Nâng cao tinh thần trách nhiệm thực hiện các dự án giao thông

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 05/12/2020 15:02

Chiều 4/12, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị phổ biến đến các chủ thể tham gia dự án nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, phòng ngừa và tránh các khiếm khuyết đã được cơ quan chức năng chỉ ra trong quá trình thực hiện dự án.


P

z2210875486806_588c82fd0f0760dbe598172d650a35aa
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết với chủ trương của Đảng và Nhà nước, đầu tư phát triển hạ tầng được xác định là một trong những khâu đột phá, trong đó có lĩnh vực GTVT. Ngành GTVT cũng là một trong những bộ ngành có nhiều dự án đầu tư phát triển hạ tầng chính vì vậy công tác kiện toàn quản lý đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là rất quan trọng. Trong thời gian vừa qua, nhiều quy định về vấn đề này được nghiên cứu sửa đổi như Luật xây dựng sủa đổi, các quy đinh, văn bản liên quan được nghiên cứu ban hành; Luật đầu tư công có hiệu lực cũng tác động đến công tác quản lý đầu tư xây dựng.

"Từ 1/6/2020, ngành GTVT đã áp dụng quy định mới về quản lý đầu tư, đổi mới toàn diện công tác đầu tư, tăng cường phân cấp, ủy quyền của Bộ với các đơn vị chủ đầu tư, xác định rõ vai trò của chủ thể đầu tư. Với đặc thù là cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã thường xuyên đôn đốc triển khai các dự án trọng điểm như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành... Việc nâng cao chất lượng công tác quản lý để nâng cao chất lượng dự án, đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án là rất cần thiết. Tại Hội nghị này, tôi mong muốn các đại biểu trao đổi, đánh giá những vướng mắc, những việc làm được và chưa được trong thời gian qua để tìm ra những giải pháp khắc phục kịp thời trong thời gian tới", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho rằng các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đã cơ bản đáp ứng yêu cầu về chất lượng, an toàn, ổn định và bền vững, phát huy được hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên công tác quản lý xây dựng vẫn còn những tồn tại, hạn chế từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư đến giai đoạn kết thúc xây dựng đưa dự án vào khai thác sử dụng như quyết toán hợp đồng xây dựng, bảo hành công trình…

“Nguyên nhân chủ yếu bao gồm cả về khách quan lẫn chủ quan. Về khách quan, đặc thù các dự án giao thông phụ thuộc nhiều vào điều kiện môi trường, điều kiện khai thác do phát sinh các yếu tố thay đổi quy hoạch, thay đổi lưu lượng, tải trọng khai thác…làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Hay việc chậm giải phóng mặt bằng cũng gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ công trình”, ông Hiển cho biết.

Để đưa ra các giải pháp phòng ngừa, khắc phục và tránh các khiếm khuyết đã được chỉ ra, đại diện Thanh tra Bộ, Vụ Tài chính và Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông đã trao đổi về các khiếm khuyết theo kết luận của thanh tra, Kiểm toán nhà nước và Ủy ban kiểm tra Trung ương, cơ quan điều tra. Đồng thời, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm liên quan.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh trong thời gian tới, để nâng cao tinh thần trách nhiệm và nâng cao công tác quản lý, các đơn vị cần triển khai một số giải pháp cấp bách như các đơn vị phải xác định rõ ràng vai từng chủ thể, là chủ đầu tư hay Ban Quản lý dự án. Các cục, vụ chuyên ngành cần theo dõi giám sát kế hoạch đầu tư các dự án. Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cần rà soát lại cơ cấu mô hình tổ chức bởi nhân sự là yếu tố quyết định, phải sắp xếp đúng người, đúng vị trí. Đồng thời, Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra giám sát cả hệ thống từ trên xuống dưới để đảm bảo bám sát tiến độ triển khai các dự án được giao.

Ý kiến của bạn

Bình luận