Nga công bố thông tin về tên lửa Zircon

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Sản phẩm 20/05/2017 05:50

Nga tuyên bố đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực tên lửa siêu thanh và đang vượt trội Mỹ trong lĩnh vực này.

 

ten-lua-zircon

"Trong lĩnh vực này (công nghệ tên lửa siêu thanh), chúng tôi đang đạt được nhiều thành tựu hơn so với phía Mỹ", V. Formin cho biết.

Ngày 15/5, trong một hội thảo tại Moscow, Giám đốc Viện nghiên cứu Cơ khí lý thuyết và thực hành Nga, Viện sĩ hàn lâm Vacily Formin tuyên bố, Nga đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực tên lửa siêu thanh và đang vượt trội Mỹ trong lĩnh vực này.

Liên quan tới lĩnh vực tên lửa siêu thanh, Phó giám đốc phụ trách phát triển công nghệ thuộc Tập đoàn Chế tạo hàng không hợp nhất (UAC) Nga, Sergey Korotkov nhấn mạnh: "Trong lĩnh vực phát triển tên lửa siêu thanh, chúng ta đã thực nghiệm và đạt được kết quả phát triển vật liệu mới, thiết bị hàng không, hệ thống dẫn đường. Tổng thể của những phát kiến trên tạo ra những quy luật mới về công nghệ hàng không".

Tại hội thảo, các thông tin chi tiết về đặc điểm kỹ-chiến thuật của tên lửa hành trình siêu thanh cũng được công bố. "Trong một số thử nghiệm, nguyên mẫu tên lửa siêu thanh Zircon đã đạt tốc độ Mach 8 (gấp 8 lần tốc độ âm thanh)", nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga công bố.

Như vậy, vận tốc hành trình của tên lửa có thể đạt từ 1,2 tới 2,7km/giây. Để so sánh, tốc độ bay của tàu vũ trụ GLONASS-K khi vượt ra khỏi bầu khí quyển Trái đất từ độ cao 241km tới 19.200km là 1,3km/giây; tốc độ bay của tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III của Mỹ là 6,7 km / giây; Topol-M của Nga là 7,3km / giây và P-36M là 7,9km / giây. Xét về nhiều yếu tố kỹ thuật, tên lửa Zircon có tốc độ vượt trội so với tên lửa đẩy vũ trụ, nhưng thua kém so với các dòng ICBM. Tuy nhiên, tên lửa Zircon hoạt động ở tầng thấp của bầu khí quyển có môi trường đậm đặc nên nó cần vật liệu chế tạo đặc biệt có khả năng chịu nhiệt và mài mòn rất cao và nhiều công nghệ hàng không đặc biệt khác.

Các chuyên gia Nga tại hội nghị cũng nhận định, lĩnh vực công nghệ bay siêu thanh sẽ còn phát triển và thay đổi trong tương lai. Những chắc chắn ở thời điểm hiện tại, Nga đang đi đầu trong lĩnh vực công nghệ hoàn toàn mới này.

Theo các thông tin công khai, tên lửa Zircon có tầm bắn xa tới 400km và tốc độ hành trình đạt tới Mach 5. Nga lần đầu tiên bắn thử Zircon vào tháng 2-2016 và sẽ sớm trang bị dòng vũ khí siêu âm thế hệ mới này vào năm 2018.

Đánh giá về tên lửa Zircon, nhiều chuyên gia quân sự Nga nhận định, với vận tốc bay lớn, tên siêu thanh mới của Nga sẽ biến các tổ hợp phòng thủ tên lửa trở thành "dĩ vãng".

Ý kiến của bạn

Bình luận