Ngành GTVT tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV

Xã hội 14/07/2015 09:17

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 8957/BGTVT-CYT gửi các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV.

 

20150604-thu-tuong-yeu-cau-cac-bo-nganh-hop-luc-ph
Ảnh minh hoạ

Hiện nay, tình hình dịch bệnh gây Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MER-CoV) vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Tại Hàn Quốc và Ả Rập Xê út vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới, Thái Lan đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc MER-CoV. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến ngày 23/6/2015, thế giới ghi nhận 1.348 người mắc, trong đó 479 người tử vong. Riêng tại Hàn Quốc đến nay đã ghi nhận 175 người mắc trong đó 27 người tử vong. WHO đánh giá dịch bệnh tại Hàn Quốc là một vụ dịch lớn, phức tạp, có nhiều nguyên nhân làm dịch bệnh lây lan nhanh trong đó có nhận thức của cán bộ y tế và người dân về MERS-CoV còn hạn chế, các biện pháp phòng, chống chưa được thực hiện tốt.

Thực hiện Công văn số 4162/DP-DT ngày 30/6/2015 của Bộ Y tế tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV. Để chủ động phòng chống không để bệnh dịch hạch lan truyền vào Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ triển khai thực hiện các nội dung nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh này.

Bộ GTVT giao Cục Y tế GTVT xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV chi tiết, cụ thể, phù hợp trong toàn ngành GTVT; Phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc các Bộ, ngành triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh dịch MERS-CoV; Tổ chức tập huấn cho cán bộ Y tế Ngành Giao thông vận tải về MERS- CoV (Đối tượng tập huấn: 100% cán bộ y tế trong toàn ngành có liên quan tham gia công tác phòng chông dịch bệnh MERS-CoV bao gồm cả các bệnh viện, phòng khám, các Trung tâm y tế chuyên ngành.

Nội dung: Tập huấn về giám sát phát hiện, tổ chức cách ly, lấy mẫu, bảo quản, vận chuyên và xét nghiệm; thu dung, phân tuyến điều trị trường hợp bệnh MERS-CoV; phòng chông lây nhiêm trong các cơ sở y tê; chú trọng các khâu thực hành vê phòng hộ cá nhân, phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế đảm bảo an toàn sinh học trong lây mẫu, đóng gói, vận chuyển mẫu bệnh phẩm. Báo cáo viên là những cán bộ đã tham dự các lớp tập huấn khu vực do Bộ Y tế tổ chức).

Bên cạnh đó, các Bệnh viện, Trung tâm y tế chuyên ngành, Phòng khám đa khoa Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân; đảm bảo việc chẩn đoán sớm, chính xác, điều trị có hiệu quả ngay khi có ca bệnh đầu tiên; Củng cố hệ thống phòng xét nghiệm phát hiện sớm mầm bệnh; Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết khác để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Củng cố đội thường trực cơ động phòng, chống dịch để sẵn sàng đi điều tra, xử lý khi có yêu cầu; tổ chức trực dịch 24/24h, trực cấp cứu; Thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện, xử lý các vật dụng. Hướng dẫn người dân thực hiện đúng nội quy bệnh viện, hạn chế đến thăm người bệnh khi không cần thiết để tránh lây nhiễm, sử dụng khẩu trang y tế khi đến bệnh viện và khi chăm sóc người bệnh.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh MERS-CoV cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động; Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp, Đội đáp ứng nhanh, chuẩn bị sẵn sàng mọi hoạt động phòng chống dịch MERS-CoV, ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; Chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, cảng biển đối với người, phương tiện xuất nhập cảnh vào nước ta xuất phát từ vùng đang có dịch MERS-CoV lưu hành nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mác bệnh dịch MERS-CoV để có phương án và biện pháp xử lý kịp thời, không để lây lan dịch trên diện rộng.

Các đơn vị báo cáo kết quả triển khai thực hiện (Qua Cục Y tế Giao thông vận tải: 73 Yên Ninh - Ba Đình - Hà Nội) để tổng hợp báo cáo Bộ.

Ý kiến của bạn

Bình luận