Nghị sĩ Mỹ kêu gọi nhân viên Boeing tố giác về chứng nhận 737 MAX

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/03/2019 18:08

Hạ nghị sĩ Peter DeFazio muốn thu thập thông tin về việc Cục Hàng không Mỹ cấp phép cho Boeing 737 MAX sau hai tai nạn tại Ethiopia và Indonesia.

tai-xuong-1346-1553305671_vuwe

Các máy bay 737 MAX 8 tại nhà máy của hãng Boeing ở thành phố Renton, bang Washington, Mỹ hôm 21/3. Ảnh: Reuters.

Peter DeFazio, chủ tịch Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hạ viện Mỹ, hôm 22/3 kêu gọi các nhân viên hiện tại hoặc từng làm việc cho tập đoàn Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sử dụng trang web tố giác của ủy ban để cung cấp bất kỳ thông tin nào về quá trình chứng nhận dòng Boeing 737 MAX, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi bắt buộc phải tiếp tục đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho việc di chuyển của công chúng", ông DeFazio cho biết. Những lo ngại đối với dòng 737 MAX ngày càng tăng sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng. Trước đó vào tháng 10/2018, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air cũng rơi xuống biển Java, Indonesia chỉ 13 phút sau khi cất cánh.

Các điều tra viên Ethiopia và Pháp đã chỉ ra "những điểm tương đồng rõ ràng" giữa hai sự cố, khiến Boeing và các nhà quản lý Mỹ buộc phải đưa ra biện pháp khắc phục đầy đủ. 737 MAX bị ngừng bay trên toàn cầu, trong khi Boeing dự kiến đưa ra bản phần mềm nâng cấp cho dòng phi cơ này trong tháng 3. Các phi công của hãng American Airlines chuẩn bị thử nghiệm phần mềm mới trong buồng lái mô phỏng vào cuối tuần này.

Tờ Wall Street Journal cho biết Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ giao thông Mỹ đang điều tra về việc FAA cấp chứng chỉ an toàn bay cho Boeing 737 MAX, tập trung vào Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS), hệ thống liên quan tới tai nạn của Lion Air. Trong khi đó, nguồn tin của AP tiết lộ Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang xem xét cách thức FAA quản lý hãng Boeing và quá trình phát triển dòng 737 MAX.

Trước vụ tai nạn tại Ethiopia, 737 MAX là dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing. Tuy nhiên, hãng hàng không Garuda của Indonesia cho biết họ đã hủy đơn đặt hàng 50 máy bay 737 MAX 8 trị giá 4,9 tỷ USD, trong khi một chiếc đã được bàn giao vào năm ngoái và hãng đã thanh toán cho Boeing khoảng 26 triệu USD. "Nhiều hành khách nói với chúng tôi rằng họ lo sợ việc sử dụng MAX 8", giám đốc điều hành Ari Askhara của Garuda giải thích.

Ý kiến của bạn

Bình luận