Nâng tầm chất lượng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm giao thông

Tác giả: Phạm Văn Trứ

saosaosaosaosao
14/02/2020 06:14

Cảnh sát giao thông được giao nhiệm vụ tổ chức phân luồng đảm bảo ATGT trên toàn quốc, để giảm khó khăn trong công tác nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông cần ứng dụng công nghệ mạnh hơn nữa nhằm mục tiêu điều tiết giao thông tốt hơn, kéo giảm TNGT và đảm bảo ATGT cho người tham gia giao thông.


img_2011-18_08_21_792
Giám sát giao thông qua hình ảnh của CSGT Tp Hà Nội

Thời gian qua, Cảnh sát giao thông đã áp dụng công nghệ trong tác nghiệp như xây dựng trung tâm thông tin chỉ huy giao thông, hệ thống cơ sở dữ liệu trật tự ATGT, hệ thống giám sát, phát hiện vi phạm trật tự ATGT trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và khu vực đô thị, nhằm tạo chuyển biến rõ rệt trong đấu tranh giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông, góp phần đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm, giảm bớt áp lực cho lực lượng Cảnh sát Giao thông làm việc trực tiếp… Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự ATGT.

Với dòng phương tiện lưu thông hỗn hợp, nhiều loại phương tiện cùng chạy trên một làn đường, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, thiếu hệ thống biển báo hiệu, vạch sơn, tổ chức giao thông chưa hợp lý, ý thức tự giác chấp hành của người dân chưa cao, bất cập trong quản lý phương tiện, xe mua bán, cho, tặng nhưng không sang tên chuyển quyền sở hữu, chuyển qua nhiều đời chủ làm ảnh hưởng đến công tác xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác sử dụng đòi hỏi phải có sự nhìn nhận hết sức khách quan, khoa học. Trong đó vai trò, trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát Giao thông là hết sức quan trọng, quyết định sự thành công trong công tác đổi mới, hiện đại hóa công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm để đạt hiệu quả cao nhằm góp phần làm giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

Trong kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các nhà khoa học, các chuyên gia trong việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tuy nhiên, tình hình TNGT hiện nay vẫn đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục suy nghĩ, trăn trở, bởi mỗi một vụ TNGT là nỗi đau khôn nguôi của từng gia đình và cả cộng đồng xã hội.

Sự hạn chế về ứng dụng khoa học công nghệ cũng là rào cản lớn, gây ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của công tác xây dựng, quản lý, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông. Do đó, sự tham gia mạnh mẽ của các nhà khoa học, các cơ sở nghiên cứu, trường đại học là rất cần thiết để cùng các cấp, các ngành và toàn dân thực hiện được mục tiêu tiếp tục kéo giảm TNGT tại Việt Nam trong thời gian tới.

Lập và triển khai thực hiện các đề án, dự án bảo đảm trật tự ATGT cho tất cả các lĩnh vực, tập trung vào nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng, an toàn kỹ thuật phương tiện và người điều khiển phương tiện, xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định, chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân nhằm kéo giảm TNGT, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; lồng ghép vào các quy định pháp luật, chiến lược, quy hoạch của ngành Giao thông vận tải.

Hoàn thiện, trình ban hành quy định về thống kê và chia sẻ dữ liệu về TNGT; rà soát, hệ thống hóa và sửa đổi, bổ sung để trình cấp thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT cho phù hợp với tình hình mới; xây dựng quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải để trao đổi các thông tin phục vụ quản lý nhà nước và kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

Lập đề án đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông và xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn cả nước, xây dựng và vận hành trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông đảm bảo kết nối và xử lý dữ liệu camera từ các cơ quan, tổ chức khác để phục vụ công tác bảo đảm ATGT gắn với an ninh, trật tự.

Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về TNGT và vi phạm trật tự ATGT; áp dụng thống nhất việc định danh các khoản thu phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự ATGT.

Tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng như phương án sử dụng thiết bị ghi hình của các tổ chức được giao quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống thể hiện vai trò gương mẫu của người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Bên cạnh đó, bản thân không ngừng xây dựng cho mình mối quan hệ gắn bó, gần gũi, mật thiết với quần chúng nhân dân và tập thể đơn vị, xem đây là một trong những nhiệm vụ công tác quan trọng góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ Đảng, Nhà nước và phục vụ nhân dân, từ đó tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với Ngành. Việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng phương tiện nghiệp vụ đối với lực lượng Cảnh sát giao thông đóng vai trò quan trọng góp phần bảo đảm trật tự ATGT. Kết quả nổi bật trong việc ứng dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác của hệ thống góp phần làm giảm TNGT và ùn tắc giao thông trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận