Nâng cấp, mở rộng 4 đoạn tuyến trên QL 60 qua tỉnh Bến Tre

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
20/01/2016 10:30

Việc đầu tư bổ sung 4 đoạn tuyến trên QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên giúp hoàn thiện hệ thống giao thông tỉnh Bến Tre trong tương lai.

 

IMG_0113
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng các ban ngành địa phương chính thức khởi động dự án

Ngày 20/1/2016, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi động đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng 4 đoạn tuyến trên quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên và bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu. Lễ khởi động được tổ chức tại KM22+900, xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre. Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, lãnh đạo các ban ngành, Ban quản lý dự án 7, UBND tỉnh Bến Tre và các bên liên quan.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 22,38km điểm đầu tại Km3+343,96 thuộc xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre và điểm cuối tại Km41+347 thuộc xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.800 tỷ đồng bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay của nhà đầu tư.

Đến nay, Bộ GTVT đã có quyết định số 168/QĐ – BGTVT ngày 19/1/2016 phê duyệt bổ sung 4 đoạn tuyến nói trên vào dự án xây dựng cầu Rạch Miễu theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc hoàn vốn cho phần bổ sung thông qua điều chỉnh mức phí và kéo dài thời gian thu phí của trạm thu phí cầu Rạch Miễu. Dự án sẽ được khởi công trong quý I năm 2016 và hoàn thành trong quý IV năm 2017. Thời gian thu phí hoàn vốn là 24 năm.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh: Quốc lộ 60 là tuyến trục dọc ven biển quan trọng nằm trong qui hoạch, chiến lược phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 được Thủ tướng Chính phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013. Trong giai đoạn vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đầu tư xây dựng và hoàn thành các dự án cầu trên tuyến Quốc lộ 60 (cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên), dự kiến cuối năm 2018 cầu Đại Ngãi sẽ hoàn thành, toàn tuyến Quốc lộ 60 sẽ có ý nghĩa quan trọng không chỉ phục vụ việc phát triển kinh tế, thực hiện thành công chiến lược biển mà còn có ý nghĩa rất quan trọng về an ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía Nam.

IMG_0096
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng đề nghị UBND tỉnh Bến Tre hết sức quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng

Ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 ( Bộ GTVT) cho biết: Sau khi dự án cầu Cổ Chiên thông xe, mật độ phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 60 qua địa bàn tỉnh Bến Tre đã tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và gây ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các ngày lễ, Tết. Trong khi đó một số đoạn trên tuyến đã xuống cấp, không phù hợp với nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao của người dân. Để nâng cao chất lượng khai thác, ngăn chặn sự xuống cấp của mặt đường hiện hữu, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác của dự án cầu Cổ Chiên, cần thiết phải đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp một số đoạn tuyến trên Quốc lộ 60 cho phù hợp. 

IMG_0055
Ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 ( Bộ GTVT) báo cáo tóm tắt quá trình chuẩn bị dự án 

 Dự án do Liên danh Công ty Cổ phần Thương mại Nước giải khát Khánh An và Công ty Cổ phần Đầu tư Cầu đường CII làm chủ đầu tư. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng gian đoạn 1 và 4 đã thực hiện xong, đảm bảo 100% mặt bằng sạch, đủ điều kiện thi công ngay. Trong thời gian sắp tới sẽ tiếp tục triển khai và tách thành tiểu dự án riêng do Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre thực hiện đối với Đoạn 2 và 3. Hòa chung niềm vui đó, Ban quản lý dự án 7 và Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miếu đã gửi tặng những phần quà đến với bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Bến Tre.

IMG_0085
Ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 ( Bộ GTVT), trao tặng những suất quà cho người dân tỉnh Bến Tre

Việc đầu tư bổ sung 4 đoạn tuyến trên quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên là một bước quan trọng nhằm hoàn thiệ hệ thống giao thông qua khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao của người dân. Quốc lộ 60 là trục dọc phía Đông không chỉ có vai trò quan trọng cho tỉnh Bến Tre mà còn cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sau khi dự án hoàn thành, kết hợp với việc đi vào hoạt ddoognj của cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên sẽ tạo thành một trục giao thông xuyên suốt tỉnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận