Ngăn ngừa tiêu cực ngay từ cơ sở

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Chính trị 06/04/2016 11:22

Ngày 5/4 tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức hội nghị họp Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng quý 1/2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì hội nghị.

20160405_141955
Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà báo cáo tại hội nghị

Báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng Quý 1/2016 và phương hướng nhiệm vụ Quý 2/2016. Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà cho biết, quý 1/2016 Thanh tra bộ đã tiếp công dân 38/43 lượt người, kiến nghị 38 vụ việc, trong đó có 4 vụ việc cũ, 34 vụ việc mới. Không có đoàn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người. Nội dung chủ yếu số vụ việc tranh chấp, đền bù giải phóng mặt bằng 3 vụ, số vụ việc về chính sách, giải quyết chế độ nhà nước 31 vụ, số vụ việc khác 4 vụ. Thanh tra Bộ đã phân loại giải quyết 38 vụ. Trong quý 1 tiếp đã tiếp nhận 290 đơn thư các loại, đã phân loại và giải quyết 290 đơn. Trong đó: khiếu nại 31 đơn, tố cáo 63 đơn, kiến nghị, phản ánh, mạo danh 196 đơn. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT 1 đơn, không thuộc thẩm quyền 289 đơn.

Thanh tra Bộ đã tham mưu cho Bộ GTVT thực hiện công tác tổng kết 10 năm Luật PCTN, Tổng kết công tác thanh tra, Ban Cán sự đảng ban hành chương trình hành động thực hiện chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị, kiện toàn Ban chỉ đạo phối hợp thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng của Bộ. Qua đó công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống, tham nhũng đã được triển khai sâu rộng trong các cơ quan đơn vị thuộc Bộ. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng cũng được Ban chỉ đạo chú trọng triển khai như công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức đơn vị; chuyển đổi vị trí công tác; minh bạch tài sản thu nhập; cải cách hành chính và đổi mới công nghệ quản lý; ban hành các định mức tiêu chuẩn.

Tại Hội nghị họp Ban chỉ đạo, các ý kiến phát biểu tập trung đánh giá kết quả đạt được cũng như làm rõ khó khăn, vướng mắc nhằm đưa ra các giải pháp khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Bộ.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao kết quả thực hiện trong quý 1 của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Bộ, Ban chỉ đạo đã từng bước đi vào hoạt động nề nếp và hiệu quả, Thanh tra Bộ đã rất tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ, sự phối hợp với các khối cơ quan tốt hơn, kết quả thực hiện khá nổi bật. Tuy nhiên, trong quý công tác phòng chống tham nhũng của Bộ vẫn còn những tồn tại đó là việc hoạt động của các thành viên chưa được rõ nét, kênh thông tin còn thiếu, chế độ báo cáo chưa cụ thể, chưa có số liệu đánh giá các đơn vị phía dưới để làm cơ sở định hướng chỉ đạo. Quý I đạt được kết quả tích cực xong đơn thư vẫn còn, báo cáo chưa có tổng hợp để rút ra những khắc phục, chỉ đạo chung. Việc đánh giá về công tác phòng, chống tham nhũng còn định tính nhiều chưa xác thực.

Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu trong thời gian tới Ban chỉ đạo phải phát huy vai trò của từng thành viên là các đầu mối quan trọng, phải rà soát lại, phân công phân nhiệm lại, chế độ báo cáo phải cụ thể. Trong báo cáo mỗi quý trên cơ sở các tồn tại cần phải rút ra được những đánh giá chung, những tồn tại, những bài học kinh nghiệm, xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để đưa đưa ra các giải pháp phù hợp thực hiện nhiệm vụ. Thứ trưởng cũng yêu cầu ban chỉ đạo trong xây dựng phương hướng nhiệm vụ trong quý 2 phải cụ thể xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như về đầu tư xây dựng chú trọng về vốn ngân sách, vốn PPP; lĩnh vực vận tải, KSTT phương tiện; lưu ý việc sắp xếp đổi mới doanh nghiệp; quản lý xây dựng vốn ở các đơn vị sự nghiệp…

Đối với một số lĩnh vực như xây dựng cơ bản tập trung chỉ đạo các đơn vị, nhà đầu tư quyết toán công trình, kể cả BOT. Tập trung rà soát, phân công, phân cấp theo NĐ 59/NĐ-CP để làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Kiểm soát phương tiện cần có những biện pháp cụ thể để phòng chống tiêu cực; quản lý đường sắt, quản lý tài sản nhà nước giao thanh tra Bộ rà soát lại, quản lý đơn giá tránh đội vốn. Đối với các đơn vị cơ sở có khiếu nại, tố cáo gia tăng cần bố trí, phối hợp nhịp nhàng giữa Đảng ủy Bộ với Chính quyền Bộ kiểm tra, thanh tra nhằm ngăn ngừa và giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở.

Ý kiến của bạn

Bình luận