Nga triển khai tàu hạt nhân phá băng đến Bắc cực

Ứng dụng 26/12/2016 15:55

Con tàu của tương lai này thực sự là một dự án tàu phá băng hạt nhân của Nga

tau-ngam-hat-nhan
 

Thoáng nhìn, có thể bạn sẽ nhầm tưởng rằng đây là thiết kế của một tàu vũ trụ đến từ loạt phim Star Wars. Nhưng con tàu của tương lai này thực sự là một dự án tàu phá băng hạt nhân của Nga.

Con tàu phá băng có tên "Leader", được thiết kế để giữ cho vùng biển lộ phía Bắc, dọc theo bờ biển Bắc cực luôn được thông suốt.

Kế hoạch này được tiết lộ bởi Phó Thủ tướng Nga, ông Dmitry Rogozin.

Ông Rogozin, 52 tuổi, người đã phụ trách ngành công nghiệp quốc phòng của Nga từ năm 2011, đã tiết lộ rằng con tàu phá băng mới sẽ có tên là Leader.

Nó sẽ làm việc với công suất 110 MW và có khả năng cắt xuyên qua những khối băng chìm sâu tới 4m.

Thiết kế đậm chất tàu vũ trụ của dự án tàu phá băng hạt nhân Leader của Nga.

Con tàu cũng có thể cày xuyên qua những lớp băng dày 2m với tốc độ 29km/h.

Leader cho phép chở một lượng lớn khí đốt tự nhiên hóa lỏng lên tới 300.000 tấn qua các tuyến biển lộ phía Bắc vào bất cứ mùa nào.

Dự án này đang được phát triển tại Trung tâm Nghiên cứu Bang Krylov, thành phố thứ hai của St Petersburg ở phía tây bắc nước Nga.

Ông Rogozin nói rằng mục tiêu là xây dựng một con tàu phá băng chính và hai tàu phá băng dự trữ, giúp thay thế những tàu phá băng đã hoạt động từ thời Xô Viết.

Với thiết kế độc đáo không đi theo thiết kế truyền thống, điều này sẽ mang đến cho chiếc tàu phá băng mới khả năng cơ động nhất trên thế giới, ông nói thêm.

Các tuyến đường biển phía Bắc nằm hoàn toàn trong vùng biển Bắc cực, từ biển Kara, qua Siberia và đến Bering Strait. Chỉ một số khu vực không bị đóng băng trong thời gian ngắn ngủi 2 tháng/năm.

Tàu phá băng lớn nhất của Nga mới được hạ thủy có thể phá những khối băng dày 4m và chìm sâu 4m.

Trong tháng 6 vừa qua, phía Nga đã hạ thủy tàu phá băng lớn nhất từ trước đến nay, tàu Arktika, với hi vọng duy trì việc phòng thủ quốc gia và điều hướng Bắc cực.

Con tàu phá băng khổng lồ này dài 178m và rộng hơn 40m, theo Sputnik News, nó có khả năng phá vỡ băng dày 3m và chìm sâu 4m.

Khi ra mắt con tàu này, Sergey Kiriyenko, giám đốc điều hành của Rosatom cho biết: "Việc ra mắt Arktika là một thắng lợi trên mọi mặt. Hôm nay, chúng ta có thể nói rằng vào cuối năm 2017, con tàu này sẽ tham gia vào Rosatomflot".

"Về cơ bản, điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội phía trước trong việc duy trì phòng thủ quốc gia và điều hướng quanh năm biển lộ ở Bắc cực, đảm bảo sự phát triển về kinh tế trong một khu vực quan trọng của Nga và toàn thế giới".

Hiện vẫn chưa rõ việc tàu Leader có tham gia vào Rosatomflot hay không và bao giờ nó được xây dựng.

Ý kiến của bạn

Bình luận