|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 24/02/2020, 07:45

Năng lượng mặt trời: "Kẻ khổng lồ đang ngủ" của Tesla?

Hầu hết các nhà đầu tư chỉ nghĩ về xe điện khi họ nghĩ về Tesla, nhưng năng lượng mặt trời và pin năng lượng có thể là yếu tố chính mang lại lợi nhuận trong tương lai của doanh nghiệp này.

unnamed

Mái nhà được lợp bằng các tấm năng lượng mặt trời của Tesla

Việc doanh số bán ra của dòng xe Model 3 tăng vọt là dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh doanh ô tô của doanh nghiệp cuối cùng cũng đã có thể ổn định về mặt tài chính. Do đó, nhà phân tích Alex Potter nhận định, đây là thời điểm tốt để Tesla chuyển sự chú ý sang mảng kinh doanh năng lượng, bao gồm năng lượng mặt trời và pin lưu trữ năng lượng. 

Điều này cũng được CEO của Tesla, Elon Musk thông báo sau khi công bố báo cáo lợi nhuận bất ngờ trong quý III/2019. Mặc dù phần kinh doanh này của Tesla ngoài ô tô điện hiện chỉ chiếm 6% doanh thu, nhưng nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, trong tương lai, pin năng lượng mặt trời và pin sẽ đủ tiềm lực để vượt qua phân khúc ô tô.

Hiện tại, Tesla đang tăng cường để tái sản xuất mái nhà năng lượng mặt trời Solarglass để thay thế cho các tấm pin mặt trời truyền thống. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng bán tấm pin năng lượng lớn với tên gọi Powerwall. Loại pin này có thể lưu trữ lượng điện năng sản sinh ra từ các tấm pin năng lượng mặt trời để sử dụng sau hoặc bán lại cho điện lưới vào những lúc thấp điểm.

Dự báo, cho đến năm 2030, mảng kinh doanh pin và mái nhà năng lượng mặt trời của Tesla có thể đạt khoảng 80 tỷ USD mỗi năm, tăng từ 1,6 tỷ USD vào năm 2019. Ngoài ra, khách hàng lái xe điện của Tesla cũng chính là khách hàng sử dụng điện mặt trời của công ty vì đây là một nguồn năng lượng sạch hơn.

Trước mắt, bang California, Mỹ đang là thị trường tiềm năng khi tiểu bang này là nơi đầu tiên yêu cầu tất cả các ngôi nhà xây mới bắt buộc phải lắp pin năng lượng mặt trời. 

Có thể thấy, tầm nhìn của Elon Musk đã giúp Tesla có nhiều sản phẩm đột phá và mang lại kỳ vọng tốt cho các nhà đầu tư. Cụ thể, việc đầu tư vào lĩnh vực năng lượng được khởi đầu vào năm 2015, Bằng cách giải thích rằng hầu hết năng lượng trên thế giới được cung cấp bởi nhiên liệu hóa thạch làm tăng lượng khí thải carbon dioxide. 

Đó cũng là lý do tại sao Tesla Energy đã tiến hành mua lại SolarCity vào ba năm trước để hiện thực hóa tham vọng dẫn đầu trong các sản phẩm năng lượng sạch. 

Mặc dù vậy, đây sẽ là chặng đường dài đầy khó khăn cho Tesla. CEO Elon Musk đang trong cuộc chiến với các cổ đông của Tesla vì họ đã kiện công ty vào năm 2017 về thương vụ mua lại Công ty năng lượng mặt trời SolarCity. Kể từ khi mua lại, năng lượng mặt trời là một ngành kinh doanh tương đối nhỏ và thu hẹp của Tesla. Một phần là do sự chậm trễ trong sản xuất và chu kỳ phát triển dài hơn dự kiến.

Mặt khác, vị CEO đầy tham vọng của công ty từng nhận định năm 2019 sẽ là năm của mái nhà năng lượng mặt trời, nhưng ngay cả khi công ty tung ra những ưu đãi và sản phẩm mới, doanh thu mảng năng lượng mặt trời và lưu trữ chỉ chiếm 6,2% doanh thu của Tesla trong năm vừa qua. 

Đồng thời, công suất lắp đặt pin năng lượng mặt trời 43 MW của Tesla trong quý III năm 2019 đã tăng so với mức 29 MW trong quý II/2019, nhưng con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với công suất lắp đặt 93 MW trong quý III năm 2018. 

Như nhà phân tích năng lượng mặt trời của KeyBanc Capital Market, bà Sophie Karp nhận định, một vấn đề mà Tesla có thể gặp phải là sự khác biệt giữa bán năng lượng mặt trời và bán xe hơi, lĩnh vực mang lại cho Tesla nhiều lợi nhuận hơn.Thực sự rất khó để tạo ra sự tăng trưởng bùng nổ trong lĩnh vực này trong thời gian ngắn hạn khi các đối thủ khác như Sunrun đã xây dựng được chỗ đứng nhất định.

Bên cạnh đó, Tesla cần phải tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm để mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Trong quá khứ, các sản phẩm năng lượng mặt trời của Tesla không được người dùng đánh giá cao. Do đó, Tesla cần tăng cường tập trung vào việc đổi mới công nghệ để tiến tới giảm giá thành sản phẩm.

Trước mắt, các chuyên gia cho rằng, Tesla vẫn chủ yếu là một nhà sản xuất xe hơi trong vài năm tới. Việc tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời các dòng xe tự động hóa xe mang lại tiềm năng cho các nhà đầu tư tốt hơn khi nhiều khả năng các mẫu xe tự lái hoàn toàn (FSD) sẽ được đẩy mạnh.

bizlive

Bình luận

Tin nên đọc

Air Busan mở đường bay Busan - TP Hồ Chí Minh

Air Busan mở đường bay Busan - TP Hồ Chí Minh

22/02/2020 - 05:58

Hãng hàng không Air Busan của Hàn Quốc vừa thông báo sẽ mở thêm đường bay mới Busan-Thành phố Hồ Chí Minh với tần suất mỗi ngày 1 chuyến.

Những quy định mới về học và thi bằng lái xe ô tô 2020

Những quy định mới về học và thi bằng lái xe ô tô 2020

22/02/2020 - 05:57

Kể từ năm 2020 sẽ có rất nhiều thay đổi trong đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe khi thi bằng lái xe ô tô.

Dịch COVID-19: Sinh viên Trung Quốc phải 'đi vòng' để sang Australia

Dịch COVID-19: Sinh viên Trung Quốc phải "đi vòng" để sang Australia

22/02/2020 - 05:56

Sinh viên Trung Quốc đang cố gắng trở lại học tập ở Australia bằng cách lưu trú tại một nước thứ ba.

Từ chối nhập cảnh và cách ly hơn 450 khách đi máy bay

Từ chối nhập cảnh và cách ly hơn 450 khách đi máy bay

22/02/2020 - 05:55

Tính đến hết ngày 19-2, cơ quan chức năng tại các sân bay của Việt Nam đã từ chối nhập cảnh 307 hành khách nước ngoài.

Cùng chuyên mục

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

Thực trạng và hiệu quả của công trình bảo vệ bờ biển ĐBSCL

15/01/2021 - 10:38

Hiện tượng xói lở bờ biển khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng từ giữa thế kỷ XX cho đến nay.

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao có đèn tín hiệu

10/01/2021 - 13:53

Tính toán năng lực và tổ chức giao thông của nút giao ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển

Phát triển giao thông công cộng:  Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

Phát triển giao thông công cộng: Chìa khóa phát triển bền vững đô thị Việt Nam

04/01/2021 - 06:59

Phát triển bền vững trong quá trình tăng trưởng kinh tế - xã hội là mục tiêu quan trọng đối với các đô thị trên thế giới. Một trong những cơ sở chính cho sự phát triển này là hệ thống giao thông công cộng (GTCC) bền vững và hiệu quả.

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

Nghiên cứu áp dụng lý thuyết vector điểm vào thiết kế hình học tuyến đường

03/01/2021 - 07:16

Thiết kế hình học tuyến đường từ lâu đã được chú trọng để thiết kế phù hợp nhất với từng tuyến đường và khu vực.

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

Thực trạng đội tàu biển Việt Nam nhìn từ năng lực sản xuất

30/12/2020 - 06:57

Việt Nam hiện đang xếp thứ 30 thế giới về qui mô đội tàu biển, liên tục nhiều năm nằm trong Danh sách trắng của TOKYO MOU.

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

Thiết kế, chế tạo thử nghiệm rô-bốt phục vụ kiểm tra két nước dằn tàu biển

26/12/2020 - 05:53

Công tác kiểm tra két nước dằn trên tàu biển là công việc quan trọng, được thực hiện định kỳ theo các quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) [3], quốc gia tàu mang cờ [4] và các yêu cầu của kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng (PMS) được xây dựng riêng cho các tàu.

Tiếp tục ưu tiên đầu tư nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực y tế

Tiếp tục ưu tiên đầu tư nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực y tế

23/12/2020 - 10:41

Vừa qua đã diễn ra Hội nghị Chương trình phối hợp công tác giữa hai Bộ trong nghiên cứu ứng dụng KH&CN lĩnh vực Y tế năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020

Hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020

14/12/2020 - 11:07

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa tổ chức hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính và công tác thanh niên năm 2020.

Áp dụng làn rẽ trái hai chiều trong giao thông đô thị thế nào?

Áp dụng làn rẽ trái hai chiều trong giao thông đô thị thế nào?

03/12/2020 - 07:05

Mục đích nghiên cứu này nhằm áp dụng làn rẽ trái hai chiều như một giải pháp cải thiện ATGT của tuyến đường nội thành trong điều kiện giao thông Việt Nam.

Giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam

Giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam

02/12/2020 - 16:33

Giải pháp chính sách hỗ trợ phát triển các tổ chức trung gian trên thị trường KH&CN Việt Nam đó là nội dung tại buổi hội thảo khoa học cấp quốc gia.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông