Ngành GTVT: Nhiều điểm sáng trong cải cách hành chính

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/01/2017 10:32

Sáng 10/1, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến dự và chủ trì Hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 62 điểm cầu trên cả nước với sự tham dự của các bộ, ngành liên quan.

DSC_3907
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến dự và chủ trì Hội nghị

Nhiều điểm sáng

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, với sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành GTVT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước. Trong đó, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được quan tâm, nâng cao về chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển KT-XH; đã kịp thời hoàn thiện dự án Luật Đường sắt sửa đổi và các Nghị định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực GTVT.

Với việc kịp thời triển khai các Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP, 35/NQ-CP và thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải phát triển đã giúp cho sản lượng vận tải năm 2016 tăng 10,6% về sản lượng hàng hóa và 9,6% về hành khách (vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là từ 7-8%); chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được nâng lên.

Công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) được tăng cường quản lý, tập trung ưu tiên đầu tư các dự án thực sự cấp thiết, các dự án mang tính kết nối, thúc đẩy phát triển vùng..., góp phần phát huy hơn nữa hiệu quả nguồn vốn đầu tư, nhất là trong điều kiện NSNN dành cho đầu tư phát triển rất hạn chế.

Công tác CCHC, cải cách TTHC tiếp tục được triển khai có hiệu quả như việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến, triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử. Công tác bảo vệ môi trường GTVT ngày càng được quan tâm và triển khai hiệu quả, góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững của ngành GTVT.

Tăng cường quản lý các nhiệm vụ KHCN

Trong năm qua, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ và phê duyệt thuyết minh đề cương, dự toán cho 62 đề tài KHCN, 56 tiêu chuẩn, quy chuẩn, 11 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT sử dụng ngân sách sự nghiệp KHCN năm 2016; tổng hợp, đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét 04 nhiệm vụ KHCN cấp quốc gia năm 2016. Đồng thời, tổ chức kiểm tra việc thực hiện kế hoạch KHCN tại các đơn vị. Năm 2016, Bộ đã ban hành 11 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) , phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ công bố 21 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN); Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ đã công bố 08 tiêu chuẩn cơ sở (TCCS). Thành lập 45 Hội đồng và đã tổ chức nghiệm thu 44 đề tài cấp Bộ, 07 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT...

Đồng thời, Bộ tích cực triển khai công tác nghiên cứu, ứng dụng vật liệu, công nghệ mới trong các lĩnh vực GTVT, nhất là lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Trong công tác quản lý kỹ thuật lĩnh vực công nghiệp GTVT, Bộ cũng đã tiến hành nghiên cứu, triển khai thử nghiệm, ứng dụng một số công nghệ mới  và kịp thời xử lý các vấn đề về kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực công nghiệp GTVT. Đã tổng kết hoạt động KHCN ngành GTVT giai đoạn 2011-2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020.

DSC_3920
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị

Đoàn kết phát triển

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, trong năm 2017, với tinh thần đổi mới, đột phá và sáng tạo, tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, thực hiện tốt chủ đề chỉ đạo, điều hành năm 2017 của Chính phủ là “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững”, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT, quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2017.

Đồng thời, Bộ tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác, các lĩnh vực trong toàn ngành với phương châm hành động “Phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp”, góp phần cùng cả nước giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2016, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.

Trong đó, về vận tải, Bộ đưa ra mục tiêu phấn đấu tăng trưởng bình quân từ 8 - 9% về tấn hàng hóa và lượt hành khách, riêng lĩnh vực đường sắt tăng trưởng trên 10% so với năm 2016.

Về kế hoạch đầu tư phát triển, Bộ hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 51.616 tỷ đồng. Trong đó, vốn có nguồn gốc NSNN khoảng 31.616 tỷ đồng cho các nguồn vốn: nước ngoài, đối ứng cho các dự án ODA, các dự án giao thông trong nước, vốn góp các dự án BOT, PPP, vốn chuẩn bị đầu tư, trả nợ xây dựng cơ bản, vốn chương trình mục tiêu, vốn khối khác (quản lý nhà nước, y tế, giáo dục đào tạo... ), vốn ngoài NSNN khoảng 20.000 tỷ đồng (giá trị giải ngân).

Về công tác bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện năm ATGT 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hoá giao thông trong thanh, thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên. Tiếp tục giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2016; giảm số người chết do TNGT năm 2017 xuống dưới 8.500 người. Tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Ý kiến của bạn

Bình luận