NASA dùng máy bay phát sóng mạng 5G từ bất kỳ đâu

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Sản phẩm 17/03/2019 08:29

Ý tưởng dùng máy bay mặt trời để phát sóng 5G tính đến nay chỉ toàn thất bại, tuy nhiên nó không ngăn cản các công ty tiếp tục thử nghiệm...

21_1
Máy bay HAWK30. Nguồn: Wikipedia.

Công ty công nghệ SoftBank của Nhật Bản đã hợp tác với NASA và công ty hàng không Aerovironment của Mỹ trong một dự án chế tạo máy bay không người lái khổng lồ, có khả năng phát sóng 5G ở bất cứ nơi đâu trên Trái đất.

Tuần sau, nguyên mẫu máy bay có tên Hawk 30 này có thể sẽ có chuyến bay đầu tiên của mình. Các chuyến bay thử nghiệm sẽ được tiến hành trong 3 tháng sau đó. Đây được xem là bước khởi đầu rất đáng mong chờ bởi nếu thành công, mọi nơi trên thế giới đều sẽ được truy cập được Internet không dây tốc độ cao chưa từng có.

Bài toán ở các vùng sâu, vùng xa được giải quyết

Máy bay Hawk 30 được xếp vào loại thiết bị không người lái (UAV) được trang bị tới 10 động cơ điện và có thể bay ở cao độ 20 km (tầng bình lưu). Tuy nhiên, chi tiết kĩ thuật cụ thể không được công bố. Ngoài ra, đây cũng không phải chiếc UAV mặt trời đầu tiên cố gắng đem Internet cho toàn thế giới.

Trước đây, máy bay Helios của Aerovironment giữ kỉ lục máy bay không người lái bay cao nhất. Nguyên mẫu Helios được đánh giá là có một đôi cánh thanh lịch, kích thước rộng hơn cả cánh chiếc 747 nhưng khối lượng lại nhẹ hơn càng đáp của gã khổng lồ này.

Helios bay ở độ cao 93.000 feet (khoảng 28km) vào năm 2001, nhưng bị vỡ thành nhiều mảnh nhỏ và rơi xuống Thái Bình Dương chỉ hai năm sau do nhiễu loạn dòng khí.

Facebook và Google cũng tham gia cuộc chơi

Facebook cũng nhảy vào xu hướng này với máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời Aquila. Dự án Aquila là một thử nghiệm để đánh giá khả năng mang Internet đến các vùng sâu vùng xa.

Một nguyên mẫu đã bay được trong gần hai giờ trên sa mạc Arizona vào tháng 6/2017, trong chuyến bay thử nghiệm thứ hai. Đến tháng 6/2018, dự án đã bị hoãn vô thời hạn.

Ngay cả Google cũng thử nghiệm máy bay SkyBender của mình vào năm 2016. Rốt cuộc, khinh khí cầu dường như là lựa chọn tốt hơn đối với công ty. Dự án được thay thế bằng Alphabet Loon vào năm 2017.

GoogleProjectTitan
Máy bay Skybender. Ảnh: Techetron.

 Ngay cả Google cũng thử nghiệm máy bay SkyBender của mình vào năm 2016. Rốt cuộc, khinh khí cầu dường như là lựa chọn tốt hơn đối với công ty. Dự án được thay thế bằng Alphabet Loon vào năm 2017.

Ý tưởng dùng máy bay mặt trời để phát sóng 5G tính đến nay chỉ toàn thất bại, ngay cả khi các tay chơi “sừng sỏ” cùng tham gia. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản các công ty học hỏi từ những sai lầm và tiếp tục thử nghiệm.

Ý kiến của bạn

Bình luận