Ngành GTVT: Giữ vững “lá cờ” tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/01/2018 15:59

Đó là đánh giá của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về kết quả công tác năm 2017 của ngành GTVT.

DSC06680-01.
Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018.

Sáng 18/1, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018  tại 4 điểm cầu gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, Tp. Buôn Ma Thuột - Tỉnh ĐăkLăk. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, với sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành GTVT tiếp tục phát huy truyền thống đi trước mở đường, tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, quyết liệt hành động vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2017, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước.

“Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp ngày càng chặt chẽ và hiệu quả của các Ban, Bộ, ngành, địa phương; sự đồng thuận, chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

DSC06669-01.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông báo cáo Hội nghị về công tác năm 2017.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, trong năm qua, Bộ GTVT đã kịp thời triển khai Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ, thực hiện tốt tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp; đã chủ động rà soát và phối hợp với các ban, bộ, ngành, tổ chức, địa phương kịp thời điều chỉnh, đề xuất sửa đổi các quy định bất cập, nhằm tháo gỡ khó khăn, vì lợi ích của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT.

Đặc biệt, công tác quản lý vận tải, bảo đảm TTATGT tiếp tục được triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; sản lượng vận tải hành khách, hàng hóa tăng cao so với cùng kỳ năm 2016 và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; TNGT tiếp tục giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016.

Việc triển khai các dự án trọng điểm của ngành như: dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, CHKQT Long Thành, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất... được thực hiện với sự nỗ lực, quyết tâm cao; đã hoàn thiện các nội dung yêu cầu đảm bảo tiến độ, chất lượng, kịp thời trình Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHKQT Long Thành.

Công tác quyết toán các dự án hoàn thành, nhất là các dự án BOT tiếp tục được Bộ GTVT chỉ đạo, thực hiện quyết liệt. Việc triển khai các kết luận của thanh tra, kiểm toán được thực hiện nghiêm túc; kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế, bảo đảm sự công khai, minh bạch, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

DSC06702-01.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật báo cáo tại Hội nghị: Tổng cộng các nguồn vốn giải ngân năm 2017 ước đạt 60.761,46 tỷ đồng, đạt 94,05% kế hoạch. Trong đó, nguồn vốn ngoài NSNN giải ngân ước đạt 100% kế hoạch, tương đương với số vốn giải ngân là 20.000 tỷ đồng; nguồn vốn NSNN và TPCP dự kiến giải ngân 40.761,46 tỷ đồng, đạt 91,38% kế hoạch.

DSC06693-01.
Ts. Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia báo cáo tại về công tác đảm bảo TTATGT năm 2017. Cụ thể, cả nước xảy ra 20.080 vụ TNGT, làm chết 8.279 người, làm bị thương 17.040 người. So với năm 2016, giảm 1.509 vụ (-6,99%), giảm 406 người chết (-4,67%), giảm 2.240 người bị thương (-11,62%).

Xứng đáng với trọng trách "đi trước mở đường"

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận những đóng góp của Bộ GTVT trong sự phát triển của đất nước trong năm 2017 là rất to lớn. Theo Phó Thủ tướng, trong năm qua, Bộ GTVT đã vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành tốt mọi mặt công tác. Trong đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương Bộ GTVT đã nhiều năm giữ vững vị trí “lá cờ” tiên phong trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

“Đây là nhiệm vụ khó, không phải đơn vị nào cũng đạt được thành tích này như Bộ GTVT”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

DSC06722-01.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao thành tích của Bộ GTVT trong sự phát triển của đất nước.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng biểu dương Bộ GTVT đã làm rất tốt và có hiệu quả cao đối với công tác xây dựng thể chế, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy mạnh mẽ sự tiến bộ của xã hội.

Về công tác quản lý vận tải, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự tăng trưởng của sản lượng vận tải và chất lượng vận tải được nâng cao trong năm qua nhờ những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả được Bộ GTVT áp dụng, triển khai.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự quyết tâm của toàn ngành GTVT trong công tác đảm bảo TTATGT cũng như sự tích cực trong triển khai xây dựng, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là đối với những dự án trọng điểm.

Bên cạnh những thành tích của toàn ngành GTVT, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế của ngành như TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp; công tác xây dựng thể chế vẫn cần tiếp tục có những bước đột phá; chất lượng vận tải cần tiếp tục được nâng cao toàn diện; quy hoạch giao thông, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cần tăng cường các giải pháp để khắc phục ngay những hạn chế;….

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, năm 2018 là năm có nhiều thách thức đặt ra đối với ngành GTVT nói riêng và sự phát triển chung của đất nước. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu toàn ngành GTVT phát huy mạnh mẽ những kết quả đạt được và khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Đặc biệt là đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành GTVT, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác, các lĩnh vực trong toàn ngành theo phương châm hành động và trọng tâm chỉ đạo điều hành năm 2018 của Chính phủ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ GTVT cần tập trung vào công tác rà soát, hoàn thiện thể chế, hệ thống quy phạm pháp luật, quy hoạch chiến lược GTVT, tháo gỡ những “rào cản” trong chính sách huy động nguồn lực xã hội nhằm tạo nền móng vững chắc cho đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông; rà soát việc tái cơ cấu ngành trên cơ sở đó tập trung điều chỉnh, bổ sung quy hoạch liên quan đến giao thông như quy hoạch hàng không, đường bộ cao tốc, cảng biển, đường sắt, đường thủy nội địa,.... Ngành GTVT cần đẩy mạnh tái cấu trúc lĩnh vực vận tải, nâng cao năng lực cạnh tranh logistic, tái cơ cấu nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Trong năm 2018, phải đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bình quân từ 8 - 9 % về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2017.

DSC06793-01-01-01.
Thay mặt lãnh đạo Nhà nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao tặng Huân chương Độc lập hạng 3 cho nguyên Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; Huân chương Lao động hạng 2 cho Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện và Danh hiệu Nhà giáo Nhân dân cho nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề GTVT TW1 Nguyễn Trọng Minh.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cần tiếp tục đẩy mạnh tiến độ khởi công các dự án GTVT trọng điểm như tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án đường sắt tốc độ cao, dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất,….

Phó Thủ tướng kỳ vọng: “Với lòng nhiệt huyết và quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, CNVCLĐ ngành GTVT, tôi tin tưởng ngành sẽ tiếp tục phát huy tốt, thực hiện thành công mọi nhiệm vụ, xứng đáng với trọng trách ‘đi trước mở đường’, sự tin tưởng của nhân dân, của Đảng, Nhà nước và Chính phủ”.

Sản lượng vận tải năm 2017: Ước đạt 1.442,94 triệu tấn hàng, tăng 9,8%; đạt 4.081,61 triệu lượt hành khách, tăng 11,1% so với năm 2016; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 268,87 triệu Tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 182,76 triệu HK.km; tăng 6,8% về luân chuyển hàng hóa và tăng 9,1% về luân chuyển hành khách so với năm 2016.

Ý kiến của bạn

Bình luận