Nepal khởi động dự án thắp sáng các con phố bằng điện mặt trời

Diễn đàn khoa học 09/03/2016 09:18

Chính phủ Nepal quyết định sẽ tham gia vào phong trào thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo trên phạm vi toàn quốc,

 

29106577
 

Bộ Các Vấn Đề Liên Bang và Phát Triển Trong Nước đã gửi thông báo tới Văn Phòng Thủ đô Kathmandu và tất cả các thành phố trực thuộc trung ương cũng như các tỉnh, huyện nhằm kêu gọi hội đồng người tiêu dùng, các tổ chức, trung tâm phát triển tại địa phương tham gia, ủng hộ chương trình “Quần chúng tham gia tháp sáng đường phố bằng điện mặt trời”.

Theo thông tin chính thức từ đơn vị Quản Lý và Lên Kế Hoạch Phát Triển Nông Thôn thuộc Bộ Các Vấn Đề Liên Bang và Phát Triển Trong Nước, gọi tắt là MoFALS, một thông tư đã được ban hành để chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan địa phương hành động cụ thể để thực hiện chương trình từ nay đến giữa tháng 3. Nhà chức trách cho biết: “Các cơ quan địa phương sẽ phải nộp đề án cho Bộ, trong đó phải thể hiện chi tiết mọi thông tin kết hợp với các nghiên cứu có tính áp dụng cao trong khoảng thời gian từ nay tới ngày 20 tháng 3.”

Trước đó, MoFALD Nepal đã thông báo kế hoạch lắp đặt đèn năng lượng mặt trời trên các tuyến phố, con đường có tổng chiều dài là 710 km tại nhiều thành phố, quận, huyện trên toàn quốc. Chương trình “Quần chúng tham gia thắp sáng đường phố bằng điện mặt trời” hướng tới mục tiêu thay thế các đèn halogen, đèn huỳnh quang nén CFL và đèn hơi thủy ngân đang được sử dụng ở Nepal và thắp sáng các khu đô thị cũng như vùng nông thôn bằng năng lượng tái tạo, cụ thể là năng lượng mặt trời. Qua đó, chương trình sẽ góp phần tiết kiệm năng lượng đáng kể và giảm gánh nặng đối với lưới điện quốc gia.

Theo ước tính, mỗi đèn đường chạy bằng điện mặt trời sẽ tốn 100,000 rupee chi phí lắp đặt và khoảng cách giữa các cột đèn không nên vượt quá 50 m. Với dự án này, các nhà chức trách Nepal hy vọng có thể tiết kiệm được ít nhất 6 MW điện năng.

Ý kiến của bạn

Bình luận