Ngành thuế lý giải về ý định quản lý thuế với xe ôm, hàng rong

Doanh nghiệp 01/01/2019 16:50

Cơ quan thuế khẳng định chưa đưa vào diện quản lý thuế nhóm hộ kinh doanh chỉ đủ bù đắp cuộc sống bản thân và gia đình.


 

hangrong750-1545725935-3324-1545727446_720x480

Gần đây, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cấp rà soát dữ liệu với những cá nhân hoạt động không thường xuyên như xe ôm, xe lam, chủ thầu xây dựng vãng lai, hoặc kinh doanh tại các điểm tự phát - không chính thức được phép hoạt động (chợ tạm, chợ cóc, xóm làng, thôn, bản...). Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại chỉ đạo này có thể bất hợp lý khi thay vì tập trung vào các đối tượng thu nhập cao, cơ quan thuế lại "soi" những cá nhân vốn thu nhập thấp. 

Do đó, ngày 25/12, ngành thuế đã có những thông tin lý giải thêm để khẳng định không có ý định đưa vào diện quản lý nhóm hộ kinh doanh quy mô nhỏ như cá nhân tại các làng nghề truyền thống, làm nghề xây dựng tư nhân, kinh doanh không thường xuyên tại chợ tạm, chợ cóc, các khu vực giải tỏa, vỉa hè, xe ôm, bốc vác, làm thuê trong lúc nông nhàn tại bến xe, bến tàu... Tương tự với các cá nhân kinh doanh lưu động trên đường phố như các hàng rong, gánh hàng rong, hộ kinh doanh có tính chất thời vụ, giúp việc gia đình...

Tổng cục Thuế nhấn mạnh việc rà soát chỉ nhằm mục đích đưa vào diện quản lý thường xuyên để xác định nếu hộ kinh doanh nào có mức doanh thu trên 100 triệu một năm, cơ quan thuế mới ra thông báo yêu cầu nộp thuế. Hơn nữa, phạm vi rà soát chỉ bao gồm các hộ kinh doanh có địa điểm cố định, thường xuyên. 

Sở dĩ ngành thuế đưa ra yêu cầu rà soát dữ liệu vì số hộ kinh doanh theo thống kê của cơ quan này đang chênh lệch tới 581.700 hộ so với số liệu từ ngành thống kê. Do đó, để tránh bỏ sót, cơ quan thuế mới đưa ra chỉ đạo trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận