Ngày 29/5 sẽ tuyên án vụ tài xế kiện cảnh sát giao thông xử phạt

Đường dây nóng 25/05/2017 14:15

Cho rằng quyết định xử phạt đối với mình là sai, một tài xế ở Nghệ An khởi kiện cảnh sát giao thông ở TP Vinh.


1_zing
Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Phạm Hòa.

Ngày 24/5, TAND TP Vinh (Nghệ An) mở phiên xử hành chính vụ kiện quyết định xử phạt vi phạm giao thông. Nguyên đơn trong vụ án là ông Phan Đình Anh (35 tuổi, trú huyện Anh Sơn, Nghệ An) - tài xế lái xe một doanh nghiệp tư nhân ở thị xã Cửa Lò. Bị đơn theo đại diện ủy quyền là thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng công an TP Vinh.

Hơn 8h, ông Hà cùng nhiều cảnh sát giao thông trong Đội CSGT TP có mặt tại tòa. Vị thượng tá cười tươi chào đón mọi người đến dự phiên xử. Trước đó, thượng tá Hoàng Duy Hà từng phát biểu mong nhiều người đến dự phiên xử để có thể hiểu rõ hơn về luật giao thông đường bộ.

Theo hồ sơ vụ án, sáng ngày 8/3/2016, tài xế Phan Đình Anh điều khiển xe tải đi vào đường Lê Lợi, TP Vinh thì phát hiện có một biển hình tròn, nền trắng, viền đỏ có hình một xe tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng.

Xác định trên xe lúc này không chở hàng, không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển số 106b đặt đầu đường nên tài xế Anh vẫn lái xe đi vào đường này. Đến đoạn giao gần giao nhau với đường Lý Thường Kiệt, chiếc xe trên bị CSGT TP Vinh yêu cầu dừng vì đi vào đường cấm.

Lái xe cho rằng với nội dung thể hiện trên biển cấm thì xe của mình không vi phạm do xe có tải trọng 3,4 tấn nhưng không chở hàng nên không vi phạm. Hai công an làm nhiệm vụ đã chỉ ra lỗi vi phạm nội dung biển báo của tài xế Anh theo quyết định số 10/2016 QĐ-UBND ngày 18/1 của UBND tỉnh Nghệ An về “điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh”.

CSGT TP Vinh sau đó ra quyết định lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính tài xế Phan Đình Anh 4,9 triệu đồng với các lỗi: đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, không mang giấy chứng nhận kiểm kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không mang giấy phép lái xe; không mang đăng ký xe...

Cùng với đó, lực lượng chức năng đã tạm giữ phương tiện giao thông trong 9 ngày.

Cho rằng quyết định xử phạt trên là sai, ngày 23/5, tài xế Đình Anh gửi đơn khởi kiện vụ việc lên TAND TP Vinh, yêu cầu công an bồi hoàn số tiền xử phạt 4,9 triệu đồng. Đồng thời, phía doanh nghiệp nơi tài xế Đình Anh công tác yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng do tạm giữ xe 9 ngày.

a0
Đường Lê Lợi, nơi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe và xử phạt tài xế Phan Đình Anh. Ảnh: Phạm Hòa.

Tại phiên tòa hôm nay, người đại diện hợp pháp cho tài xế Anh cho rằng quyết định xử phạt là không đúng. Theo như nội dung biển báo thì cấm các phương tiện có tổng trọng tải cả xe, lẫn hàng trên 4 tấn. Thời điểm đó, lái xe Phan Đình Anh không chở hàng trên xe (chỉ có một phụ xe) trong khi xe có trọng tải là 3,4 tấn nên không thuộc phạm vi đường cấm.

Trong khi đó, ông Hoàng Duy Hà khẳng định theo quy định của luật Giao thông thì biển báo số 106b cấm tổng trọng tải của xe và hàng (trọng lượng xe cộng với trọng lượng hàng). Với trường hợp xử phạt tài xế Phan Đình Anh, trọng lượng xe tải là 3,4 tấn và trọng lượng hàng được phép chở là 4 tấn. Từ đó ông kết luận tài xế điều khiển phương tiện có tổng trọng tải vượt quá quy định.

"Việc xử phạt này dựa vào tổng trọng tải của chiếc xe và tổng trọng tải hàng hóa được phép chở trên xe. Chính vì thế, dù xe có chở hàng hay không thì cũng đã vi phạm đi vào đường cấm, Vì thế việc xử phạt tài xế Anh là đúng quy định của pháp luật", bị đơn phát biểu.

Đầu giờ chiều cùng ngày, đại diện VKSND TP Vinh cho rằng, căn cứ vào các chứng cứ, văn bản và tranh luận tại tòa thì thấy yêu cầu khởi kiện của tài xế Phan Đình Anh là không có căn cứ. Phía luật sư bào chữa cho người khởi kiện lại cho rằng quan điểm của VKSND phải dựa vào hồ sơ chứ không thể căn cứ vào các yếu tố khác.

Ngày 29/5 tới, HĐXX sẽ tuyên án.

Ý kiến của bạn

Bình luận