Nghệ An yêu cầu xóa các cửa hàng xăng dầu bán 'lụi' cho tàu cá

Doanh nghiệp 30/04/2019 07:12

UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các địa phương tháo dỡ, xóa bỏ những cửa hàng kinh doanh xăng dầu trái phép, không đủ điều kiện hoạt động, không đảm bảo an toàn cháy nổ.


 

cachbomxangtutuc-0913
Ảnh minh họa

Tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) hiện có 95 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 15 cửa hàng xăng dầu kinh doanh trái phép. Các cửa hàng này được hình thành từ những năm 1999 trở về trước, hầu hết đều không có giấy phép hoạt động kinh doanh.

Ông Nguyễn Huỳnh Trình - phó trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Diễn Châu - cho biết phía huyện đã gửi thông báo về việc ngừng hoạt động, không kinh doanh và xóa bỏ 15 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên.

Các cửa hàng này đều có điểm chung là chủ yếu bán nhỏ lẻ cho các tàu, thuyền. Các cột bơm xăng dầu được lắp đặt ngay trong nhà, thiết bị sơ sài, thiếu an toàn, không có niêm yết giá, không thực hiện các quy định về đo lường, nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn rất lớn.

Các cây xăng dầu này khi bơm xong nhiên liệu cho các tàu cá sẽ "cửa đóng then cài", hoặc các chủ cửa hàng trốn tránh khiến công tác kiểm tra rất khó khăn.

Nếu các cửa hàng này tiếp tục kinh doanh, ngành điện lực huyện sẽ kiểm tra việc đấu nối và sử dụng điện tại các cửa hàng xăng dầu để có biện pháp ngăn chặn.

Huyện Quỳnh Lưu cũng có 13 cửa hàng không đủ điều kiện kinh doanh. Những tồn tại trong hoạt động kinh doanh xăng dầu như bán trong khu nhà ở, không có giấy phép xây dựng, gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng tới an toàn phòng chống cháy nổ và trật trự trên địa bàn.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Sở Công thương và Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cửa hàng không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh xăng dầu và xử lý các đầu mối phân phối xăng, dầu cho các cửa hàng không đủ điều kiện hoạt động.

Các doanh nghiệp phân phối, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu không cung cấp xăng dầu cho các cửa hàng không có giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.

Phạt cửa hàng bán xăng ‘dỏm’ hơn 230 triệu đồng

Ông Lê Hồng Vinh - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - cũng vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH một thành viên Bình Trinh (đóng tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn) hơn 230 triệu đồng.

Công ty này còn bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu với thời hạn 1 tháng. Quyết định còn buộc công ty phải thu hồi tái chế hàng hóa vi phạm chưa tiêu thụ gồm hơn 2.600 lít xăng E5 RON 92.

Nguyên nhân xử phạt là công ty này đã có hành vi bán sản phẩm, hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Trước đó, kết quả kiểm tra chỉ tiêu về hàm lượng Etanol (cồn sinh học) trong xăng E5 RON 92 tại cửa hàng xăng dầu của công ty này chỉ đạt 1,88%, trong khi theo quy định phải là 4-5% thể tích. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang có hơn 6.600 lít xăng E5 RON 92 chưa tiêu thụ.

Ý kiến của bạn

Bình luận