Nâng cấp đường Ngọc Hồi thành...hố 'bẫy' người: Nếu chết người, ai chịu trách nhiệm?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 27/02/2020 10:38

Phản ánh tới Tạp chí GTVT, nhiều người dân bức xúc khi dự án nâng cấp, mở rộng đường Ngọc Hồi (đoạn qua phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) không có cọc tiêu, biển báo dây chắn, người cảnh giới trên đường gây mất ATGT và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện lưu thông.

20200226_170153
Dự án cải tạo, nâng cấp đường Ngọc Hồi hiện đang thi công nhưng không đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường. (Ảnh: Lê Minh)

Chiều ngày 26/2, "mục sở thị" tại đây, PV ghi nhận, hiện, tuyến đường đã thi công khoảng 500 mét đoạn từ ngã ba Pháp Vân - Ngọc Hồi đến ngõ 26 Ngọc Hồi. Đơn vị thi công đã tiến hành đào rãnh sâu khoảng 70cm, rộng khoảng 1 mét. Mặc dù đoạn đường vừa thi công vừa khai thác nhưng không có nhân viên hướng dẫn giao thông, nhiều vị trí nguy hiểm không đặt biển cảnh báo hoặc cảnh báo sơ xài, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

"Họ đào suốt đêm 25/2 nhưng đến chiều 26/2 vẫn cứ để như vậy, người dân chúng tôi qua lại khu vực này cứ nơm nớp lo sợ. Nhất là trong giờ tan tầm buổi chiều thì chỉ cần tránh xe đi ngược chiều là lao ngay xuống rãnh sâu. Và đã có một nữ sinh viên khi đứng chờ xe buýt nơi tuyến đường thi công đã ngã xuống rãnh sâu làm trật khớp cổ chân", một người dân sống ở khu vực thi công dự án bức xúc.

Ông Hưng (người đi đường) bức xúc: “Đây là tuyến đường lưu thông huyết mạnh cửa ngõ phía Nam Thủ đô, hàng ngày có hàng ngàn lượt người dân, phương tiện qua lại nhưng nhà thầu thi công quá ẩu. Tôi không biết quy trình thi công thế nào nhưng việc đào rãnh sâu hoắm thế kia, lại không cảnh báo, lỡ người dân té ngã, chết người thì ai chịu? Trông đã thấy nguy hiểm rồi, nhất là ban đêm, trời tối. Tôi mong các cấp chính quyền kiểm tra, chấn chỉnh để bảo đảm tính mạng cho người đi đường”.

Trao đổi với PV, đại diện Sở GTVT Hà Nội, cho biết tất cả các công trình thi công trong hành lang an toàn giao thông đều phải có những phương án đảm bảo an toàn giao thông.

Cụ thể: Sở GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư dự án cũng như đơn vị nhà thầu thi công, tuân thủ các nội dung quy định tại Thông tư 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9 của Bộ Giao thông vận tải; Thông tư 35/2017/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải; Thi công từng đoạn cuốn chiếu, hoàn trả mặt bằng trước 5h sáng hôm sau và sau 50 mét phải hoàn trả kết cấu mặt đường đảm bảo êm thuận, các điểm đấu nối đậy tấm tôn đảm bảo an toàn giao thông. Không được tập kết vật tư, vật liệu trên hè và dưới lòng đường. Bố trí đầy đủ biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu, người hướng dẫn giao thông theo quy định trong quá trình thi công vào ban đêm; phải thi công theo đúng tiến độ theo phương thức làm đâu gọn đấy, chỉ được phép thi công đoạn tiếp theo sau khi đã hoàn trả xong đoạn tuyến trước.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh: kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng, nếu chủ đầu tư và đơn vị thi công không thực hiện việc tổ chức giao thông, gây mất an toàn giao thông sẽ bị đình chỉ thi công; mọi trách nhiệm liên quan đến tai nạn giao thông và chi phí thiệt hại khác (nếu có) thì chủ đầu tư và đơn vị thi công chịu trách nhiệm, ngoài ra còn chịu xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều cùng ngày, PV Tạp chí GTVT đã phản ánh vấn đề này tới Ban Duy tu giao thông (Sở GTVT Hà Nội. Tiếp nhận thông tin, một lãnh đạo Ban nhận trách nhiệm về sự việc trên, đồng thời cam kết chấn chỉnh đơn vị thi công không để xảy ra trường hợp tương tự trong quá trình thực hiện dự án.

"Trong quá trình nhà thầu triển khai thi công, Ban Duy tu giao thông thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở đơn vị tư vấn giám sát, thi công phải đảm bảo an toàn, đặt biển cảnh báo những vi trí nguy hiểm, tưới nước đảm bảo môi trường trong phạm vi thi công. Tuy nhiên, trước phản ánh nhà thầu thi công mất ATGT, thiếu biển báo, biển báo chưa đúng quy định chúng tôi sẽ cho kiểm tra và yêu cầu chấn chỉnh ngay", vị này thông tin.

>> Cận cảnh một số hình ảnh thi công ngổn ngang, mất ATGT:

20200226_165750
 
20200226_170125
 
20200226_165950
Những hố to, rảnh sâu trên đường Ngọc Hồi như chực chờ để “bẫy” người đi đường. (Ảnh: Lê Minh)
20200226_170533
Đặt cọc bê tông làm hàng rào cảnh báo
20200226_165241 (1)
Vật liệu xây dựng bừa bãi khắp nơi gây mất an toàn. (Ảnh: Lê Minh)
20200226_170846
Vật liệu xây dựng, biển báo giao thông chất đống trên vỉa hè gây cản trở giao thông cho người đi bộ. (Ảnh: Lê Minh)
20200226_165729
 
20200226_165029
Hàng trăm mét đường được xới tung, tuy nhiên đơn vị thi công không hề có biện pháp cảnh báo hay đảm bảo ATGT cho người đi đường. (Ảnh: Lê Minh)
20200226_165823
 
20200226_171354

Đây là công trình nằm giữa Thủ đô Hà Nội, hàng ngày lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn nên cần nâng cao trách nhiệm, ý thức của chủ đầu tư, đơn vị thi công đối với cộng đồng. (Ảnh: Lê Minh)

Luật sư Lê Trương Anh Tú cho biết, nếu trong quá trình thi công dự án phát sinh nguy hiểm cho người đi đường thì chủ đầu tư dự án, nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Theo luật sư Trương Anh Tú, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 22, trong đó quy định công trường phải có biển báo và rào chắn báo hiệu nguy hiểm. Trường hợp công trình thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn và gây chết người thì có thể khởi tố theo điều 227 Bộ Luật Hình sự (BLHS) về tội “Vi phạm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, an toàn ở những nơi đông người”. Nếu đặt trái phép chướng ngại vật, dựng “lô cốt”, tạo lỗ đào sâu, hố ga... trên đường trong quá trình thi công, tu bổ đường sá, hầm cống, cá nhân có thể bị quy trách nhiệm về tội “Cản trở giao thông đường bộ” (điều 203 BLHS).

Trường hợp công trình đã hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho chủ đầu tư, tai nạn xảy ra thì các cá nhân có thể chịu trách nhiệm pháp lý về tội “Vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông” (điều 220 BLHS). Ngoài ra, có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về các tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (điều 285 BLHS) và “Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” (điều 109 BLHS)...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Ý kiến của bạn

Bình luận