Ngăn chặn người không có bằng lái ‘liều lĩnh’ lái xe khách

Ý kiến phản biện 19/07/2017 06:38

Điều tra của cơ quan chức năng sau nhiều vụ tai nạn giao thông xe khách thời gian gần đây cho thấy, có tình trạng người không có giấy phép lái xe (GPLX) vẫn liều lĩnh lái xe khách, gây mất an toàn giao thông.

Ngăn chặn người không có bằng lái ‘liều lĩnh’ lái
Lái xe khách sẽ phải có thẻ định danh mới được lái, để đảm bảo ATGT.

Để ngăn chặn tình trạng này, dự thảo Nghị định 86/CP về điều kiện kinh doanh vận tải đã bổ sung thêm quy định: Lái xe khách phải có thẻ nhận dạng trên cơ sở dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT (thẻ định danh).

Lái xe khách sẽ phải có thẻ định danh mới được lái, để đảm bảo ATGT.Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, quy định này là cần thiết để kiểm soát chặt lái xe. Không thể để tình trạng nhiều người không có GPLX vẫn điều khiển xe. Quy định này còn giúp các doanh nghiệp xe khách quản chặt được lái xe trên hành trình, phục vụ công tác kiểm soát và đảm bảo ATGT thuận lợi.

Thực tế, từ năm 2011, Chính phủ quy định phương tiện kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) để kiểm soát lái xe vi phạm đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc kéo giảm tai nạn giao thông. Vì vậy, việc sử dụng thẻ định danh sẽ góp phần quản lý chặ chẽ lái xe hơn.

"Đầu đọc thẻ gắn trực tiếp vào hộp đen, trước khi lái xe theo hành trình cố định, lái xe phải quẹt thẻ để lưu lại các thông số theo quy định với cơ quan quản lý trực tiếp”, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc điều hành Công ty CP công nghệ trực tuyến Skysoft, nhà cung cấp phần mềm cho hay.

Tìm hiểu vấn đề này, anh Cao Bá Hùng, lái xe Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, mỗi nhà xe hiện đều có hàng chục đầu xe khách chạy tuyến cố định, việc lái xe có thẻ định danh thực sự mang lại tiện ích cho doanh nghiệp quản lý tốt hơn. Nếu lái xe vi phạm sẽ được kịp thời nhắc nhở để đảm bảo ATGT trong quá trình lưu thông, nhất là việc đổi lái trên hành trình sau mỗi 4 tiếng lái xe…

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải phản ánh, mỗi xe khách lái xe đường dài đều phải có hai lái xe thay nhau, dễ xảy ra hiện tượng hai lái xe cùng sử dụng 1 thể định danh để quẹt thẻ, dẫn đến khó kiểm soát.

Về vấn đề này, theo ông Đỗ Công Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), các đơn vị cung cấp hộp đen sau khi lắp đặt cho doanh nghiệp phải công bố rộng rãi hình ảnh, kết cấu và tính năng kỹ thuật trên website của đơn vị được cung cấp. Cơ quan chức năng khi kiểm tra xe lưu thông trên đường chỉ cần vào website do doanh nghiệp cung cấp là có thể tra được thông tin lái xe, số giờ lái, tốc độ, chặng tuyến… làm cơ sở xử phạt vi phạm. Tuy nhiên, vẫn rất cần sự trung thực của chính lái xe để đảm bảo ATGT cho hành khách.

Ý kiến của bạn

Bình luận