Nga nói có bằng chứng mới chứng minh Ukraine bắn rơi máy bay MH17

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 19/09/2018 05:42

Moskva cho biết tên lửa bắn hạ MH17 từng được chuyển cho Ukraine vào thời Liên Xô và nó không được đưa trở lại Nga.

4_epbm

Mảnh vỡ máy bay MH17 tại Ukraine ngày 20/11/2014. Ảnh: Reuters.

 "Số seri trên tên lửa là 886847379. Đây là số hiệu của hệ thống tên lửa BUK vào ngày 29/12/1986 được gửi bằng đường sắt đến đơn vị quân đội 20152", quan chức quân đội Nga cấp cao Nikolai Parshin hôm nay nói, theo AFP.

Ông cho biết đơn vị quân đội này nằm ở Ukraine, khi đó còn thuộc Liên Xô và nói thêm rằng đây là thông tin tuyệt mật. "Sau khi Liên Xô tan rã, tên lửa không được đưa về Nga mà được đưa vào lực lượng vũ trang Ukraine", ông nói. Nga cho biết họ đã gửi thông tin về tên lửa đến Hà Lan.

Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị rơi bên ngoài thành trì Donetsk của phe ly khai ở đông Ukraine vào ngày 17/7/2014, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng, hầu hết là người Hà Lan.

Liên minh châu Âu cáo buộc phiến quân do Nga hậu thuẫn ở đông Ukraine đã bắn hạ máy bay và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề đối với Nga. Một điều tra viên hàng đầu của Hà Lan cho biết nhóm của ông đã kết luận rằng máy bay đã bị bắn rơi bởi tên lửa BUK do Nga chế tạo từ một lữ đoàn quân sự Nga ở thành phố Kursk, tây nam đất nước. Australia và Hà Lan hồi tháng 5 trực tiếp cáo buộc Nga gây ra vụ tấn công.

Trong khi đó, Nga bác bỏ liên quan đến vụ rơi máy bay và đưa các giả thuyết rằng Kiev đứng sau vụ việc. Chính phủ Ukraine bác bỏ cáo buộc.

Ý kiến của bạn

Bình luận