Ngăn chặn xe tải 'lộng hành' phố cấm Hà Nội: Vì sao khó?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 21/01/2021 07:00

Thời gian vừa qua, mặc dù các cơ quan chức năng của Hà Nội có nhiều biện pháp, kế hoạch xử lý nhưng tình trạng xe tải trọng lớn đi vào giờ cấm, phố cấm vẫn không được giải quyết triệt để, thậm chí có đơn vị còn viện lý do né tránh trách nhiệm.

SmartSelect_20210120-225119_Video Player
Nạn xe tải "lộng hành" giờ cấm, phố cấm trên các tuyến đường Hoàng Đạo Thành, Kim Giang, Vương Thừa Vũ (Q.Thanh Xuân) chưa thể chấm dứt dù bị xử phạt thường xuyên.

Bị xử phạt vẫn tiếp tục vi phạm

Ghi nhận thực tế của Tạp chí GTVT trong những ngày qua tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên, liên tục.

Cụ thể, trong hai ngày 19 và 20/1, tại khu vực các tuyến đường: Hoàng Đạo Thành, Kim Giang, Vương Thừa Vũ (Q.Thanh Xuân), hàng loạt xe tải trọng lớn đua nhau đi lại trong khung giờ cấm, “chèn ép” các phương tiện tham gia giao thông khác. Tại các khu vực nói trên, nổi lên một đoàn xe bồn chở bê tông có màu sơn vàng đặc trưng, thường xuyên đại náo đường phố, kể cả giờ cao điểm. Những chiếc xe trong đoàn xe bồn này từng bị lực lượng chức năng xử lý nhiều lần nhưng vẫn tái diễn vi phạm.

Chiều 20/1, Lãnh đạo Đội CSGT số 7 đã "hội ý" nhanh với Chỉ huy Đội CSGT-TT (Công an Q.Thanh Xuân), sau đó tổ chức 2 tổ công tác "chốt chặn" tại đầu phố Hoàng Đạo Thành và Kim Giang để ngăn không cho các xe bê tông hoạt động trong khung giờ cấm, phố cấm gây mất ATGT.

Đại úy Lê Ngọc Thanh - Đội trưởng đội CSGT-TT (Công an quận Thanh Xuân) cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tập trung xử lý nhiều trường hợp xe bê tông hoạt động trên các tuyến phố cấm, giờ cấm, tuy nhiên vì lợi nhuận trước mắt, nhiều doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm. Dù biên bản chồng biên bản, song chủ doanh nghiệp vẫn không biết sợ, cứ hễ vắng bóng lực lượng là cho xe luồn lách khắp các ngõ ngách để hoạt động.

Tại khu vực đường Trần Hòa, Nguyễn Cảnh Dị (quận Hoàng Mai), từ nhiều ngày nay, người dân rất bức xúc vì xe bồn tải trọng lớn liên tục ra vào một công trường xây dựng chung cư nằm đầu đường Nguyễn Cảnh Dị với tần suất dày đặc, nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng. Tuy nhiên, không hề thấy sự vào cuộc của lực lượng chức năng để xử lý chấn chỉnh. Chị Lê Thị Hải (33 tuổi, phố Định Công) cho biết, buổi sáng đi làm qua khu vực cầu Định Công -  Nguyễn Cảnh Dị rất mất thời gian vì các xe bồn ra vào công trường gây tắc đường, ùn ứ. Có lúc bảo vệ công trường ra phân luồng còn dễ đi, lúc không có ai thì việc đi lại rất rối loạn.

IMG_20210120_225547
Đầu phố Trần Hòa (Q. Hoàng Mai) dù đã được cắm biển hạn chế tải tải trọng, xe bê tông vẫn ngang nhiên lưu thông khung giờ cao điểm sáng ngày 20/1.

Theo người dân phản ánh, tình trạng vi phạm giờ cấm, phố cấm của xe tải trên hai tuyến đường này diễn ra từ lâu và thường xuyên đến mức người tham gia giao thông coi đó là chuyện bình thường và phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

"Đá bóng trách nhiệm"?

Khi được hỏi về công tác xử lý xe bồn chở bê tông hoạt động trái phép tại hai tuyến đường Trần Hòa và Nguyễn Cảnh Dị vào sáng 20/1, Trung tá Vũ Đức Toàn, Đội trưởng Đội CSGT-TT (Công an quận Hoàng Mai) cho rằng: Việc xử lý xe tải hoạt động trong giờ cấm, phố cấm trên hai tuyến đường này thuộc thẩm quyền của Đội TTGT Hoàng Mai và Đội CSGT số 14. "Để xử lý được, chúng tôi phải làm kế hoạch phối hợp, có chỉ tiêu cụ thể. Còn về vấn đề xe chạy trên đường thì chúng tôi không làm được", Trung tá Toàn thừa nhận.

Theo cách giải thích của Trung tá Toàn, thì rõ ràng việc xử lý xe tải vi phạm giờ cấm, phố cấm không thuộc trách nhiệm của Đội CSGT-TT - Công an quận Hoàng Mai (!?)

Đem thông tin này trao đổi với Thượng tá Lê Văn Thắng - Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai, PV nhận được đề xuất mong được chia sẻ và thông cảm cho chỉ huy đơn vị.

Theo Thượng tá Thắng, tất cả các tuyến đường trên địa bàn quận Hoàng Mai đều thuộc trách nhiệm quản lý của Công an quận, mà đầu mối chính là Đội CSGT-TT. Do vậy không thể bao biện xử lý động hay tĩnh. Bất luận là vi phạm gì liên quan tới vấn đề mất ATGT, thì lực lượng này phải chủ động kiểm tra, xử lý chứ không thể viện lý do này khác.

"Qua sự việc này, thay mặt Lãnh đạo Công an quận, tôi xin tiếp thu ý kiến phản ánh của PV và sẽ chỉ đạo lực lượng xử lý nghiêm các xe tải vi phạm giờ cấm, phố cấm trên các tuyến đường do quận quản lý, đặc biệt là  tình trạng xe tải phục vụ xây dựng trên tuyến phố Nguyễn Cảnh Dị", Thượng tá Thắng nói.

IMG_20210120_225342
 Đội TTGT quận Hoàng Mai kiểm tra hiện trường, xử lý các xe chở bê tông vi phạm giờ cấm, phố cấm.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Quốc Cường, Đội trưởng Đội TTGT quận Hoàng Mai (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Thời gian vừa qua, lực lượng TTGT quận Hoàng Mai đều tập trung thực hiện xử lý các phương tiện xe tải đi vào giờ cấm, phố cấm. Tuy nhiên, công tác xử lý gặp không ít khó khăn do ý thức chấp hành luật của tài xế điều khiển xe tải còn kém.

Cũng theo lãnh đạo Đội TTGT quận Hoàng Mai, khi bị xử lý, nhiều lái xe tải không chịu xuống xe, chỉ ngồi trên ca-bin gọi điện khắp nơi để “cầu cứu” khiến TTGT tốn nhiều thời gian xử lý. Các chủ phương tiện còn chớp thời cơ cho xe tải chạy, mỗi khi lực lượng lực lượng làm nhiệm vụ trên đường nghỉ ngơi. 

Nói về những khó khăn trong công tác xử lý vi phạm, một Lãnh đạo Đội CSGT số 14  cho biết, việc xử lý xe tải trong giờ cao điểm gặp nhiều khó khăn vì lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, các cán bộ CSGT đều phải căng mình điều tiết, phân luồng giao thông để tránh ùn tắc, cho nên nhiều khi xử lý xe tải chạy vào giờ cấm, phố cấm không thể kịp thời. Hiện tại, Đội CSGT số 14 đã đề ra chủ trương sẽ kỷ luật nghiêm khắc cán bộ CSGT trực chốt để xe tải vi phạm giờ cấm, phố cấm chạy qua mặt nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Ý kiến của bạn

Bình luận