Ngày phán quyết vụ tài xế kiện cảnh sát giao thông

Đường dây nóng 24/05/2017 09:43

Sau hơn một năm bị công an phạt vì đi vào đường cấm, tài xế xe tải và người đại diện cho bị đơn sẽ ra tòa ngày 24/05. Trước đó, TAND đã hòa giải bất thành.

a0
Đường Lê Lợi, nơi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe và xử phạt tài xế Phan Đình Anh. Ảnh: Phạm Hòa.

Bà Trần Thị Mỹ Hải, thẩm phán TAND TP Vinh (Nghệ An) cho Zing.vn biết sáng nay (24/5) sẽ đưa vụ tài xế kiện CSGT vì bị phạt đi vào đường cấm ra xét xử. HĐXX có ba người, trong đó bà Hải là chủ tọa và hai hội thẩm nhân dân.  

"Chúng tôi đã gửi giấy triệu tập đến các bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trước đó, tòa đã nhiều lần làm việc với từng bên. Hai lần tổ chức đối thoại nhưng bên nào cũng đưa ra quan điểm cho rằng mình đúng", thẩm phán Hải chia sẻ.

Đánh giá quan điểm cá nhân về vụ việc trước buổi xét xử, nữ thẩm phán cho rằng phải dựa vào diễn biến tại phiên tòa.

Đề cập đến chuyện nguyên đơn đã gửi đơn khởi kiện cách đây gần một năm nhưng giờ mới đưa ra xét xử, bà Hải cho hay do quyết định chuyển giao, bổ nhiệm lại thẩm phán và kiểm sát viên nên vụ việc bị chậm lại.

Luật sư Vũ Văn Đồng, Công ty luật Hùng Vương (Hà Nội) - người bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cho nguyên đơn - cho biết sẽ đề nghị CSGT TP Vinh tự hủy bỏ quyết định trái pháp luật này. Theo ông Đồng, khi có những quy định mâu thuẫn với nhau hoặc văn bản có sự chồng chéo thì buộc cơ quan chức năng phải áp dụng văn bản pháp luật cao hơn.

Trước đó, ngày 8/3/2016, theo sự phân công của công ty, tài xế Phan Đình Anh (34 tuổi, trú huyện Anh Sơn, Nghệ An) - tài xế lái xe cho một doanh nghiệp tư nhân ở thị xã Cửa Lò - điều khiển ôtô tải lưu thông ở TP Vinh. Khi đi vào đường Lê Lợi, anh này thấy tuyến đường cắm biển báo hình tròn, nền trắng, viền đỏ có hình một xe ôtô tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng.

Cho rằng phương tiện của mình không vi phạm, lái xe tiếp tục cho chạy. Đến trước bến xe Vinh, xe của anh Đình Anh bất ngờ bị lực lượng CSGT Công an TP Vinh ra hiệu lệnh dừng xe. Đơn vị này đã có biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính, đồng thời tạm giữ phương tiện giao thông trong 9 ngày.

Cho rằng quyết định xử phạt trên là sai, ngày 23/5, ông Đình Anh gửi đơn khởi kiện vụ việc lên TAND TP Vinh.

Trong đơn, tài xế yêu cầu Công an TP Vinh hoàn trả lại 4,9 triệu đồng mà người này đã nộp trước đó. Còn doanh nghiệp nơi tài xế công tác yêu cầu đền bù tổn thất 42,1 triệu đồng trong thời gian xe bị tạm giữ trái pháp luật do không thể hoạt động trong vòng 9 ngày.

Sau khi bị khởi kiện, Công an TP Vinh đã cử thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP Vinh đại diện tham gia phiên tòa. TAND TP Vinh đã hòa giải nhưng không thành.

Ngày 11/8/2016, TAND TP Vinh đưa vụ việc ra xét xử. Tuy nhiên, do vắng hội thẩm nhân dân (đi tập huấn) nên phiên tòa phải tạm hoãn.

Ý kiến của bạn

Bình luận