NASA thử nghiệm thành công máy bay động cơ thẳng đứng

Sản phẩm 05/05/2015 21:51

Các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu thuộc Cơ quan Nghiên cứu vũ trụ Hoa kỳ đã thử nghiệm thành công máy bay sử dụng năng lượng điện sử dụng 10 động cơ phương thẳng đứng.


Máy bay

Greased Lightning hoặc GL-10

Về mặt thiết kế, chiếc máy bay trên được gắn 4 động cơ lên thẳng ở mỗi bên cánh máy bay, 2 động cơ còn lại được gắn ở phía sau. Các động cơ lên thẳng có vai trò giúp cho máy bay có thể thực hiện cơ chế cất cánh theo phương thẳng như trực thăng

Ngoài ra, việc bố trí các động cơ như hình còn giúp cho máy bay có thể xoay trở theo diện rộng, trong quá trình bay, các động cơ sẽ trở lại vị trí thông thường và chiếc máy bay có thể tiến về phía trước.

Các nhà nghiên cứu trong quá trình thử nghiệm máy bay

Các nhà nghiên cứu trong quá trình thử nghiệm máy bay

Hiện tại, phiên bản máy bay thử nghiệm trên được đặt tên là là Greased Lightning hoặc GL-10, được chế tạo với mục đích ban đầu là UAV do thám, các nhà nghiên cứu NASA hiện đang áp dụng chiếc máy bay trên vào việc vận chuyển hàng hóa, thậm chí nghiên cứu chế tạo thêm 1 phiên bản có thể chở được từ 1 đến 4 hành khách.

Theo thiết kế ban đầu, chiếc Greased Lightning có sải cánh lên tới 6 mét với động cơ hybrid kết hợp giữa diesel và điện. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã giảm chiểu dài cánh xuống còn 3 mét, khiến trọng lượng chỉ còn 28 kg nhằm giúp máy bay trở nên linh hoạt hơn.

Hà Vũ (theo Aviationweek)

Ý kiến của bạn

Bình luận