Nga, Trung Quốc vẫn tin Venezuela trả được nợ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 18/11/2017 06:18

Nga vừa đồng ý tái cơ cấu 3,15 tỷ USD nợ của Venezuela cho quốc gia đang kiệt quệ này, BBC đưa tin.


_98774506_103e07ac-ee6c-4de8-a262-96621123b5b1_ftp

Venezuela nợ nước ngoài khoảng 140 tỷ đôla - Getty Images

Thỏa thuận được thông báo hôm 15/11 theo đó cho phép Venezuela trả các khoản nợ "tối thiểu" đối với Nga trong sáu năm tới.

Thỏa thuận đạt được một ngày sau khi các hãng xếp hạng tín dụng báo động rằng Venezuela không thể trả nợ công đúng hạn.

Chính phủ đã tổ chức một cuộc họp ở Caracas đầu tuần này để thảo luận về tái cơ cấu, nhưng các chủ nợ tham dự cuộc họp nói với báo giới rằng cuộc họp kết thúc mà chính phủ chưa đưa ra bất kỳ đề xuất cụ thể nào.

Các quan chức Venezuela nói chính phủ đã bắt đầu chuyển trả 200 triệu USD tiền lãi và sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của mình.

"Venezuela đang nhanh chóng cơ cấu lại các khoản nợ nước ngoài vì lợi ích của nhân dân," Bộ trưởng Tài chính Simon Zerpa nói hôm 15/11 vào lúc khi ông tuyên bố thỏa thuận đạt được với Nga.

Nga và Trung Quốc nằm trong số các đồng minh chính của Venezuela, một đất nước vốn dựa vào nguồn dầu mỏ làm chỗ dựa cho nền kinh tế và là nguồn cung cấp tài chính cho chính phủ. Tuy nhiên, giá dầu sụt giảm mạnh đã đẩy đất nước vào cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Bộ Tài chính Nga cho biết thỏa thuận được công bố hôm 15/11 sẽ cho phép Venezuela giải ngân để phát triển kinh tế và cải thiện khả năng trả nợ cho tất cả các chủ nợ.

Trước đó, hồi năm 2014 Nga đã đồng ý tái cơ cấu nợ của Venezuela vào năm 2014. Thỏa thuận này dự kiến sẽ hoàn trả toàn bộ trong 10 năm.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng bày tỏ sự tin tưởng vào tình hình tài chính của Venezuela.

"Chúng tôi tin rằng chính phủ Venezuela và người dân có khả năng giải quyết vấn đề nợ của họ một cách hợp lý," phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tại một cuộc họp báo.

"Hiện nay, hợp tác tài chính giữa Trung Quốc và Venezuela đang diễn ra như thường lệ."

Venezuela đã vay mượn hàng tỷ đô la từ Nga và Trung Quốc trong những năm qua, chủ yếu là thông qua các giao dịch đổi dầu lấy các khoản vay.

Ý kiến của bạn

Bình luận