Ngăn chặn xe quá tải từ “gốc” cảng, bến thủy

Tác giả: CÔNG THÀNH

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 29/11/2017 14:54

Bên cạnh trọng trách canh giữ “bình yên sông nước” cho Thủ đô, lực lượng Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) tại khu vực Hà Nội cũng là hạt nhân tích cực trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện (KSTTPT) đường bộ khi ngăn chặn "giặc" quá tải ngay tận gốc.

 

IMG_0480
 

Quyết tâm đặt “dấu chấm hết” cho xe quá tải

Chung tay với lực lượng CSGT, TTGT trong công tác KSTTPT đường bộ, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II (thuộc Cục ĐTNĐ Việt Nam) đã xác định “phương thuốc” để chữa trị “căn bệnh” xe quá tải là cần trị tận gốc, tức là phải kiểm soát chặt chẽ việc bốc xếp hàng hóa từ cảng, bến thủy nội địa lên phương tiện vận tải đường bộ đúng tải trọng cho phép.

Với quyết tâm đặt “dấu chấm hết” cho xe quá tải xuất phát từ cảng, bến thủy nội địa, những năm gần đây, công tác KSTTPT đường bộ đã trở thành nhiệm vụ xuyên suốt và quan trọng hàng đầu của Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II, góp phần rất hiệu quả trong việc giảm thiểu nỗi đau TNGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo đó, sau 3 năm quyết liệt “tiêu diệt” xe quá tải ngay từ cảng, bến thủy nội địa, những “hung thần xa lộ” đã dần vắng bóng. Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Phạm Thắng - Trưởng Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hà Nội (Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II) cho biết, thời gian qua lực lượng Cảng vụ tại Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ, bài bản với các cơ quan chức năng như CSGT, TTGT đường bộ thuộc Sở GTVT Hà Nội… trong công tác KSTTPT. Sự phối hợp này mang tính thường xuyên, liên tục với nhiều giải pháp đồng bộ.

Trong đó, Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hà Nội (Đại diện Hà Nội) đã liên tục tổ chức các cuộc làm việc, hội nghị với chính quyền các xã, phường có hoạt động vận tải thủy cùng toàn bộ chủ cảng, bến hoạt động trên địa bàn để tuyên truyền, phổ biến pháp luật và ký cam kết chấp hành nghiêm túc quy định về KSTTPT. Mặt khác, lực lượng Cảng vụ viên cũng được phân công theo dõi chặt chẽ việc bốc xếp hàng hóa lên phương tiện đường bộ tại các cảng, bến.

 Chuyển biến từ nhận thức của doanh nghiệp

Một tín hiệu đáng mừng hiện nay là KSTTPT đường bộ không chỉ còn là nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước mà luôn nhận được sự chung tay, góp sức tích cực của người dân và doanh nghiệp.

Tại Cảng Hồng Hà (thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội), quy trình khép kín từ bốc hàng hóa lên phương tiện đường bộ đến khâu lên cân tải trọng được thực hiện rất nghiêm túc và chuyên nghiệp, trong đó quy định từng bước trong quy trình này được niêm yết tại bãi bốc xếp và phòng cân tải trọng của cảng.

Bà Nguyễn Thị Lương - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Hồng Hà cho biết: “Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết của lực lượng Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II tại Sơn Tây trong việc xây dựng và triển khai quy trình KSTTPT của cảng. Nhờ quy trình này, các lái xe cảm thấy rất thoải mái, vui vẻ và ủng hộ chúng tôi thực hiện nghiêm chỉnh KSTTPT. Khi đó, họ sẽ không thể bị “bắt buộc” chở quá tải được, tạo sự yên tâm và an toàn hơn trong mỗi chuyến hàng”.

Cũng theo bà Lương, công tác KSTTPT đường bộ không chỉ tuyên truyền suông mà phải bằng những hành động cụ thể. Trong những năm qua, lực lượng Cảng vụ viên thực hiện KSTTPT tại bến thủy nội địa là việc làm cần được phát huy. Hiệu quả của công việc không chỉ phụ thuộc vào ý thức tự giác của doanh nghiệp mà cần có sự răn đe của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc - Chủ nhiệm Hợp tác xã Kinh doanh Vật liệu xây dựng Thương binh Phúc Lâm, việc chấp hành theo Thông tư 35/2013 của Bộ GTVT quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ là một việc làm rất cần thiết. Bởi lẽ, không thể vì lợi ích trước mắt là chở thêm được một chút hàng mà gạt bỏ đi những nguy cơ tai nạn cho chính bản thân người lái xe và người tham gia giao thông, đặc biệt là gây hư hỏng chính con đường mà mình đi.

Ông Phúc cho biết thêm, thực tế hiện nay trên địa bàn huyện Đông Anh, TP. Hà Nội đôi khi vẫn có một số phương tiện ở nơi khác lợi dụng sơ hở để chở quá tải, tạo nên sự thiếu lành mạnh trong kinh doanh. Điều này gây bức xúc cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

“Chúng tôi vốn là những người lính nên luôn chấp hành đúng quy định của pháp luật và mong các cơ quan chức năng tiếp tục duy trì sự quyết liệt kiểm soát như hiện nay và tăng cường xử lý vi phạm. Cơ quan chức năng cứ kiểm soát chặt chẽ như hiện nay thì sẽ đảm bảo được tính công bằng, đúng pháp luật trong kinh doanh. Chúng tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn”, ông Phúc bày tỏ.

Tuy nhiên, Trưởng Đại diện Phạm Thắng cũng cho biết, dù đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn một số trường hợp xe quá tải chui, trốn tránh lực lượng chức năng, nhất là vào ban đêm. Những trường hợp này chỉ là “tàn dư” và hầu như chỉ xuất phát từ các bến hoạt động không phép - nơi còn nhiều bất cập trong công tác kiểm soát.

 Giải những “bài toán khó”

Để giải những bài toán bất cập hiện nay trong công tác KSTTPT đường bộ xuất phát từ cảng, bến, ông Lê Đức Cường - Phó giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II cho biết, trong năm 2017, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực II đã có Kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Kế hoạch được triển khai thường xuyên, liên tục, tạo sức mạnh của lực lượng liên ngành trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác, chấp hành các quy định của pháp luật tại các cảng, bến thủy nội địa.

Cùng với đó, Kế hoạch tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, xử lý theo quy định pháp luật đối với các bến thủy nội địa không có giấy phép hoạt động, giấy phép hoạt động đã hết hạn hoặc không đủ điều kiện hoạt động, đồng thời hướng dẫn các chủ bến hoàn thiện hồ sơ để xin cấp phép, gia hạn giấy phép hoạt động theo quy định, từ đó tạo nền tảng cho công tác KSTTPT đường bộ tại cảng, bến thủy nội địa được phát huy hiệu quả cao hơn nữa.

Mặt khác, lực lượng Cảng vụ cũng đã chủ động theo dõi phương tiện tại các bến không phép và có thông báo tới lực lượng TTGT khi phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm.

Bày tỏ quyết tâm trong cuộc chiến chống xe quá tải của lực lượng liên ngành, ông Lê Thành Điểm - Đội trưởng Đội TTGT huyện Đông Anh cho hay: “Chúng tôi sẽ quyết liệt xử lý các vi phạm và mong muốn các cảng, bến chấp hành nghiêm chỉnh. Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận phản ánh bất kể ngày hay đêm từ người dân về những phương tiện chở quá tải, gây ra những thiệt hại về kinh tế, làm gia tăng mâu thuẫn trong cạnh tranh và sẽ triển khai xử lý ngay lập tức. Thậm chí, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tiến hành khen thưởng xứng đáng đối với mỗi nguồn tin báo vi phạm. Điều này sẽ đảm bảo lợi ích rất lớn đối với những doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc pháp luật ”

Ý kiến của bạn

Bình luận