Ngành xe hơi Mỹ kêu trời vì chính phủ đóng cửa, chiến tranh thương mại

Doanh nghiệp 23/01/2019 06:44

Các nhà sản xuất xe hơi của Mỹ đều lên tiếng đòi Washington chấm dứt chiến tranh thương mại, mở cửa chính phủ, tránh tăng ảnh hưởng xấu đối với ngành công nghiệp này.


 

s1-ax465carsalm20180904134028-15476028530491012946
Xe hơi được trưng bày tại Detroit Motor Show 2019 - Ảnh: REUTERS

Reuters ngày 15-1 đưa tin nhiều hãng xe hơi lớn đã có mặt tại thành phố Detroit, nhằm kêu gọi chính quyền Trump và Quốc hội giải quyết tranh chấp thương mại, tình trạng đóng cửa chính phủ. Họ cho rằng các bất ổn chính trị này đang tác động tiêu cực đến ngành sản xuất xe hơi.

Các quan chức của Mỹ và Trung Quốc đang cùng đàm phán một thỏa thuận mới, hi vọng không cần đến các biện pháp leo thang thuế quan. Thỏa thuận mới giữa Mỹ, Canada và Mexico cũng đang cần được Quốc hội thông qua.

Giữa lúc này, các doanh nghiệp có cơ sở sản xuất xe hơi tại Mỹ phải cắn răng chịu giá thép và nhôm tăng cao, giữa lúc chiến tranh thương mại căng thẳng.

Giám đốc điều hành (CEO) của Fiat Chrysler Automobiles, Mike Manley, đã lên tiếng về vấn đề này tại triển lãm Detroit Motor Show ngày 14-1.

Ông tuyên bố các loại thuế kim loại có thể tăng chi phí của hãng trong năm 2019 thêm 300-350 triệu USD. Nói cách khác, chi phí sản xuất mỗi chiếc xe sẽ tăng khoảng 135-160 USD, dựa vào doanh số bán tại Mỹ của Fiat năm ngoái.

Phó chủ tịch điều hành tại khu vực Bắc Mỹ của Toyota Motor là Bob Carter cho biết công ty ông đã tăng giá ba lần vì chi phí thuế tăng cao. Hãng buộc phải tăng giá ngay cả khi sử dụng đến 96% thép từ các cơ sở sản xuất tại Mỹ.

Các loại thuế quan cũng đẩy giá xe hơi lên trung bình 600 USD mỗi chiếc, theo suy đoán của ông Carter.

Tương tự, cả General Motors và Ford Motor đều gánh chịu cú sốc tài chính từ các loại thuế thép và nhôm của Mỹ.

CEO của General Motors, Mary Barra, từng hứa hẹn với các nhà đầu tư rằng công ty sẽ tăng lợi nhuận trong năm nay, mặc cho các chi phí liên quan đến thuế nhập khẩu và những khoản đầu tư cho xe điện.

Bà Barra được cho là vẫn bám sát kế hoạch đóng cửa năm nhà máy tại Bắc Mỹ, đồng thời cắt giảm gần 15.000 nhân viên.’

Reuters dự đoán ¼ hoạt động của chính phủ liên bang đã buộc phải tạm ngừng vì thiếu tiền kể từ 22-12. 

Vụ việc bắt đầu sau khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu Quốc hội cấp 5,7 tỉ USD trong năm nay để xây dựng bức tường dọc biên giới tây nam nước Mỹ.

Ông Manley cho rằng chính phủ đóng cửa đang làm đình trệ việc giải quyết giấy tờ cho một trong những mẫu xe bán tải hạng nặng mới của Fiat, vốn là những dòng xe thuộc nhóm mang lại lợi nhuận nhiều nhất của hãng.

Những lo lắng trong ngành công nghiệp xe hơi về tình hình bất ổn thương mại và chính trị hiện nay đang nặng thêm, sau khi nhiều nhà dự đoán cảnh báo nhu cầu tiêu thụ xe tại Mỹ và Trung Quốc sẽ giảm trong năm 2019.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã buộc hãng xe hơi GAC (Trung Quốc) tạm hoãn kế hoạch tiếp cận thị trường Mỹ đến hết nửa đầu 2020, theo ông Wang Qiujing, trưởng trung tâm nghiên cứu và phát triển của hãng.

Ông Qiujing cũng nói thêm thời điểm chính xác vẫn phụ thuộc vào kết quả của các đàm phán sắp tới đây.

Ý kiến của bạn

Bình luận