NASA ký hợp đồng với SpaceX để đưa người lên trạm ISS vào năm 2017

Ứng dụng 27/11/2015 09:15

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã ký kết một hợp động với SpaceX, để thực hiện một nhiệm vụ có người lên trạm ISS đầu tiên vào năm 2017.

3553018_Nasa-SpaceX
 

 NASA không chỉ phụ thuộc vào Cơ quan vũ trụ liên bang Nga cho những nhiệm vụ lên trạm không quan quốc tế ISS, mà họ còn phải trả nhiều tiền cho mỗi chuyến đi. Hiện tại họ phải trả khoảng 70 triệu USD cho một chỗ ngồi trên tàu vũ trụ. Tuy nhiên điều này sẽ sớm thay đổi khi NASA đã quyết định ký hợp đồng thương mại với những công ty như Boeing hay SpaceX. Và mới đây thì Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đã ký kết một hợp động với SpaceX, để thực hiện một nhiệm vụ có người lên trạm ISS đầu tiên vào năm 2017.

Đây là một bước tiến hết sức quan trọng đối với công ty SpaceX, thuộc quyền điều hành của Elon Musk. Hợp đồng này có thể được xem là sự chứng nhận của NASA đối với tàu vũ trụ mà SpaceX đang sử dụng và lần đi vào vũ trụ sắp tới sẽ có cả con người.

Đây là hợp đồng thứ 2 trong số 4 hợp đồng mà NASA sẽ thực hiện trong gói Commercial Crew Transportation Capability (CCtCap). Hồi tháng Năm vừa rồi thì công ty Boeing ở Houston cũng đã ký kết hợp đồng đầu tiên với NASA.

NASA vẫn chưa quyết định là công ty nào sẽ thực hiện chuyến bay trước, tuy nhiên hạn chót là cuối năm 2017. Cả SpaceX và Boeing đều sẽ phải chứng minh năng lực của mình trước khi nhận được sự chấp thuận cuối cùng của NASA cho các chuyến bay vào vũ trụ. Thêm vào đó, mỗi hợp đồng sẽ bao gồm ít nhất là 2 và cao nhất là 6 nhiệm vụ.

NASA cũng cho biết, một nhiệm vụ đưa người lên trạm vụ trũ sẽ phải chở khoảng 4 thành viên phi hành đoàn và khoảng hơn 100 kg hàng hoá. Tàu vũ trụ sẽ ở lại trạm ISS trong khoảng thời gian lên đến 210 ngày, và trong suốt thời gian đó sẽ đóng vai trò như là tàu cứu hộ.

Ý kiến của bạn

Bình luận