Ngành kinh doanh máy lọc không khí hốt bạc khi châu Á ô nhiễm

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 01/10/2019 13:57

Chẳng riêng Việt Nam, hàng loạt người tiêu dùng Châu Á cũng đổ xô đi mua máy lọc không khí.

photo-1-15698321722491963794690-crop-1569832249236

Khi hãng IQAir thâm nhập thị trường Trung Quốc, khách hàng chính của hãng vẫn chủ yếu chỉ là bệnh viện và các tổ chức lớn. Tuy nhiên ngày nay, hãng bán máy lọc không khí từ Thụy Sĩ này lại đang bùng nổ mạnh mẽ nhờ chất lượng không khí ngày càng tệ ở Châu Á, khiến ngay cả người dùng cá nhân cũng muốn mua một chiếc.

Việc hàng loạt những thước đo, tiêu chuẩn, chỉ số về tình trạng ô nhiễm không khí tại Trung Quốc cùng nhiều nước Châu Á đã khiến những người dân lo lắng. Cũng tương tự như những chiêu quảng cáo đánh vào nỗi sợ của khách hàng khác, hàng loạt sản phẩm từ máy lọc không khí, khẩu trang phòng độc hoặc những ứng dụng về sức khỏe ngày càng bán chạy ở Trung Quốc.

Quay ngược lại năm 2011 khi Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh công bố chất lượng không khí tệ hại, thị trường máy lọc không khí bắt đầu bùng nổ mạnh. Kể từ thời điểm đó, mỗi năm có khoảng 3 triệu chiếc máy được bán hết ở Trung Quốc. Số liệu của hãng GF Securities cho thấy tính đến năm 2016, con số này đã đạt 4,35 triệu chiếc và có thể tăng đến 9,85 triệu chiếc/năm tính đến năm 2021.

photo-1-15698321272691241076210

Chất lượng không khí được cải thiện ở Bắc Kinh nhưng lại bắt đầu ô nhiễm trở lại sau quãng thời gian nới lỏng

Điều đáng ngạc nhiên là nỗi lo lắng sức khỏe do chất lượng không khí tệ ở Trung Quốc đã lan ra thế giới, tạo nên trào lưu mua máy lọc không khi.

"Chất lượng không khí quá tệ của Trung Quốc đã làm bùng nổ thị trường máy lọc không khí trên toàn cầu. Nỗi lo sợ về những tác hại của không khí bẩn đến sức khỏe tại quốc gia tỷ dân cũng đã ảnh hưởng đến mọi người tiêu dùng trên thế giới trong việc mua các sản phẩm liên quan", Giám đốc nghiên cứu Matloob Hasan của Azoth Analytics tại Ấn Độ nói.

Tận dụng thời cơ, hàng loạt những ứng dụng điện thoại, hệ thống lọc gió thông minh, máy lọc không khí mini trong xe hơi… cũng được phát triển và bán ra thị trường. Thậm chí khẩu trang, vốn chỉ được người Trung Quốc dùng trong mùa đông thì nay lại trở thành mảng thời trang mới do mọi người luôn đeo hàng ngày.

Không riêng gì Trung Quốc, thị trường máy lọc không khí tại Hàn Quốc cũng bùng nổ mạnh với tổng giá trị thị trường tăng từ 268 triệu USD năm 2013 lên 888 triệu USD năm 2016.

Đánh hơi được cơ hội làm ăn, hàng loạt doanh nghiệp nội địa của Trung Quốc giờ đây cũng nhảy vào cạnh tranh với các hãng nước ngoài. Tập đoàn Xiaomi, chuyên sản xuất điện thoại nổi tiếng ở Trung Quốc cũng cho ra mắt vài dòng sản phẩm máy lọc không khí mà chỉ rẻ bằng 1/10 so với hàng ngoại.

Điều thú vị là không chỉ những cửa hàng bán máy lọc không khí đắt hàng ở các trung tâm thương mại, giờ đây những bất động sản cao cấp cũng cần phải có hệ thống lọc khí để đảm bảo hình ảnh cũng như nâng giá bán nhà.

Thế rồi những trường học tư nhân quốc tế, bệnh viện, khách sạn cũng đua nhau mua máy lọc không khí về để giữ hình ảnh.

Theo Giám đốc Frank Hammes của IQAir, giờ đây các lao động cổ trắng của Trung Quốc ngày càng yêu cầu cao về chất lượng không khí tại nơi làm việc bởi thời gian họ ở công ty còn nhiều hơn cả ở gia đình. Đây cũng là một trong những lý do khiến máy lọc không khí ngày càng được các văn phòng ưa chuộng.

Ý kiến của bạn

Bình luận