Nga dọa trục xuất 30 nhà ngoại giao Mỹ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 12/07/2017 12:19

Nga sẵn sàng trục xuất 30 nhà ngoại giao Mỹ và tịch thu một số tài sản ngoại giao của Washington để trả đũa lệnh trừng phạt ngoại giao

 

86535a31-7173-42e6-8ab7-4a4f4bf2798e
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT

RT ngày 12-7 đưa tin, Nga đang cân nhắc một số biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả lại hành vi trục xuất 35 nhà ngoại giao và phong tỏa 2 tòa nhà của Nga tại Mỹ, vốn được chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama áp đặt lên Moscow trong tháng cuối cùng của nhiệm kì.

"Thật xấu hổ khi một nước lớn như Mỹ lại hành động trái với luật pháp quốc tế và trì hoãn việc trao trả lại Nga các tòa nhà ngoại giao”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố hôm 11-7, đồng thời khẳng định hành động của chính quyền Obama gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Nga- Mỹ và khiến chính quyền Mỹ đương nhiệm khó xử.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cho hay Moscow hiện đang tính tới các biện pháp đáp trả, nhưng không nói rõ chi tiết.

Trong khi đó, tờ Izvestia của Nga đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon đã có cuộc họp sơ bộ tại St. Pertersburg, Nga hôm 11-7 để bàn về căng thẳng ngoại giao của hai nước.

Theo tờ này, Nga sẵn sàng trục xuất khoảng 30 nhà ngoại giao Mỹ và đóng băng một số tài sản Mỹ để trả đũa lệnh trừng phạt của Washington nếu “cuộc gặp nói trên không đạt được thỏa thuận nào”.

Cuối tháng 12-2016, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, bao gồm trục xuất 35 nhà ngoại giao của Moscow về nước và tịch thu 2 toà nhà tại New York và Maryland cùng nhiều đồ đạc, thiết bị ngoại giao của Moscow trong đó.

thumb_660_b5bbc3ac-cae1-4344-8592-39c60163f305
Một trong những tòa nhà ngoại giao bị Mỹ tịch thu. Ảnh: ITN

Các nhà ngoại giao Nga bị chính quyền Mỹ tiền nhiệm coi là đặc vụ tình báo hoạt động tại đại sứ quán ở Washington D.C và lãnh sự quán ở San Francisco trong khi 2 toà nhà nói trên bị tố là nơi tin tặc Nga phát động cuộc tấn công mạng.

Moscow đã liên tục bác bỏ các cáo buộc và chỉ trích gay gắt các lệnh trừng phạt của chính quyền Obama.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga là hành động trả thù về thất bại chính sách đối ngoại của ông Obama.

Đến tháng 5-2017, nhiều nguồn tin cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đã có kế hoạch trả lại hai tòa nhà trên cho Moscow nhưng không nói gì đến khối tài sản bên trong nó.

Theo một số quan chức Nhà Trắng, Mỹ có thể sẽ dỡ bỏ chế độ miễn trừ ngoại giao của các tòa nhà này sau khi trả lại cho Nga để cảnh sát Mỹ có thể tiếp cận tòa nhà khi nào họ muốn.

Theo Reuters, 2 tòa nhà trên vốn được Chính phủ Xô Viết mua đứt từ thế kỷ 20.

Ý kiến của bạn

Bình luận