Nâng cao vị thế, tiếng nói của Việt Nam trong IMO

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/08/2020 06:35

Chiều 7/8, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 háng cuối năm 2020 của Ban Thư ký IMO Việt Nam.


4d178c36e2dd1e8347cc
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, bà Trần Thị Tuyết Mai Anh, Trưởng Văn phòng IMO cho biết, trong thời gian qua, Văn phòng Thường trực của Ban Thư ký IMO Việt Nam luôn duy trì tuyên truyền, phổ biến các văn kiện, tài liệu do Tổ chức Hàng hải Quốc tế  phát hành, các kết luận, nghị quyết cuộc họp, kỳ họp của IMO tới cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị và doanh nghiệp hàng hải liên quan để ghi nhận, xem xét, nghiên cứu, áp dụng hoặc chấp hành, đặc biệt đã kịp thời thông báo các thông tri IMO về các khuyến nghị liên quan đến ứng phó đại dịch Covid-19.

Văn phòng cũng đã triển khai thực hiện các quy định mới của IMO áp dụng cho tàu biển, công trình biển, trong đó có Công ước quốc tế về Kiểm soát các hệ thống chống hà độc hại của tàu (AFS), Công ước Quản lý nước dằn (BWM), Công ước về Tái sinh tàu (SR), “Luật thực hiện các văn kiện của Tổ chức Hàng hải quốc tế” và “Luật các tổ chức đăng kiểm” (RO Code) của IMO, thu thập và báo cáo dữ liệu tiêu thụ dầu nhiên liệu, sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh 0,50% từ ngày 01/01/2020, bố trí thiết bị hạ xuồng cấp cứu… 

Đồng thời Văn phòng Thường trực của Ban Thư ký IMO Việt Nam chú trọng triển khai thực hiện các công ước đã gia nhập như hoàn thiện hồ sơ đề xuất thiết lập vùng biển đặc biệt nhạy cảm (PSSAs) tại Việt Nam và làm thủ tục gửi IMO thẩm định, công bố theo quy định trong năm 2020.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực trong những tháng đầu năm nhưng bà Trần Thị Tuyết Mai Anh cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại thực tế. Theo đó, sự đóng góp của Việt Nam trong Tổ chức IMO, trong khu vực và trên thế giới đối với lĩnh vực hàng hải còn hạn chế chưa thể hiện được vai trò và hình ảnh của mình. Trong khi đó, các quốc gia thành viên IMO khác trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á đã có những đóng góp đáng kể vào công tác chung của IMO cũng như của cộng đồng hàng hải quốc tế, có uy tín nhất định đối với các quốc gia thành viên khác.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Tổng thư ký IMO Nguyễn Văn Công ghi nhận và đánh giá cao kết quả Văn phòng thường trực IMO đã đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng cho biết văn phòng thường trực IMO đã tham mưu kịp thời để Việt Nam tham gia vào các công ước cần thiết, triển khai tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, công ước của IMO, đặc biệt là sự phối hợp trong xây dựng văn bản QPPL, “nội luật hóa” công ước IMO để quy định pháp luật đi vào cuộc sống hiệu quả nhất.

Trong thời gian tới, để nâng cao vị thế của Việt Nam trong IMO, Thứ trưởng yêu cầu Văn phòng thường trực IMO cần chủ động nghiên cứu, đưa ra chương trình đào tạo đề xuất Bộ GTVT và các cấp có thẩm quyền nhằm đào tạo đội ngũ chuyên gia giỏi ngoại ngữ, nắm chắc chuyên môn tham gia các cuộc họp của IMO, tham gia vào các văn kiện, báo cáo, công ước của IMO, tiến tới mục tiêu cử cán bộ có mặt trực tiếp, tham gia với tư cách là đại diện Việt Nam tại IMO hoặc thông qua Đại sứ quán tại Vương quốc Anh để nâng cao vị thế, tiếng nói của Việt Nam trong tổ chức quan trọng này.

“Văn phòng thường trực IMO Việt Nam tiếp tục tham mưu công tác triển khai khắc phục 8 phát hiện của Đoàn đánh giá IMO trong năm 2019, trong đó, đặc biệt lưu ý đến phương tiện thủy nội địa, tàu cá; Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời phổ biến những quy định quan trọng, đảm bảo hoạt động trong lĩnh vực hàng hải diễn ra thuận lợi, hiệu quả”, Thứ trưởng yêu cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận