Nghi ngờ phi công 'tự sướng' khi gây tai nạn máy bay ở Nhật

Xã hội 08/11/2019 15:59

Thường xuyên có những hành động không phù hợp trong khi bay như đọc sách, chụp ảnh “tự sướng”, các thành viên phi hành đoàn của một đơn vị Thủy quân lục chiến Mỹ bị nghi ngờ có liên quan đến vụ tai nạn hàng không làm chết người ngoài khơi Shikoku (Nhật Bản) hồi tháng 12/2018.

 

photo-1-15731295564071484451092
Phi công thủy quân lục chiến Mỹ đọc sách trên máy bay. Ảnh: USAF

Tờ Japan Times dẫn nguồn tin từ quân đội Mỹ hôm 5/11 cho biết thông tin trên được tiết lộ sau báo cáo về vụ va chạm trên không giữa máy bay chiến đấu F/A-18 của Thủy quân lục chiến Mỹ và máy bay chở dầu KC-130 ngoài khơi bờ biển tỉnh Kochi, Nhật Bản hồi tháng 12/2018. Thời điểm đó, 2 máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không vào ban đêm sau đó  rơi xuống biển Thái Bình Dương khiến 6 người thiệt mạng.

Theo báo cáo, một số thành viên đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ đóng quân tại trạm không quân Iwakuni, phía Tây Nhật Bản đã tháo mặt nạ dưỡng khí và rời cả hai tay ra khỏi cần điều khiển máy bay để đọc sách, chải vuốt râu trong các chuyến bay. Trong trường hợp khác, một phi công thậm chí còn chia sẻ bức ảnh “tự sướng” chụp trong chuyến bay lên mạng xã hội.

Ngoài ra, mẫu nước tiểu của các thành viên phi hành đoàn bao gồm một phi công có liên quan đến vụ tai nạn năm 2018 cho kết quả dương tính với thuốc an thần.

Trước đó, hôm 28/4/2016, đơn vị này cũng đã gặp phải tai nạn trên không tại căn cứ không quân Kadena ở tỉnh Okinawa. Khi đó, chiếc máy bay chiến đấu F/A-18 do va chạm với vòi tiếp nhiên liệu đã đâm vào một chiếc máy bay tiếp dầu trên không.

Thủy quân lục chiến Mỹ phân loại vụ tai nạn này ở cấp độ C, đây là mức độ nghiêm trọng thứ 2 trong hệ thống đánh giá tai nạn gồm 4 cấp. Ở cấp độ này thì vụ tai nạn không cần phải điều tra và không cần thiết phải công bố vụ việc. Sự việc này cũng không được thông báo với Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Theo báo cáo từ quân đội Mỹ, sự thiếu chuyên nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ của đơn vị là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn năm 2018. Nếu vụ tai nạn năm 2016 được điều tra, thảm kịch trên không năm 2018 có thể đã không xảy đến.

Sau cuộc điều tra, 4 sĩ quan trong đơn vị này đã bị cách chức. Trong đó có sĩ quan chỉ huy - người được phát hiện đã đăng ảnh "tự sướng" trên WhatsApp cho thấy anh ta đang bay với mặt nạ dưỡng khí và đeo kính bảo hộ hàng không.

Một sĩ quan khác cũng đã chia sẻ một bức ảnh cho thấy anh ta đang đọc một cuốn sách với 2 tay rời khỏi cần điều khiển. Trong khi đó, một người thứ ba chia sẻ bức ảnh đã cởi mặt nạ dưỡng khí và chải ria mép bằng lược. Các hình ảnh đều được chụp trong chuyến bay, báo cáo cho biết.

Trước thông tin này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang kêu gọi quân đội Mỹ cung cấp thông tin liên quan đến vụ tai nạn năm 2016 và để đảm bảo an toàn mọi hoạt động trên các chuyến bay trong tương lai. Cư dân của thành phố Iwakuni thuộc tỉnh Yamaguchi cũng đã bày tỏ sự tức giận trước những hành vi này, một số người kêu gọi đình chỉ các chuyến bay của quân đội Mỹ.

"Đó là những hành vi cực kỳ nguy hiểm. Họ có thể gây ra tai nạn và cần phải đình chỉ các chuyến bay của họ ngay lập tức", ông Jungen Tamura (74 tuổi), cựu thành viên của Hội đồng thành phố Iwakuni, người giám sát các hoạt động tại căn cứ ở Iwakuni, nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận