nghị sỹ Sixtus Leung, Yau Wai-Ching, và Edward Yiu là không hợp lệ.

Leung và Yau là thành viên của đảng Youngspiration, một chính đảng ủng hộ Hồng Kông độc lập. Trong lúc tuyên thệ, họ đã cố tình phát âm sai từ “China” - Trung Quốc, đồng thời giơ biểu ngữ viết “Hồng Kông không phải là Trung Quốc”.

Người biểu tình thứ ba, nghị sỹ Yiu, là một chính trị gia độc lập đã nói thêm trong lời tuyên thệ của mình rằng sẽ “chiến đấu vì bầu cử dân chủ thực sự”.

Lễ tuyên thệ ngày 11/10 là cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông kể từ cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng trước. Trong cuộc bầu cử này, nhiều ứng cử viên muốn Hồng Kông có quyền tự trị lớn hơn khỏi Trung Quốc, hoặc muốn Hồng Kông độc lập hoàn toàn, đã trúng cử.

Trong số đó có nhiều người là các nhân vật chủ chốt trong các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông hồi năm 2014.

Các nghị sỹ mới của Hồng Kông được yêu cầu nói một lời tuyên thệ ngắn gọn có sẵn trước khi có thể chính thức ngồi vào ghế của mình trong Hội đồng Lập pháp. Lời tuyên thệ bao gồm câu “Hồng Kông là một đặc khu hành chính của Trung Quốc” được nhắc lại nhiều lần.

Tuy nhiên, các nghị sỹ Leung và Yau đã mở đầu lời tuyên thệ bằng cách thề trung thành với một “quốc gia Hồng Kông”. Họ cũng đọc từ “China” thành “Shina” - một từ mang ý nghĩa xúc phạm dùng để chỉ Trung Quốc khi quân Nhật chiếm đóng Hồng Kông.

Tổng thư ký Chen nói những lời tuyên thệ này là không hợp lệ và nói ông có lý do để “nghi ngờ liệu các ông, bà có hiểu được nghĩa vụ của mình với tư cách là nghị sỹ hay không”.

Một nghị sỹ mới khác của Hồng Kông, Nathan Law, một trong số các thủ lĩnh sinh viên biểu tình hồi năm 2014, dẫn một câu nói của Mahatma Gandhi trước khi tuyên thệ. “Các người có thể xiềng xích tôi, đánh đập tôi, thậm chí hủy hoại cơ thể này, nhưng các người không bao giờ có thể cầm tù tinh thần của tôi”, Law nói.

Law cũng sửa đổi lời tuyên thệ, phát âm từ “China” theo cách khiến câu tuyên thệ trở nên giống một câu hỏi. Sau đó Law từ chối trở về chỗ ngồi của mình và chất vấn vì sao những lời tuyên thệ của các nghị sỹ dân chủ khác bị từ chối.

Ông Chen đã phải cho tạm nghỉ giải lao giữa lễ tuyên thệ.

Phần lớn các nghị sỹ khác trong số 70 nghị sỹ mới của Hồng Kông tuyên thệ bình thường, dù một số người bày tỏ sự phản đối Trung Quốc. Ẩu đả đã xảy ra sau đó khi 3 nghị sỹ tuyên thệ không hợp lệ không được tham gia bầu tân Chủ tịch Hội đồng Lập pháp.

Hiện chưa rõ liệu các nghị sỹ có lời tuyên thệ không hợp lệ có được phép nhận chỗ ngồi của họ hay không.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang từ chối bình luận về sự việc diễn ra ở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông. Ông Geng nói việc Hồng Kông là một đặc khu hành chính của Trung Quốc là “rất rõ ràng và không thể tranh cãi”, và điều này “sẽ không thay đổi”.

Ý kiến của bạn

Bình luận