Ngành GTVT chủ động ứng phó với Áp thấp nhiệt đới

Tác giả: Thanh Thanh

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 04/07/2019 10:26

Đó là yêu cầu của Bộ GTVT đối với các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT trước diễn biến phức tạp của Áp thấp nhiệt đới trong khoảng ngày 3-4/7.

ap-thap-nhiet-doi-kha-nang-manh-thanh-bao-giat-cap
Vị trí và dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: NCHMF

Theo Công điện số 05/CĐ-TW của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, vào hồi 15h ngày 1/7, vị trí Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) vào khoảng 18,3 độ Vĩ Bắc; 114,2 độ Kinh Đông các quần đảo Hoàng Sa 280 km về phía Đông Bắc, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, dự báo mạnh lên thành bão và có diễn biến phức tạp, trong khoảng ngày 03 – 04/7 sẽ ảnh hưởng đến đất liền các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, gây mưa lớn trên diện rộng.

Để chủ động đối phó với diễn biến của ATNĐ, Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của Áp thấp nhiệt đới trên các bảng tin dự báo, cảnh báo của cơ quan chuyên môn, diễn biến tình hình thời tiết, thông tin kịp thời để chủ động trong công tác phòng tránh.

Đối với Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu Cục chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải nắm chắc số lượng tàu thuyền, phương tiện vận tải thủy đang neo đậu tại vùng neo đậu, các cửa sông, cửa biển, vùng nước quanh các đảo, luồng lạch. Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu, trú tránh đảm bảo an toàn, những nơi neo đậu không an toàn kiên quyết yêu cầu thuyền trưởng, chủ phương tiện di chuyển đến nơi an toàn.

Đối với lĩnh vực ĐTNĐ, Cục ĐTNĐ cần Việt Nam chỉ đạo các Chi Cục và các Cảng vụ Đường thủy nội địa phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương hướng dẫn tàu thuyền, phương tiện vận tải thủy vào khu neo đậu an toàn trong luồng lạch, vùng thủy nội địa.

Về lĩnh vực đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Cục Quản lý Đường bộ I, II, III, các cơ quan, đơn vị trong ngành chuẩn bị dầm cầu Bailay, phao PMP, xe máy, nhân lực sẵn sàng đảm bảo giao thông khi có sự cố sạt lở đất đá gây tắc đường và duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu.

Cùng với đó, Bộ GTVT yêu cầu Đài Thông tin Duyên hải theo dõi, cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ để các phương tiện đang hoạt động trên biển biết và chủ động các biện pháp phòng tránh, không đi vào vùng nguy hiểm.

Về phía địa phương, Sở GTVT các tỉnh từ Quảng Ngãi trở ra cần phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Cục Quản lý đường bộ kiểm tra công tác an toàn đối với các bến đò dọc, đò ngang; không cho phép chủ đò, chủ thuyền chở người và phương tiện giao thông khi có lũ lớn, sóng to gió lớn; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thiết bị và lực lượng ứng cứu để khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra.

Công điện của Bộ GTVT nêu rõ: “Yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên tổ chức trực ban 24/24h và thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Bộ GTVT”.

Ý kiến của bạn

Bình luận