Ngành GTVT tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm 2014

Tác giả: BBT

saosaosaosaosao
Chính trị 04/11/2014 19:47

10 tháng đầu đã hoàn thành nhiều phần việc quan trọng.


Công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch và đề án khác về giao thông vận tải

Về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam: Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi Dự thảo Luật và báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đến các đại biểu quốc hội. Dự kiến Quốc hội sẽ thông qua Dự thảo Luật tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIII (trong tháng 11/2014).

Theo chương trình công tác tháng 10/2014, Bộ GTVT phải trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 03 dự thảo nghị định, 01 quyết định và 02 đề án. Đến nay, Bộ đã trình 06/06 dự thảo nghị định, quyết định và đề án, đạt 100% kế hoạch.

Hiện nay, Bộ đang tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện 11 dự thảo văn bản QPPL (trong đó có 07 chiến lược, quy hoạch và 04 đề án khác) Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sớm được ban hành.

Đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Bộ GTVT đã tổ chức phổ biến Luật Đầu tư công và triển khai xây dựng Kế hoạch trung hạn 2016-2020 cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các Sở Giao thông vận tải của 63 các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Trong tháng 10/2014, lãnh đạo Bộ đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, tăng cường công tác quản lý chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều dự án, công trình như các tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, dự án cầu Nhật Tân và đường nối Nội Bài – Nhật Tân, các dự án mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên… Triển khai công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng Dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long, Tiểu Dự án Hạ Long – Cái Lân thuộc dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân. Kiểm tra hiện trường phục vụ công tác nghiệm thu bàn giao gói thầu số 1, 2, 4 thuộc dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn phía Nam TP Pleiku. Đã hoàn thành đưa vào khai thác công trình sửa chữa, nâng cấp ke ga, mái che ga Hà Nội, dự án xây dựng cầu Đông Trù – TP. Hà Nội, Cầu treo Bản Diềm – tỉnh Nghệ An, Cầu treo Bản Côm – tỉnh Yên Bái, Cầu vượt QL46 với đường sắt Bắc Nam – tỉnh Nghệ An…  Đã tổ chức khởi công dự án tuyến tránh TP. Phủ Lý và tăng cường mặt đường QL1 đoạn qua tỉnh Hà Nam, dự án xây dựng cầu Thái Hà – tỉnh Thái Bình, Nút giao giữa dự án cầu Thanh Trì với QL5… Giao kế hoạch xây dựng định mức dự toán đối với các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A cho các Ban QLDA, nhà đầu tư; yêu cầu các Ban QLDA, nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tăng cường công tác quản lý chất lượng, nhất là đối với dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa – Nghệ An.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án 186 cầu treo dân sinh. Đã hoàn thành thiết kế 64/186 cầu, triển khai thi công 53/64 cầu có thiết kế, hoàn thành đưa vào khai thác 8 cầu và sẽ hoàn thành đưa vào khai thác thêm 11 cầu vào cuối tháng 11/2014, nâng tổng số cầu hoàn thành đến hết tháng 11/2014 là 19 cầu.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã quyết liệt trong chỉ đạo và kịp thời thay thế các nhà thầu yếu kém, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể đối với các công trình có chất lượng không đảm bảo như: Đình chỉ công tác với Ông Nguyễn Quốc Bình, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (Bộ GTVT) để làm rõ trách nhiệm do không kiểm soát được nhà thầu thi công trải thảm nhựa, khiến nền đường kém chất lượng trên quốc lộ 1A tuyến Thanh Hoá – Diễn Châu đoạn qua thị trấn Quảng Xương (Thanh Hóa). Do vậy, tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đầu tư xây dựng KCHTGT có chuyển biến tích cực, hầu hết các công trình hoàn thành bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, vượt kế hoạch đề ra, phát huy được hiệu quả khi đưa vào sử dụng.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Bộ đã huy động được khoảng 38.052/32.000 tỷ đồng nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư 18 dự án BOT, BT, đẩy mạnh phát triển KCHTGT (vượt 19% so với kế hoạch năm 2014); riêng trong tháng 10/2014, Bộ đã huy động 3.755 tỷ đồng để triển khai dự án đầu tư xây dựng QL1 đoạn tránh TP. Phủ Lý và cầu Thái Hà nối Hà Nam – Thái Bình theo hình thức BOT. Từ nay đến hết năm 2014, dự kiến sẽ huy động thêm khoảng 5.000 tỷ đồng để đầu tư triển khai 04 dự án KCHTGT.

Tính đến ngày 22/10/2014, đã lập và trình báo cáo quyết toán 141/180 dự án, đạt 78,3% kế hoạch; đã phê duyệt quyết toán 288/305 dự án hoàn thành, đạt 94,4% kế hoạch năm 2014.

Kết quả thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trong 10 tháng đầu năm 2014

Với tổng cộng các nguồn vốn dự kiến giải ngân trong năm 2014 là 83.862 tỷ đồng. Trong 10 tháng đầu năm 2014, thực hiện ước đạt 82.137 tỷ đồng, đạt 97,9%; giải ngân ước đạt 80.432,3 tỷ đồng, đạt 95,9% kế hoạch năm 2014. Trong đó:

Nguồn vốn NSNN và TPCP được Thủ tướng Chính phủ giao từ đầu năm 2014 đến nay (35.509 tỷ đồng): ước thực hiện 47.095,2 tỷ đồng, đạt 132,6%; ước giải ngân 46.486,4 tỷ đồng, đạt 130,9% kế hoạch;

Nguồn vốn NSNN và TPCP ứng trước từ năm 2013 chuyển sang giải ngân trong năm 2014 (2.355 tỷ đồng): đã thực hiện và giải ngân được 2.355 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch;

Nguồn vốn NSNN và TPCP ứng trước kế hoạch năm 2015 (4.698 tỷ đồng): ước thực hiện 1.679 tỷ đồng, đạt 35,8%; ước giải ngân 1.486,9 tỷ đồng, đạt 31,6% kế hoạch;

Nguồn vốn ngoài ngân sách (41.300 tỷ đồng): ước thực hiện 31.007 tỷ đồng, đạt 75,1%; ước giải ngân 30.104 tỷ đồng, đạt 72,9% kế hoạch năm 2014.

Đối với các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (kế hoạch giải ngân năm 2014 là 28.354 tỷ đồng; trong đó, TPCP: 15.303 tỷ đồng, BOT: 13.051 tỷ đồng): ước thực hiện 25.437 tỷ đồng, đạt 89,7%; ước giải ngân 24.222 tỷ đồng, đạt 85,4% kế hoạch năm 2014 (trong đó, các dự án TPCP giải ngân ước đạt 13.383/15.303 tỷ đồng, đạt 87,5% kế hoạch; các dự án BOT giải ngân ước đạt 10.839/13.051 tỷ đồng, đạt 83,1% kế hoạch năm 2014).

Đẩy mạnh quản lý vận tải và dịch vụ vận tải; công tác bảo đảm trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông

Đã tổ chức đối thoại doanh nghiệp về chính sách quản lý hoạt động vận tải đường bộ năm 2014, chính sách vận tải biển và cảng biển năm 2014 (lần 2)… nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.

Đã triển khai tổ công tác nghiên cứu, quy hoạch, tổ chức lại vùng trời, tối ưu hóa hệ thống đường bay, quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay. Thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm soát việc các hãng tàu biển nước ngoài thu phí, phụ phí bất hợp lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Công bố và triển khai tuyến vận tải ven biển từ Quảng Bình đến Bình Thuận. Sau 3 tháng hoạt động, trên tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh – Quảng Bình đã có gần 400 lượt tàu, vận chuyển được gần nửa triệu tấn hàng, tương đương với 17.000 chuyến xe tải (trọng tải bình quân 30 tấn/xe).

Tập huấn, phổ biến, triển khai Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT ngày 15/9/2014 của Bộ GTVT quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông đường bộ và Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe. Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Công an và các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều biệp pháp để tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện như thực hiện ký cam kết tại các Cảng biển, các Sở GTVT yêu cầu và hướng dẫn doanh nghiệp vận tải ký cam kết; kiểm tra xử lý vi phạm kích thước thùng xe; tăng cường kiểm soát tại các nhà ga, cảng biển, công trình lớn, mỏ vật liệu…; triển khai quyết liệt công tác phòng chống tiêu cực trong lực lượng thực thi nhiệm vụ; tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền và tiếp xúc đối thoại doanh nghiệp để tiếp nhận thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Việc triển khai, thực hiện đồng loạt các trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, thực hiện kiểm soát tải trọng xe từ nguồn hàng hoá, trên mạng lưới đường địa phương đã giúp kéo giảm mạnh mẽ tình trạng xe ô tô chở quá trọng tải trên cả nước, nhất là tại các địa phương, các đoạn tuyến đường tổ chức KTTTX liên tục 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần, góp phần bảo vệ KCHTGT và giảm TNGT. Từ ngày 01/4/2014 đến hết ngày 20/10/2014, đã kiểm tra được 292.237 xe, phát hiện, xử lý 43.911 xe vi phạm (chiếm tỷ lệ 15,03%). Riêng trong tháng 10/2014, từ ngày 01/10/2014 đến hết ngày 20/10/2014, đã kiểm tra 28.425 xe, phát hiện, xử lý 3.575 xe vi phạm (chiếm tỷ lệ 12,58%).

Từ ngày 21/9/2014 đến ngày 20/10/2014, đã cấp chứng chỉ chất lượng cho 6.592 xe cơ giới nhập khẩu, 876 mô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng, 2.070 xe máy chuyên dùng nhập khẩu; đã cấp 02 giấy chứng nhận mới, 11 giấy xác nhận cho các thương nhân nhập khẩu và các cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô; cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế 84 kiểu loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp; cấp giấy chứng nhận 105 kiểu loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp, 6 kiểu loại mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp; gia hạn và cấp lại 4 kiểu loại xe cơ giới sản xuất, lắp ráp, 01 kiểu loại mô tô sản xuất, lắp ráp; đã cấp 16.928 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe cơ giới sản xuất, lắp ráp, 239.098 phiếu mô tô, xe gắn máy, 4.688 xe đạp điện.

Triển khai rà soát xe khách giường nằm, hệ thống hộ lan, bó vỉa dải phân cách giữa,  đặc biệt là tại các khu vực miền núi, dốc cao, đường quanh co. Tổ chức các khóa tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu chấn thương do tai nạn giao thông trên các tuyến đường cao tốc.

-  Kết quả vận tải tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2014

Sản lượng vận tải 10 tháng đầu năm 2014 dự kiến đạt 877,8 triệu tấn hàng, tăng 5,4%; đạt 2.536,1 triệu lượt hành khách tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2013;

Hàng thông qua cảng biển 10 tháng đầu năm ước đạt 304,7 triệu tấn, so với cùng kỳ năm trước tăng 16,2%, trong đó: hàng container tăng 16,4%; hàng lỏng tăng 2,5%; hàng khô tăng 19,6%; hàng quá cảnh tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2013;

Tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trên toàn quốc 10 tháng đầu năm ước đạt 42 triệu lượt hành khách, tăng 14,7% so với 10 tháng đầu năm 2013; các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển khách ước đạt 20,1 triệu lượt, tăng 17% so với 10 tháng đầu năm 2013.

Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam đã giảm dần. Từ ngày 01 đến ngày 19 tháng 10/2014, các hãng hàng không thực hiện 8.572 chuyến bay, trong đó có 850 chuyến bay bị chậm, chiếm 9,9% (giảm 0,8 điểm so với tháng 9/2014); 42 chuyến bay bị hủy, chiếm 0,5% (không thay đổi so với tháng 9/2014).

- Tình hình TNGT tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2014:

Trong tháng 10/2014 (từ ngày 16/9/2013 đến 15/10/2014), cả nước xảy ra 2.103 vụ, làm chết 717 người, làm bị thương 2.138 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 405 vụ (-16,15%), giảm 55 người chết (-7,12%), giảm 469 người bị thương (-18%);

10 tháng đầu năm 2014 (từ ngày 16/12/2013 đến 15/10/2014), cả nước xảy ra 20.801 vụ, làm chết 7.475 người, làm bị thương 19.973 người. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 3.568 vụ (-14,64%), giảm 337 người chết (-4,31%), giảm 4.414 người bị thương (-18,1%).

Trong tháng 10/2014, một số tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội như Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hoàng Cầu… nhiều gói thầu xây dựng tuyến đường sắt đô thị trên cao đồng loạt thi công nên diện tích mặt đường bị thu hẹp dẫn tới số vụ ùn tắc tăng cao so với thời điểm chưa thi công.

Công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông

Triển khai xây dựng kế hoạch bảo trì KCHTGT năm 2015 các lĩnh vực.

Chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ thực hiện rà soát hệ thống hộ lan, bó vỉa, dải phân cách giữa, đặc biệt là tại các khu vực miền núi, dốc cao, đường quanh co. Thành lập Đoàn kiểm tra đối với các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý, khai thác hầm đi bộ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Tiếp tục thực hiện công tác rà soát điều chỉnh biển tải trọng cầu theo QCVN 41-2012/BGTVT, đã tháo dỡ biển hạn chế tải trọng 943 cầu, tính toán để cắm lại biển 329 cầu, kiểm định để xác định tải trọng khai thác, cắm lại biển 161 cầu; tạm thời giữ nguyên biển tải trọng hiện hữu đối với 55 cầu cũ, tải trọng thấp và đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Tạm thời đóng Cảng Hàng không Rạch Giá để sửa chữa đường cất hạ cánh từ 00h01 (giờ địa phương) ngày 15/10/2014 đến 23h59 ngày 15/12/2014. Triển khai xây dựng phương án thí điểm khoán gọn đối với công tác nạo vét duy tu luồng Hải Phòng và Sài Gòn – Vũng Tàu. Đã tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện chủ trương xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước trong vùng nước cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước và quản lý nhà nước về hàng hải đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trong vùng nước cảng biển và luồng hàng hải.

Tính từ đầu năm 2014 đến ngày 21/10/2014, tổng số thu phí bảo trì đường bộ trên cả nước là 3.770/4.601 tỷ đồng, đạt 81,94% kế hoạch thu năm 2014 (riêng trong tháng 10/2014, tính đến ngày 21/10/2014 số thu là 302 tỷ đồng, ước thu cả tháng 10/2014 khoảng 340 tỷ đồng).

Hợp tác quốc tế đạt những thành qủa quan trọng

Trong tháng 10, Bộ đã ký Hiệp định Vận chuyển hàng không Việt Nam – Phần Lan, Hiệp định Vận tải biển Việt Nam – Tazania và Hiệp định Vận chuyển hàng không Việt Nam – Triều Tiên. Đã trình Chính phủ đề xuất ký Hiệp định Vận tải biển Việt Nam – Myanmar, Thỏa thuận về cơ chế hợp tác ASEAN trong công tác chuẩn bị, ứng cứu sự cố tràn dầu (OSRAT). Lấy ý kiến kiểm tra của Bộ Ngoại giao, ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp đối với Hiệp định vận tải biển Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ.

Lãnh đạo Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Công chính và Vận tải Lào về kiểm điểm tình hình thực hiện các nội dung hợp tác song phương giữa hai Bộ. Chuẩn bị làm việc với các đối tác nước ngoài tại Hoa Kỳ để tìm kiếm nguồn vốn đầu tư các công trình hạ tầng giao thông tại Việt Nam từ ngày 24/10 – 01/11/2014; ký Hợp đồng tín dụng cho Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn nối La Sơn – Túy Toan tại Nhật Bản từ ngày 29/10 – 01/11/2014.

Thúc đẩy việc triển khai đường nối cửa khẩu Lệ Thanh, Việt Nam và OYadav, Campuchia. Tham dự Cuộc họp Nhóm công tác lần 1 Hiệp hội Đường sắt Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMRA) tại Phnompenh, Campuchia. Chuẩn bị nội dung làm việc và tổ chức Hội nghị Đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 38 tại Tp. Đà Nẵng. Làm việc với phía Lào về việc mở đường bay thẳng Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh qua không phận Lào và Campuchia.

Đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp còn lại thuộc Bộ, đến hết tháng 10, Bộ đã thành lập 27 Ban Chỉ đạo cổ phần hóa doanh nghiệp; phê duyệt giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa 25 doanh nghiệp; phê duyệt phương án cổ phần hóa 17 doanh nghiệp. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép thực hiện cổ phần hóa 10 Đoạn quản lý đường thủy nội địa theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối tại các doanh nghiệp. Đã phê duyệt mức giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu và lựa chọn địa điểm tổ chức bán đấu giá cổ phần để cổ phần hóa Công ty mẹ – Tổng công ty Hàng không Việt Nam theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chuẩn bị IPO trong tháng 11/2014.

Hoàn thành quyết toán chi phí cổ phần hóa, xác định phần vốn nhà nước tại thời điểm công ty cổ phần được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 22 doanh nghiệp thuộc các Tổng công ty: XDCTGT 1, 4, 5, 6, Xây dựng đường thủy, Xây dựng Thăng Long và Công ty CP Du lịch tiếp thị GTVT, Công ty cổ phần TRAENCO.

Tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác thoái vốn tại các doanh nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm 2014, đã thực hiện thoái vốn của 6 Tổng công ty tại 23 doanh nghiệp, thu về trên 357,493 tỷ đồng. Trong tháng 10/2014, Bộ đã phê duyệt chủ trương thoái vốn tại 13 doanh nghiệp của 3 Tổng công ty: Hàng không Việt Nam, Công nghiệp ôtô Việt Nam và XDCTGT 6.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) theo đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được điều chỉnh và thực hiện tái cơ cấu theo hướng chuyển 02 Công ty Vận tải hành khách Hà Nội và Sài Gòn thành 02 công ty TNHH một thành viên do Tổng công ty làm chủ sở hữu trong năm 2014 để thực hiện cổ phần hóa và hoàn thành trong năm 2015; cổ phần hóa 20 Công ty Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt (gồm 15 công ty bảo trì, sửa chữa đường sắt và 5 công ty bảo trì, sửa chữa thông tin tín hiệu đường sắt), trong đó nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối tại các doanh nghiệp này nếu doanh nghiệp có đủ điều kiện và nhu cầu thực hiện, hoàn thành trong năm 2015.

Giá trị sản xuất công nghiệp 10 tháng đầu năm 2014 ước đạt 8.534,4 tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu ước đạt 7.784,2 tỷ đồng, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó:

Công nghiệp ô tô: Giá trị sản xuất ước đạt 4.514 tỷ đồng, tăng 41,6% so với cùng kỳ năm 2013; doanh thu ước đạt 4.881 tỷ đồng, tăng 40,3% so với cùng kỳ năm trước.

Công nghiệp tàu thủy: Giá trị sản xuất ước đạt 3.852,7 tỷ đồng, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu ước đạt 2.789,4 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2013.

Công tác cải cách hành chính; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Bộ GTVT đã thông báo chỉ số CCHC của Bộ năm 2013 đến các cơ quan tham mưu, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc nhằm phát huy những kết quả đạt được, thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC trong tất cả các lĩnh vực và hướng tới phục vụ tốt hơn cho tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực GTVT.

Tiến hành kiểm tra CCHC và cải cách TTHC tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục; tiếp tục rà soát để đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực Giao thông vận tải. Triển khai xây dựng Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông, nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông, tăng cường sử dụng mạng xã hội, phát huy vai trò của Báo Giao thông trong công tác truyền thông, thiết lập và duy trì hoạt động của đường dây nóng… Triển khai xây dựng kế hoạch CCHC, cải cách TTHC của Bộ năm 2015.

Trong tháng 10/2014, Bộ GTVT đã triển khai 08 cuộc thanh tra, kiểm tra (04 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và 04 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành). Qua công tác theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra, đã thu hồi tổng số 909 triệu đồng.

Từ 16/9/2014 đến 15/10/2014, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam và 63 Sở GTVT đã thực hiện 5.267 cuộc thanh tra, kiểm tra; lập biên bản 14.579 vụ vi phạm; quyết định xử phạt 9.915 vụ vi phạm, với số tiền 24.618,87 triệu đồng; giám sát đột xuất 32 kỳ sát hạch ô tô, 39 kỳ sát hạch mô tô.

Đã định hướng và hướng dẫn các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, các Sở GTVT xây dựng Kế hoạch thanh tra chuyên ngành GTVT năm 2015. Hoàn thành rà soát, cấp Thẻ công chức thanh tra chuyên ngành GTVT cho công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Trong tháng 10/2014, đã tiếp 20 lượt/48 người (có 03 đoàn đông người). Nội dung tiếp công dân về tranh chấp, đền bù giải phóng mặt bằng (02 lượt/02 người); về chính sách, giải quyết chế độ nhà nước (17lượt/35 người); giao dịch tranh chấp dân sự (01 vụ/11 người). Tiếp nhận 186 đơn thư khiếu nại, tố cáo; trong đó, có 27 đơn khiếu nại, 49 đơn tố cáo, 110 đơn kiến nghị, phản ánh, nặc danh. Đã giải quyết 01 đơn thuộc thẩm quyền, chuyển 34 đơn đến cơ quan có thẩm quyền, trả lại và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền đối với 15 đơn, lưu 136 đơn do trùng lắp, đơn không rõ địa chỉ, không ký tên, đơn mạo danh, nặc danh.

Đã ban hành quy chế cung cấp thông tin và sử dụng phần mềm quản lý thông tin công khai, minh bạch của Bộ GTVT.

Tiếp tục phát huy thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 24/5/2013.

Tháng 11 với nhiều nhiều vụ trọng tâm

Tập trung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch và các đề án khác
Theo chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháng 11 năm 2014, Bộ GTVT phải trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 02 Dự thảo Nghị định và 01 đề án:

(1) Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa Việt Nam (thay cho Dự thảo Nghị định quy định phạm vi bảo vệ KCHTGT đường thủy nội địa trong chương trình công tác);

(2) Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 175/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty đường sắt Việt Nam;

(3) Đề án Tăng cường kết nối GTVT trong ASEAN.

Tập trung rà soát, hoàn thiện chương trình xây dựng văn bản QPPL, chiến lược, quy hoạch và đề án khác năm 2015 trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/11/2014 theo đúng quy định.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai xây dựng các văn bản QPPL và đề án thuộc Chương trình công tác năm 2014; tập trung triển khai thực hiện các văn bản QPPL, chiến lược, quy hoạch và các đề án khác đã được ban hành; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Văn phòng Chính phủ để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các văn bản QPPL, chiến lược, quy hoạch và các đề án khác đã trình.

Công tác đầu tư, xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng, tiến độ các công trình, dự án với các giải pháp siết chặt quản lý các Ban QLDA, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát. Tập trung các giải pháp nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các chủ thể tham gia dự án; đặc biệt là đối với các Ban QLDA trong việc thực hiện nhiệm vụ do chủ đầu tư giao và quyền hạn do chủ đầu tư ủy quyền; xây dựng Quy chế về trách nhiệm cụ thể đối với từng chức danh, cá nhân của Ban QLDA trong quá trình quản lý, thực hiện dự án. Tăng cường kiểm tra hiện trường từng dự án, chỉ đạo Nhà đầu tư, Chủ đầu tư, Ban QLDA rà soát về năng lực các nhà thầu xây lắp thi công chậm tiến độ, đề xuất cắt chuyển khối lượng hoặc thay thế các nhà thầu yếu kém.

Chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, công tác thiết kế, tập trung hoàn thiện các thủ tục cần thiết đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các dự án, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ (bao gồm cả dự kiến được giao bổ sung) đối với các nguồn vốn.

Tập trung xử lý tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại các công trình; xử lý triệt để vết nứt tại Gói thầu số 4 dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát quy mô, tổng mức đầu tư các dự án, thiết kế, lựa chọn giải pháp kỹ thuật – công nghệ hợp lý; kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình cầu đang khai thác trên các quốc lộ để lựa chọn giải pháp tăng cường, bảo trì hiệu quả.

Tập trung chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án, đặc biệt là các công trình trọng điểm, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng tốt để sớm phát huy hiệu quả vốn đầu tư. Quyết tâm hoàn thành, thông xe dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh trong năm 2014. Hoàn thành công tác chuẩn bị, khởi công dự án QL38 đoạn tránh thị trấn Hoà Mạc, dự án QL6 đoạn tránh TP. Sơn La, dự án nâng cấp, mở rộng QL1A tuyến tránh TP. Sóc Trăng, Tiểu dự án Nút giao Trung Hòa – Dự án Đường vành đai 3 giai đoạn 2 TP Hà Nội… Rà soát, lập danh mục các công trình đủ điều kiện để khởi công, hoàn thành trong năm 2015, trong đó có công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT.

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Đầu tư xây dựng 186 cầu dân sinh đảm bảo ATGT trên 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên.

Đẩy mạnh công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành theo kế hoạch 2014.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai xây dựng đề án đẩy mạnh huy động vốn xã hội hóa để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên các lĩnh vực: đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa; trong đó, nghiên cứu xây dựng cơ chế, mô hình đầu tư và lựa chọn đề xuất dự án cụ thể để tiến hành.

Công tác vận tải, an toàn giao thông, quản lý và khai thác KCHTGT

Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, Kế hoạch Năm An toàn giao thông và Kế hoạch hành động tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Triển khai thí điểm đưa sàn giao dịch vận tải hàng hóa vào hoạt động; đề xuất các thể chế tăng cường quản lý Nhà nước và triển khai vé điện tử cho hành khách đi tàu; giải quyết khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức vận chuyển và trong việc nâng cao năng lực xếp dỡ tại các ga trọng điểm, vận chuyển container bằng đường sắt. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về vận tải hành khách trên các tuyến thủy nội địa, tuyến ven biển, tuyến từ bờ ra đảo và tuyến nối giữa các đảo; kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải đa phương thức. Phối hợp với các địa phương triển khai kế hoạch chuẩn bị phục vụ Tết Dương lịch năm 2015. Phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác kiểm tra việc thực hiện vận tải du lịch của các đơn vị.

Tăng cường quản lý hoạt động bay, kiểm soát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn hàng không. Tăng cường giám sát tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam để kịp thời đưa ra các yêu cầu, chỉ đạo đối với hãng hàng không, Cảng hàng không, quản lý bay nhằm giảm tình trạng chậm chuyến vì lý do chủ quan. Tập trung “mở cửa” bầu trời, phát triển, mở rộng các đường bay trong nước và quốc tế nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển KT-XH.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách, các dự án cải tạo, nâng cấp KCHTGT. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT.

Tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng giám sát kỹ thuật, phòng chống tiêu cực trong đăng kiểm. Tập trung việc chuyển cấp phương tiện thủy nội địa từ cấp VR-SI sang cấp VR-SB phục vụ nhu cầu phát triển tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh – Quảng Bình, Quảng Bình – Bình Thuận và Bình Thuận – Kiên Giang.

Triển khai, hướng dẫn áp dụng Thông tư 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện thay thế Thông tư 197/2012/TT-BTC.

Triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch bảo trì KCHTGT năm 2014 trên tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện xã hội hóa bảo trì, nâng cấp KCHTGT, đặc biệt là nạo vét, duy tu, nâng cấp các tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng NSNN… Triển khai thí điểm nhượng quyền khai thác các tuyến đường thủy nội địa. Nâng cao điều kiện an toàn của hệ thống KCHTGT và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; nhanh chóng khắc phục điểm đen TNGT trên đường bộ, đường ngang đường sắt không bảo đảm an toàn; rà soát tổng thể và có biện pháp điều chỉnh, lắp đặt biển báo hiệu đường bộ theo đúng quy định và tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông. Tăng cường rà soát các dự án xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo trong việc thực hiện các quy định bảo đảm ATGT khi đưa vào khai thác. Tập trung theo dõi, chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống lụt bão và sự cố cầu đường do lũ lụt gây ra.

Đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp theo kế hoạch đã xây dựng. Chỉ đạo 10 Công ty mẹ – Tổng công ty hoàn thành quyết toán chi phí cổ phần hóa, xác định lại giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chuyển đổi sang công ty cổ phần và nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp tại SCIC phần giá trị cổ phần nhà nước bán bớt theo quy định. Chỉ đạo, hướng dẫn Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổ chức, thực hiện phương án cổ phần hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tiếp tục chỉ đạo các Ban chỉ đạo cổ phần hóa triển khai, hoàn thành các bước trong lộ trình cổ phần hóa theo quy định.

Tập trung chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện đúng mục tiêu tách bạch giữa quản lý nhà nước và sản xuất kinh doanh, giữa kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt; xây dựng kế hoạch, lộ trình cổ phần hóa đối với 2 doanh nghiệp vận tải, đảm bảo hoàn thành cổ phần hóa 2 công ty này đúng kế hoạch đã được phê duyệt (trong năm 2015); hoàn thành thoái vốn tại các doanh nghiệp. Chỉ đạo các Tổng công ty: Hàng hải Việt Nam và Công nghiệp tàu thủy thực hiện Đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt, trọng tâm là tái cơ cấu tài chính, tái cơ cấu doanh nghiệp, cổ phần hóa các đơn vị thành viên và Công ty mẹ, kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.

Hoàn tất thủ tục, triển khai ký: Hiệp định Vận tải biển Việt Nam – Myanmar; Thỏa thuận về cơ chế hợp tác ASEAN trong công tác chuẩn bị, ứng cứu sự cố tràn dầu (OSRAT); Hiệp định Vận chuyển hàng không Việt Nam – Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất; Hiệp định Vận chuyển hàng không Việt Nam – Ả-rập Xê-út.

Trình Chính phủ: ban hành Quyết định triển khai thực hiện các Phụ lục III, IV, V, VI của Công ước MARPOL; đề xuất ký Hiệp định vận tải biển Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ; đề xuất ký Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Vận chuyển hàng không Việt Nam – Niu Di-lân.

Tham dự Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN lần thứ 20 (ATM 20) tại Myanmar; Hội nghị cấp cao thường niên lần thứ nhất Tổ chức đường sắt Mê Công mở rộng (GMRA). Thăm và làm việc tại UAE, Ả-rập Xê-út, Pháp, Israel. Tiếp và làm việc với Đoàn Quốc vụ khanh phụ trách GTVT Slovakia sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Hoàn thiện phương án đàm phán mở cửa các phân ngành dịch vụ GTVT trong khuôn khổ Hiệp định TPP, AFAS, VCUFTA…

Tiếp tục đẩy nhanh việc triển khai lắp đặt thiết bị vệ sinh tự hoại trên các toa xe khách và công tác xử lý “mùi tàu” của Tổng công ty đường sắt Việt Nam. Tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và các khóa tuyên truyền, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, nghiệp vụ trong công tác bảo vệ môi trường của ngành.

Tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt công tác CCHC và cải cách TTHC gắn với việc đẩy mạnh công tác truyền thông. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hoàn thành, báo cáo kết quả rà soát, đơn giản hóa TTHC của Bộ; Báo cáo tổng kết công tác kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ năm 2014 và xây dựng Kế hoạch năm 2015. Tổ chức thi tuyển Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp.

Triển khai thanh tra: công tác đấu thầu gói thầu cải tạo sông Ninh Cơ – Đê chắn sóng phía Bắc; việc huy động, quản lý sử dụng các nguồn vốn tại Cửu Long CIPM; công tác đảm bảo chất lượng dự án cải tạo nâng cấp đường 39B và dự án xây dựng tuyến đường nội bộ hai tỉnh Thái Bình -  Hà Nam; Dự án BOT đầu tư xây dựng QL1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa. Kiểm tra: công tác vận tải khách đường thủy nội địa; việc chấp hành các quy định về xếp dỡ hàng hóa tại các cảng, nhà ga, kho hàng, mỏ vật liệu…

Thực hiện triệt để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, đặc biệt giải quyết các vụ khiếu tố đông người. Thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật PCTN, luật khiếu nại, tố cáo tại Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện Nghị quyết và Kết luận của BCH Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Tăng cường, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy đảng trên tất cả các mặt công tác, nhất là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên. Thực hiện tiết kiệm triệt để trong mọi hoạt động, tiết giảm chi tiêu công.

Tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống, bảo đảm việc làm cho người lao động và đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội từ thiện… Tích cực triển khai các hoạt động thực hiện Kế hoạch tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT.

Ý kiến của bạn

Bình luận