Ngành GTVT tiếp tục giữ đà tăng trưởng cao sau đại dịch Covid-19

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/05/2020 05:41

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, dù đạt kết quả tốt trong 4 tháng đầu năm, ngành GTVT không được lơ là trong giai đoạn hậu Covid-19.

Untitled
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì Hội nghị trực tuyến Giao ban Bộ GTVT tháng 5.

Không được lơ là

Ngày 6/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Giao ban tháng 5. Hình thức họp trực tuyến được áp dụng nhằm tiếp tục đảm bảo thực hiện đúng theo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tại buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, đặc biệt là từ đầu năm đến nay, ngành GTVT đã nỗ lực rất lớn, làm được rất nhiều việc, hoàn thành được khối lượng nhiệm vụ được giao với kết quả rất đáng khích lệ”.

Bộ trưởng đánh giá, trong 4 tháng đầu năm, tác động của đại dịch Covid-19 là rất lớn, nhưng ngành GTVT đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến nay đại dịch đã có chuyển biến theo chiều hướng tích cực hơn và khối lượng công việc của ngành GTVT trong thời gian tới vẫn rất lớn.

Tại buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo rõ những nhiệm vụ cụ thể trong tháng 5 và nhưng tháng tiếp theo.  Trong bối cảnh khôi phục phát triển hậu dịch Covid-19, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải khẳng định được truyền thống, vai trò tiên phong “đi trước mở đường” của ngành GTVT; tiếp tục tập trung cao độ, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là phải đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả và chất lượng công việc.

Trong đó, Bộ trưởng yêu cầu, đối với những tồn tại, hạn chế, các cơ quan tham mưu nghiệp vụ của Bộ phải khẩn trương đưa ra phương án giải quyết “tận gốc”, không được có tâm lý nể nang, chậm trễ, không thỏa hiệp với những lý do khiến chậm tiến độ công việc.

Đối với “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 bước sang giai đoạn mới, ngành GTVT phải tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh để ứng phó với hiệu quả cao nhất, tuân thủ và thực hiện có kết quả tốt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19. Cần phải triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, nghiêm tục để hạn chế sự lây lan và ảnh hưởng của dịch bệnh, tiến tới dập tắt dịch bệnh. Bộ trưởng nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị phải có phương án cụ thể trong công tác đảm bảo vận tải an toàn thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu qua vừa duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh duy trì tăng trưởng KT-XH.

Nổi bật trong các nhiệm vụ được giao của ngành GTVT trong năm nay, Bộ trưởng đặc biệt yêu cầu phải hoàn thành kế hoạch xây dựng hệ thống thu phí tự động không dừng, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm, tiếp tục phát huy hiệu quả và tiến độ giải ngân, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính,…

Bộ trưởng cung lưu ý: “Dù đạt kết quả tốt trong 4 tháng đầu năm, nhưng không được lơ là. Đây là giai đoạn có yếu tố quyết định cho việc bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm, nên nếu ai không hoàn thành nhiệm vụ, chắc chắn sẽ bị  kiểm điểm, xử lý trách nhiệm”.

10
Dù là ngành chịu tác động tiêu cực rất lớn do Covid-19 gây ra, ngành GTVT vẫn lỗ lực hoàn thành nhiệm vụ với kết quả tốt trong 4 tháng đầu năm.

Nỗ lực lớn đạt kết quả giải ngân cao

Thông tin tại buổi họp trực tuyến, Bộ GTVT công bố, đến hết tháng 4, Bộ giải ngân được trên 9,2 nghìn  tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 24,6% kế hoạch giải ngân cả năm 2020. Đây là mức giải ngân khá cao sô với tiến độ giải ngân trung bình cả nước là 18%.

Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức khẳng định, kết quả giải ngân kế hoạch lũy kế 5 tháng đầu năm cơ bản bám sát kế hoạch giải ngân chi tiết do các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án lập, đạt khoảng 99,5% kế hoạch giải ngân chi tiết (9.298/9.250 tỷ đồng).

Theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT), bối cảnh dịch Covid-19 khiến cả nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn 22 ngày giãn cách toàn xã hội. Điều này khiến tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội đình trệ, trong đó có ngành GTVT. Vì vậy, để có được kết quả trên là một nỗ lực rất lớn của toàn thể ngành GTVT.

Theo Chánh văn phòng Nguyễn Trí Đức, từ đầu năm đến nay, hầu hết các nhiệm vụ trọng tâm của ngành đều được Bộ chỉ đạo quyết liệt và các cơ quan, đơn vị tập trung, triển khai. Một số mặt công tác đạt được kết quả tích cực như tình hình bảo đảm TTATGT chuyển biến tốt. TNGT trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm giảm sâu hơn 16% trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2019.

Các dự án trọng điểm của ngành, đặc biệt là cao tốc Bắc – Nam phía Đông được tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được Bộ và các cơ quan, đơn vị bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập trung triển khai kịp thời các giải pháp cấp bách, góp phần hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh và thực hiện các giải pháp khắc phục ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra…

Bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn một số mặt công tác của Bộ gặp nhiều khó khăn như: Sản lượng vận tải giảm sút trầm trọng do ảnh hưởng của Covid-19. Dự án Cát Linh – Hà Đông tiếp tục phát sinh khó khăn khi tổng thầu Trung Quốc chậm tổ chức triển khai do ảnh hưởng của dịch bệnh. Vướng mắc lớn nhất vẫn là việc đưa chuyên gia và nhân sự người Trung Quốc và Pháp sang Việt Nam để làm việc.

Việc hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công đối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã được triển khai quyết liệt tuy nhiên vẫn còn một số vương mắc về các quy định có liên quan nên có khả năng ảnh hưởng đến tiện độ triển khai các dự án theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ý kiến của bạn

Bình luận