NASA kêu gọi các hãng ô tô chế tạo xe thám hiểm Mặt Trăng

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Sản phẩm 12/02/2020 10:12

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa kêu gọi các hãng ô tô tham gia dự án chế tạo xe địa hình thám hiểm trên Mặt Trăng (Lunar Rover) nhằm phục vụ cho kế hoạch đưa con người quay trở lại Mặt Trăng vào năm 2024.

anh-1-nasa-dang-tim-kiem-mot-ltv-hoan-hao-cho-chuy
NASA đang tìm kiếm một LTV hoàn hảo cho chuyến thám hiểm Mặt Trăng sắp tới. Nguồn: MSN

Theo kế hoạch đã từng công bố trong năm 2019, Nasa dự kiến sẽ đưa 2 nhà du hành vũ trụ người Mỹ quay trở lại Mặt Trăng vào năm 2024, trong đó, sẽ có một nhà du hành nữ đầu tiên và một nhà du hành khác tiếp tục đến cực nam của Mặt Trăng trong vòng 4 năm tiếp theo, thiết lập sự hiện diện của con người trên Mặt Trăng vào năm 2028.

Để thực hiện được nhiệm vụ khoa học này, các nhà du hành sẽ cần phải có phương tiện tham hiểm không gian di chuyển phù hợp với địa hình gồ ghề của Mặt Trăng. Và vì vậy, Nasa đang trông chờ vào các chuyên gia trong ngành ô tô thế giới.

Ông Steve Clarke, Phó Giám đốc nghiên cứu liên ngành, Ban Giám đốc khoa học của NASA cho biết: "Chúng tôi đang tìm kiếm các phương án thiết kế phương tiện thám hiểm không gian di chuyển trên Mặt Trăng trên cơ sở có thể tận dụng được những hệ thống sẵn có trên Trái Đất".

Cụ thể, NASA cũng đưa ra yêu cầu, chiếc xe địa hình thám hiểm Mặt Trăng sẽ cần phải đảm bảo các tiêu chí như có Chứng nhận an toàn cho con người (Human Rating Certification), chịu được sức ép và không bị biến dạng trong môi trường không có oxy của Mặt Trăng và tất nhiên, xe phải chạy hoàn toàn bằng điện.

Xét theo tiêu chí của NASA, có thể thấy những mẫu xe của các nhà sản xuất ô tô tên tuổi hiện nay như Tesla Cybertruck, GMC Hummer EV và Rivian R1T sẽ là những ứng cử viên vô cùng sáng giá.

Hiện nay, một số nhà sản xuất ô tô khác cũng đang bắt tay vào nghiên cứu thiết kế xe địa hình thám hiểm Mặt Trăng. Đơn cử như Toyota gần đây đã làm việc với Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA, đối tác của Nhật Bản với NASA) để thiết kế một chiếc xe đua chạy bằng pin nhiên liệu hydro sáu bánh. Trong khi đó, các nhà thiết kế xe hạng sang của Toyota, hãng Lexus cũng đã xây dựng mẫu xe ý tưởng trên Mặt Trăng.

Ý kiến của bạn

Bình luận