Ngành Hàng không dân dụng Việt Nam: Kỳ tích 20 năm an toàn

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 27/10/2017 10:52

Trong suốt 20 năm qua, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi hoạt động.


DSC_8128
Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá công tác an toàn hàng không trong 20 năm qua

Sáng 27/10, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp cùng Cục Hàng không Việt Nam và Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam tổ chức Hội thảo "20 năm an toàn hàng không dân dụng Việt Nam".

Hội thảo được tổ chức với mục đích đánh giá khách quan, khoa học, trung thực và chính xác công tác an toàn hàng không trong 20 năm qua (1997 - 2017), thấy được mặt mạnh, mặt yếu từ đó tìm ra nguyên nhân và giải pháp nhằm hoàn thiện hơn mọi khâu, mọi nơi của toàn bộ hệ thống và tiếp tục phát huy cao hơn, đảm bảo vững chắc hơn công tác an toàn bay.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong 20 năm qua ngành Hàng không luôn được Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Bộ GTVT hết sức quan tâm và tạo điều kiện để phát triển bền vững, an toàn, chất lượng và hiệu quả. Trong đó, an toàn là yếu tố chủ đạo khẳng định chúng ta đã, đang, làm chủ công nghệ hiện đại trong hoạt động bay. 

DSC_8118
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam 

"Để đảm bảo công tác an toàn trong thời gian qua thì ngành Hàng không đã làm rất nhiều việc từ vấn đề cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống quản lý an toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh văn hóa an toàn hàng không. Tuy nhiên trong thời gian tới, với tốc độ tăng trưởng lớn, khối lượng công việc nhiều thì công tác đảm bảo an toàn càng phải được nâng cao. Trước đòi hỏi này, ngành hàng không phải tiếp tục đổi mới toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là 8 yếu tố mà Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế đặt ra với công tác đảm bảo an toàn”, ông Thắng khẳng định.

Theo đó, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam ngay từ đầu đã chú trọng đến việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng và hệ thống văn bản dưới Luật; quy hoạch hệ thống cảng hàng không sân bay Việt Nam; quy hoạch vùng trời dân dụng và xây dựng hệ thống văn bản dưới luật; tập trung năng lực đấu tranh giành lại Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh; tham gia vào Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế và trở thành thành viên có trách nhiệm, uy tín.

Trong 30 năm đổi mới, hệ thống cảng hàng không, sân bay đã được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới với sự đầu tư trang thiết bị, máy móc tiên tiến, hiện đại. Chuyên ngành quản lý bay được tập trung hiện đại hóa ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới; đội máy bay được đầu tư mới và hiện đại… làm thay đổi diện mạo ngành Hàng không dân dụng Việt Nam từng ngày. 

Đặc biệt, trong suốt 20 năm trở lại đây, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi hoạt động. “An toàn - Điều hòa - Hiệu quả” là mục tiêu hướng tới đồng thời là cam kết của Ngành trước khách hàng và nhân dân. Đảm bảo an toàn bay là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và là sự sống còn của ngành vận tải hàng không. Để đảm bảo an toàn cho một chuyến bay cần phải thống nhất, đồng bộ, kỷ luật cao cho toàn bộ hệ thống từ mặt đất, trên không, từ kỹ thuật đến điều hành…

An toàn hàng không không chỉ là chỉ số tích hợp của những dãy số biến đổi không ngừng của tự nhiên, xã hội và tư duy. Trong hoàn cảnh hết sức phức tạp do sự ảnh hưởng xấu của biến đổi khí hậu, sự biến đổi khó lường của các mối quan hệ phức tạp về kinh tế, xã hội, chính trị của thế giới thì việc đảm bảo hoạt động bay an toàn trong 20 năm gần đây của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam là một thành tích lớn.

DSC_8134
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao nỗ lực đảm bảo an toàn hàng không của các đơn vị liên quan trong thời gian qua.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao nỗ lực của Cục Hàng không Việt Nam trong thời gian vừa qua và cho biết ngành hàng không đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động kinh tế và phát triển trên toàn cầu. Ưu tiên hàng đầu để duy trì vị trí của ngành hàng không là việc đảm bảo an toàn, an ninh, hiệu quả và thân thiện với môi trường trên cả bình diện toàn cầu, khu vực và tại mỗi quốc gia. Bảo đảm an toàn là một quá trình, không phải là đích cố định. Chính bởi vậy việc luôn luôn đặt ra những yêu cầu và tìm kiếm giải pháp nhằm nâng cao an toàn, chất lượng là yêu cầu hết sức quan trọng đối với ngành hàng không.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, đại biểu đã trình bày và thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an toàn hàng không như đảm bảo hoạt động bay, công tác bảo dưỡng sửa chữa máy bay, vai trò của tổ bay trong việc đảm bảo an toàn hàng không, công tác bảo hiểm hàng không và vấn đề an ninh hàng không…

Ý kiến của bạn

Bình luận