Nâng cao quản trị DN để hiện đại hóa ngành Đường sắt

Doanh nhân 31/12/2014 19:36

Sau một thời gian dài sụt giảm, doanh thu và sản lượng về vận tải đã có sự tăng trưởng cao; công tác tái cơ cấu Tổng công ty hoàn thành đúng tiến độ; bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước đầu tư tại Tổng công ty, thực hiện vượt chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên vốn Nhà nước giao. Tai nạn giao thông đường sắt đã giảm cả ở 3 tiêu chí so với cùng kỳ: số vụ tai nạn giảm 6,1%, số người chết giảm 8,5% và số người bị thương giảm 4,9%… Đó là những tín hiệu tích cực được ghi nhận tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) diễn ra sáng nay (31/12). Bộ trưởng Đinh La Thăng tới dự và chỉ đạo Hội nghị.


Chuyển biến về nhận thức, tăng trưởng trong doanh thu

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Công Trịnh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN cho biết: Giá trị sản lượng toàn Tổng công ty năm 2014 đạt 9.288,6 tỷ đồng, bằng 101,6% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 9.530,1 tỷ đồng, bằng 104,6% so với dùng kỳ; hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước khoảng 1.100 tỷ đồng; lợi nhuận ước đạt 180 tỷ đồng, đạt 105,6% so với năm 2013; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 6,6 triệu đồng/người/tháng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao sự chuyển biến của ĐSVN cả về nhận thức và hành động

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao sự  chuyển biến của ĐSVN cả về nhận thức và hành động

Sản xuất kinh doanh vận tải năm 2014 đạt 5.101,8 tỷ đồng, bằng 111,00% so với cùng kỳ; T.km đạt 8.665,73 triệu, bằng 105,5%. Các chỉ tiêu về sản lượng đều tăng trưởng so với cùng kỳ, đặc biệt tăng trưởng cao về hàng hóa, như: Doanh thu hành khách đạt 3.000,9 tỷ đồng, bằng 102,7%; doanh thu hàng hóa đạt 2.000,1 tỷ đồng, bằng 126,4%. Số lượng hành khách lên tàu đạt 12.020,8 nghìn lượt, đạt 99,1%. HK.Km đạt 4.368,3 triệu HK.Km, bằng 99,00%. Về hàng hóa: Tấn xếp 7.099,5 nghìn Tấn, đạt 111,1%; T.Km hàng hóa đạt 4.237,6 triệu T.Km, bằng 113,5%.

Đối với công tác vận tải hành khách, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức thực hiện tốt kế hoạch vận tải Tết, hè và các đợt nghỉ lễ, đảm bảo an toàn, doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ. Các chính sách giá vé linh hoạt, phù hợp với biến động của luồng hành khách và giá cả thị trường. Năm 2014, Tổng công ty đã nhiều lần điều chỉnh giảm giá vé tàu Thống Nhất với mức giảm bình quân 6%. Riêng giá vé Tết Ất Mùi, mức giảm bình quân là 17% và mức giảm cao nhất lên tới 64% đối với đoàn tàu chạy tăng cường. Kế hoạch chạy tàu Tết Ất Mùi 2015 được ban hành sớm; khai trương kịp thời hệ thống bán vé điện tử giúp người dân mua vé dễ dàng, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác chuẩn bị phục vụ vận tải Tết và hạn chế tối đa việc ùn tắc mua vé tại ga Sài Gòn.

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN phát biểu tại Hội nghị

Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN phát biểu tại Hội nghị

Đối với công tác tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp, Tổng công ty đã hoàn thành thủ tục cấp lại con dấu với tên giao dịch chính thức là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tổng công ty đã xây dựng hoàn thành phương án kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy giúp việc HĐTV và Ban Tổng giám đốc công ty theo hướng tinh gọn, hiệu quả; thực hiện tổ chức, sắp xếp, thu gọn đầu mối các Ban của Tổng công ty, giảm số Ban của Tổng công ty từ 15 Ban xuống còn 11 Ban.

Đối với công tác cổ phần hóa, Tổng công ty đã hoàn thành cổ phần hóa 02 đơn vị: Công ty TNHH MTV In Đường sắt và Công ty TNHH MTV In Đường sắt Sài Gòn. Công ty In Đường sắt đi vào hoạt động theo hình thức cổ phần từ ngày 01/7/2014. Công ty In Đường sắt Sài Gòn bắt đầu đi vào hoạt động theo hình thức cổ phần từ ngày 01/01/2015.

Bên cạnh đó, công tác thoái vốn đang được Tổng công ty quyết liệt thực hiện nhưng kết quả chưa cao. Hiện Tổng công ty đã thoái vốn được 5/13 công ty đúng quy định, đảm bảo sự công khai, minh bạch với giá trị thoái vốn tại các công ty đều cao hơn giá sàn khởi điểm. 8/13 công ty đang thực hiện quy trình điều chỉnh phương án thoái vốn để phù hợp với điều kiện thực tế quản lý và SXKD.

ĐSVN tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó để tạo sự đột phá trong thời gian tới

ĐSVN tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó để tạo sự đột phá trong thời gian tới

Tiếp tục thực hiện mục tiêu chung của năm 2015 và cả giai đoạn 2011 – 2015 là “Huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển bền vững và từng bước hiện đại”, năm 2015, Tổng công ty tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai quyết liệt công tác tổ chức SXKD vận tải và kết cấu hạ tầng theo mô hình tổ chức mới, hoàn thành đúng tiến độ công tác tái cơ cấu Tổng công ty theo lộ trình; hoàn thành công tác thoái vốn đợt 1 tại 8 công ty trước ngày 31/03/2015 và thoái vốn đợt 2 tại 14 công ty trước ngày 30/6/2015. Hoàn thành công tác cổ phần hóa đối với Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An trước ngày 30/9/2015. Công ty TNHH MTV Xe lửa Gia Lâm, 02 công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt (Hà Nội, Sài Gòn) và 20 Công ty TNHH MTV quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt sẽ được cổ phần hóa trước ngày 31/12/2015.

Tập trung hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2015

Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 của Tổng công ty ĐSVN, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Ban lãnh đạo Tổng công ty đã có sự chuyển biến rõ rệt cả về nhận thức và hành động, được minh chứng rõ ràng bằng những con số tăng trưởng cụ thể trong từng lĩnh vực. Năm 2014 được đánh giá là năm bản lề để Tổng công ty ĐSVN thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện, mạnh mẽ để tồn tài và phát triển. Cho đến nay, lộ trình tái cơ cấu đang được Tổng công ty thực hiện nghiêm túc, đúng hướng và đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Tổng công ty vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc cả ở chủ quan và khách quan như: Vấn đề quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng chưa có sự chuyển dịch, công tác thoái vốn trong lộ trình cổ phần hóa còn chậm, công nghiệp đường sắt vẫn đang dậm chân tại chỗ, chưa ứng dụng được nhiều khoa học công nghệ tiên tiến…

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty ĐSVN cần nâng cao khả năng vận hành tàu Bắc Nam cũng như chất lượng phục vụ hành khách. Bộ trưởng nhấn mạnh: Tổng công ty phải quyết tâm triển khai tái cơ cấu với định hướng tách bạch tối đa quản lý kinh doanh với kết cấu hạ tầng vận tải. Theo đó, lộ trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp cần được xây dựng rõ ràng và thực hiện quyết liệt ngay từ những tháng đầu năm 2015. Bên cạnh đó, công tác nâng cao quản trị doanh nghiệp là nhiệm vụ cần được trau dồi, thực hiện thường xuyên, từng bước hiện đại hóa ngành Đường sắt, nâng cao đời sống người lao động.

Việt Cường

Ý kiến của bạn

Bình luận