Ngành hàng hải vượt khó, giữ vững "phong độ" trong 6 tháng đầu năm 2020

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/07/2020 05:45

Chiều 9/7, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020.


MJM_5565
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, về công tác Đảng, vừa qua Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 – 2025 và triển khai hết sức nghiêm túc, quyết liệt chủ trương, nghị quyết của Đảng, quản lý chặt đảng viên về chính trị tư tưởng, bảo vệ chính trị nội bộ, công tác xây dựng Đảng cũng đạt đuợc những thành tích đáng khen ngợi.

Về các công tác chuyên môn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID - 19 nhưng hoạt động hàng hải tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Có những khu bến như Cái Mép - Thị Vải vẫn tăng trưởng ấn tượng từ 15 - 20%.

Thứ trưởng nhìn nhận mặc dù sản lượng vận tải hàng hải giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng đây cũng là kết quả đáng ghi nhận so với các lĩnh vực vận tải khác, điển hình là hàng không. Ngoài ra, vận tải hàng hải cũng đã có đổi mới nhất định, số lượng tàu không tăng nhưng chất lượng tàu ngày càng trẻ hóa (trẻ hơn 5,2 tuổi so với tuổi tàu bình quân của thế giới là 21,8 tuổi).

Lĩnh vực logistics, hậu cần cảng cũng có chuyển biến tích cực khi hoạt động của các doanh nghiệp trở nên sôi động hơn. Cục Hàng hải đã tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn các tổ chức cá nhân, lập quy hoạch, bổ sung quy hoạch các cảng cạn, chia sẻ áp lực hàng hóa với cảng biển.

"6 tháng đầu năm nay có hiện tượng rất nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư xây dựng các bến cảng, thể hiện cảng biển Việt Nam đang rất phát triển, doanh nghiệp cảng biển làm ăn có lãi. Đây được coi là dấu ấn xuất phát từ chủ trương điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Cục Hàng hải Việt Nam. Việc tăng giá đã giúp doanh nghiệp có nguồn lực tái đầu tư cảng biển, xây dựng cảng biển mới, đổi mới trang thiết bị, công nghệ, phương thức quản trị để hoạt động có lãi”, Thứ trưởng nói. 

Đặc biệt, Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành hàng hải trong công tác duy tu, nạo vét luồng. Theo Thứ trưởng, nhiều năm nay công tác này đều gặp khó khăn nhưng thời gian qua, Lãnh đạo Cục cùng toàn thể cán bộ hàng hải đã hết sức quyết liệt phối hợp với các bộ ngành liên quan giải quyết và tháo gỡ hàng loạt khó khăn vướng mắc để triển khai được dự án duy tu nạo vét

MJM_5542

Thừa ủy quyền Bộ trưởng Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã trao tặng huy hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Giao thông vận tải giai đoạn 2017-2020 cho hai cán bộ ngành hàng hải.

Trong những tháng cuối năm, Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tập trung xây dựng hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và triển khai đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Thứ trưởng yêu cầu Cục hàng hải phải nghiên cứu xu hướng thị trường, từng bước đưa ra quy chế, chính sách cho phù hợp, kể cả văn bản quy phạm pháp luật và quy hoạch cảng biển để phát huy hiệu quả của nguồn lực hạ tầng hàng hải.

"Vừa qua, Bộ trưởng đã ban hành quy định mới về phân cấp ủy quyền. Trong đó, tăng cường nâng cao, vai trò của các  Cục quản lý chuyên ngành. Cấp Cục sẽ có nhiều quyền hơn nhưng cũng sẽ có nhiều trách nhiệm hơn. Cục Hàng hải phải khẩn trương phối hợp Cục Quản lý xây dựng kiện toàn bộ máy làm công tác xây dựng cơ bản của Cục, đáp ứng yêu cầu mới mà Bộ GTVT đặt ra”, Thứ trưởng đề nghị. 

Trước đó, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết do tác động của dịch bệnh Covid-19, trong 6 tháng đầu năm, khối lượng hàng thông qua cảng biển do đội tàu Việt Nam vận chuyển đạt 73,3 triệu tấn, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, khối lượng hàng container thông qua cảng của đội tàu biển Việt Nam ước tính đạt 1,2 triệu Teus, bằng với khối lượng cùng kỳ năm 2019. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như: LPG, xi măng rời...

Về vận tải biển quốc tế, hiện nay, đội tàu biển Việt Nam đang đảm nhận vận chuyển khoảng 10% thị phần và chủ yếu vận tải các tuyến gần như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á. Đội tàu container Việt Nam hoạt động chủ yếu trên các tuyến vận tải ngắn như: Đông Nam Á và Đông Bắc Á; một số tàu hàng rời đã vận tải hàng hóa trên các tuyến châu Âu.

Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hệ thống cảng biển Việt Nam được phân chia thành 06 nhóm cảng biển với 45 cảng biển đang hoạt động. Trong đó, có 02 cảng biển loại IA (cảng cửa ngõ quốc tế); 12 cảng biển loại I (cảng tổng hợp đầu mối khu vực); 18 cảng biển loại II (cảng tổng hợp địa phương) và 13 cảng biển loại III (cảng dầu khí ngoài khơi).

MJM_5526
Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt trao tiền hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong ngành hàng hải.

Cũng tại Hội nghị này, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam đã trao 92 triệu đồng hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên chức lao động ngành hàng hải có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn Quỹ Xã hội - Từ thiện công đoàn GTVT.

Ý kiến của bạn

Bình luận